Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực ATTT trình độ cao

Năm 2021 là năm thứ 14 cuộc thi Sinh viên với ATTT được tổ chức Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam - VNISA chủ trì tổ chức tại Việt Nam và là lần thứ 3 cuộc thi được mở rộng tới các nước ASEAN.

Là 1 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện thường niên “Ngày ATTT Việt Nam” 2021, cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN năm nay tiếp tục được VNISA phối hợp với Cục CNTT, Bộ GD&ĐT và Cục ATTT thuộc Bộ TT&TT tổ chức, dưới sự bảo trợ của 2 Bộ TT&TT, GD&ĐT.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ATTT ở các cơ sở giáo dục đào tạo bậc đại học; đồng thời đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ATTT.

{keywords}
Thay vì thi online tập trung tại các khu vực, do ảnh hưởng dịch bệnh, cả 3 vòng thi của Sinh viên với ATTT ASEAN 2021 được Ban tổ chức lên phương án đều có thể tổ chức online hoàn toàn (Ảnh minh họa)

Đại diện VNISA cũng cho hay, cuộc thi còn hướng tới phát hiện các tài năng trong lĩnh vực ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT và tạo sân chơi để tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi kiến thức của sinh viên các trường đại học, học viện kỹ thuật trong các nước ASEAN.

Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ATTT giai đoạn 2021 - 2025”, “Tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về ATTT giai đoạn 2021 - 2025”.

Tham gia cuộc thi về kỹ năng ATTT này, các sinh viên, học viên hệ cao đẳng, đại học đại diện cho các Học viện, trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam và một số trường của các nước ASEAN sẽ trải qua 3 vòng thi gồm: khởi động, sơ khảo và chung khảo.

Cũng để thuận tiện cho các thí sinh, từ tháng 7, thông tin chi tiết về cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN 2021 đã được Ban tổ chức giới thiệu trên website ascis.vnisa.org.vn, sử dụng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Từ đầu tháng 8, thư mời các trường thuộc các nước ASEAN khác tham gia cuộc thi đã được Bộ TT&TT gửi qua đầu mối là Cơ quan ATTT của mỗi nước.

Do dịch bệnh Covid-19 tại các nước ASEAN còn diễn biến phức tạp, Ban tổ chức đã xây dựng phương án cả 3 vòng thi của cuộc thi năm nay đều có thể tổ chức hoàn toàn online.

Gần 160 đội sinh viên 8 nước sắp tham gia vòng khởi động

Sinh viên với ATTT ASEAN 2021 sẽ bắt đầu với Vòng Khởi động, được tổ chức vào sáng ngày 9/10 dưới hình thức thi online, với sự tham gia của gần 160 đội thi từ những trường của Việt Nam và các nước ASEAN khác.

Để tạo điều kiện cho các thí sinh, nhất là tại các nước ASEAN làm quen với cách thức tổ chức, thể lệ và dạng đề thi, vòng thi khởi động không giới hạn số đội tham gia. Mỗi đội không quá 4 sinh viên.

Theo thông tin mới nhất từ Ban tổ chức, hiện đã có 28 đội thi của 18 trường thuộc 7 nước thuộc ASEAN đăng ký tham gia cuộc thi, gồm có Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan, Brunei. Vòng thi khởi động sắp tới còn có gần 130 đội tuyển sinh viên đến từ 30 trường của Việt Nam.

Thông tin với ICTnews về vòng thi đầu tiên của cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN năm nay, đại diện VNISA cho hay, vòng khởi động diễn ra online theo hình thức thi “Vượt qua thử thách theo chủ đề” (CTF – Jeopardy).

Cụ thể, các thử thách ở vòng thi này gồm có: Web application - Khai thác các lỗ hổng ứng dụng web (SQL injection, XSS, Session Hijacking…); Reverse engineering - Dịch ngược mã nguồn phần mềm, unpack các packer bảo vệ mã nguồn; Pwnable - Tìm lỗi, khai thác các lỗ hổng trong các ứng dụng server, phần mềm, hoặc đoạn mã (buffer overflow, viết shellcode, format string…); Network/Forensic - Điều tra, phân tích các dấu vết số (phân tích gói tin, phân tích dump bộ nhớ, ram….); Crypto/ACM - Giải mã string, giải thuật, phân tích thuật toán, lập trình thuật toán…

Các đội sẽ làm bài trong 4 giờ liên tục, bắt đầu từ 8h00 sáng 9/10. Khi vòng thi bắt đầu, các đội cần đăng nhập vào trang web thi bằng tài khoản của đội mình. Các đội có thể làm bài bất kỳ và làm cùng lúc nhiều bài trong các thử thách của đề thi. Mỗi thử thách sẽ có điểm số cố định tương ứng với độ khó của đề bài. Các đội chơi cần vượt qua các yêu cầu của đề bài để giành được cờ (flag). Khi tìm được flag, các đội chơi cần nộp (submit) ngay flag của đội mình để giành điểm sớm nhất, các đội giành điểm sớm nhất có lợi thế xếp hạng khi bằng điểm các đội chơi khác.

Kết quả vòng khởi động, dự kiến sẽ có ngay sau khi vòng thi kết thúc, có thể là căn cứ để các trường lựa chọn, cử các đội góp mặt tại vòng thi sơ khảo. 

Hai vòng thi tiếp theo của cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN 2021 sẽ lần lượt được tổ chức vào các ngày 16/10 và 13/11. Vòng chung khảo cho các đội Việt Nam và lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ diễn ra trong khuôn khổ hội thảo quốc tế “Ngày ATTT Việt Nam 2021” được tổ chức ngày 25/11 tại Hà Nội.

Điểm mới của cuộc thi năm nay là giải thưởng dành cho các đội đạt giải cao vòng chung khảo. Ngoài giải thưởng của Ban tổ chức, đội đạt giải cao còn nhận được các Voucher tham gia các kỳ thi, khóa học về ATTT chất lượng cao trị giá lên tới hơn 1.000 USD của tổ chức đào tạo ATTT EC-Council.

Vân Anh

Đại học KHTN TP.HCM vô địch cuộc thi “Sinh viên với ATTT ASEAN 2020”

Đại học KHTN TP.HCM vô địch cuộc thi “Sinh viên với ATTT ASEAN 2020”

Ngôi vị quán quân cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020” đã thuộc về đội HCMUS.Twice của trường Đại học Khoa học tự nhiên (KHTN) thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.