{keywords}
Ảnh minh họa: ZDN

Theo Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), việc sử dụng lì xì điện tử vừa có lợi cho môi trường, vừa giúp giữ an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp diễn. Ngoài ra, người dân cũng không cần xếp hàng đổi tiền mới.

Ông Bernard Wee, Trợ lý giám đốc phụ trách tài chính, rủi ro và tiền tệ của MAS, lưu ý trong năm 2020, tỉ lệ dùng thanh toán điện tử tăng mạnh và chứng minh tiện lợi hơn tiền mặt. Ông cho rằng dịp Tết tới đây mang tới cơ hội duy trì đà này để lan truyền lợi ích của tặng quà điện tử, xây dựng truyền thống mới với gia đình và bạn bè. Theo ông Wee, lì xì kiểu mới ước tính giảm 330 tấn khí thải carbon do hoạt động sản xuất tiền mới sinh ra, tương đương lượng phát thải khi sạc 5,7 triệu smartphone.

MAS bổ sung thêm lì xì điện tử giảm nhu cầu in và lãng phí tiền mới do chúng thường được trả về ngân hàng sau mỗi dịp Tết. Nhà chức trách kêu gọi các công ty fintech phát triển, đưa ra nhiều ứng dụng lì xì đa dạng để hỗ trợ. Hiệp hội Ngân hàng Singapore sẽ tích cực quảng bá quà tặng điện tử trong mùa lễ hội năm nay.

Tại Trung Quốc, các nền tảng nhắn tin như WeChat đều bao gồm chức năng tương tự, ghi nhận lượng “hồng bao điện tử” ngày một tăng. Năm 2019, Tencent cho biết 823 triệu người dùng WeChat đã gửi và nhận lì xì điện tử trong 6 ngày đầu năm âm lịch, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 11/2020, MAS cho biết các tổ chức tài chính không phải ngân hàng tại Singapore sẽ sớm được tiếp cận trực tiếp các nền tảng thanh toán PayNow và FAST. Điều đó giúp người dùng ví điện tử có thể chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng và ví điện tử khác nhau. Hiện tại, chỉ có thể nạp tiền vào ví điện tử qua thẻ ghi nợ hoặc tín dụng, không cho phép giữa các ví với nhau.

Để lấp đầy khoảng trống ấy, MAS chia sẻ một API cổng thanh toán mới đã được phát triển theo hướng dẫn của Hiệp hội Thanh toán bù trừ Singapore, Hiệp hội Ngân hàng Singapore, hai tổ chức đang quản lý FAST và PayNow. API phù hợp với kiến trúc công nghệ của cả ngân hàng lẫn tổ chức tài chính không phải ngân hàng. Việc tiếp cận các nền tảng thanh toán sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2021.

Du Lam (Theo ZDN)

Hãng xe “níu chân” khách mua xe chơi Tết

Hãng xe “níu chân” khách mua xe chơi Tết

Nhiều hãng xe tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi phí trước bạ để kéo khách hàng tới mua xe, sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.