Sinh viên FPT ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng hệ thống điểm danh tự động | Sinh viên FPT hiến kế điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt

Báo cáo về công trình hệ thống điểm danh tự động vừa đạt giải Nhất tại Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học FPT Edu 2018 cũng chính là đồ án tốt nghiệp của nhóm sinh viên ngành CNTT tại FPT Edu.

Nhận thấy hạn chế của các hình thức điểm danh kiểu cũ, nhóm sinh viên ngành CNTT của Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Edu gồm 5 thành viên Vương Viết Hoàng, Hoàng Đức Mạnh, Trần Hữu Tú, Lê Tuấn Đạt và Trần Anh Tuấn đã nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống điểm danh tự động. Ưu điểm của hệ thống này là tiết kiệm thời gian tối đa cho việc điểm danh của giảng viên. Đặc biệt, hệ thống còn cho phép thầy cô điểm danh cùng lúc số lượng sinh viên lớn mà không ảnh hưởng đến độ chính xác.

Theo đó, hệ thống này được nhóm sinh viên áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện khuôn mặt. Các đặc điểm trên khuôn mặt mỗi người sẽ được hệ thống phân tích và lưu nhận dạng bằng các điểm mô tả cố định. Sau đó, hệ thống được lập trình để tách điểm mặt và lưu lại dữ liệu bao gồm hồ sơ mỗi khuôn mặt. Bằng cách này, khi camera tiến hành chụp ảnh và gửi hình ảnh về hệ thống, công tác nhận diện sẽ được tiến hành trong chưa đầy 1 giây. Ngay sau đó, hệ thống sẽ trả về thông tin của những sinh viên xuất hiện trong ảnh và tiến hành tự động điểm danh trên hệ thống điểm danh điện tử của nhà trường.

Như mô tả, công nghệ nhận diện này được kết hợp với hệ thống điểm danh điện tử của nhà trường. Nhờ thế, mỗi lần điểm danh, giảng viên chỉ cần thực hiện thao tác chụp ảnh tập thể lớp và gửi về hệ thống, công tác nhận diện và điểm danh cho những sinh viên xuất hiện trong ảnh sẽ được thao tác tự động.

Tiện lợi hơn, nếu lớp học có lắp sẵn camera giảng viên sẽ không cần thực hiện thao tác chụp ảnh, mà hệ thống sẽ tự động ghi lại hình ảnh và điểm danh ngay lập tức cho các sinh viên có mặt trong lớp. Để kiểm soát được các trường hợp gian lận, hệ thống cho phép nhà trường điểm danh ngẫu nhiên, điểm danh suốt cả buổi học hoặc điểm danh trong một khoảng thời gian nhất định.

Công nghệ này vượt trội ở chỗ mọi công đoạn đều được tiến hành tự động, không gây mất thời gian và công sức quản trị. Thêm vào đó, hệ thống cho phép lưu giữ hình ảnh của các lớp học để dễ dàng kiểm tra, đối chiếu khi có trường hợp nhầm lẫn xảy ra.

Trước khi trình bày nghiên cứu này tại Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học FPT Edu 2018, nhóm sinh viên FPT Edu đã thử nghiệm tính năng nhận diện khuôn mặt của hệ thống trên hơn 2.200 sinh viên. Kết quả thu về có độ chính xác lên đến 99,35%.

Được biết, trong thời gian tới, có thể trường ĐH FPT sẽ áp dụng giải pháp công nghệ này vào hoạt động điểm danh để tăng chất lượng quản lý sự chuyên cần của sinh viên. Bên cạnh việc hỗ trợ điểm danh, hệ thống này còn có thể tích hợp với các hệ thống khác để hỗ trợ việc chấm công tại các doanh nghiệp, nhận diện tội phạm, bảo đảm an ninh…

Theo dõi bài báo cáo khoa học của nhóm sinh viên, Hội đồng khoa học và những thầy cô giàu kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của FPT Edu đều đánh giá cao giải pháp công nghệ này. TS. Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Công nghệ FPT chia sẻ: “Ý tưởng điểm danh tự động trong báo cáo này chính là ước mơ ngày trước của tôi. Bây giờ các sinh viên tài năng của FPT Edu đã biến ước mơ ấy thành sản phẩm thực thụ”.

Sinh viên Vương Viết Hoàng, thành viên nhóm tác giả công trình nghiên cứu hệ thống điểm danh tự động vừa giành giải Nhất Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học FPT Edu 2018 cho biết: “Chúng em đã nghiên cứu và đánh giá một số phương pháp tiên tiến để tìm ra giải pháp công nghệ phù hợp với hệ thống điểm danh tự động. Hiện tại, hệ thống đã được thử nghiệm để điểm danh cho hơn 2000 sinh viên khóa mới của Trường ĐH FPT. Chúng em hi vọng, trong tương lai giải pháp nhận diện khuôn mặt của sản phẩm này sẽ được áp dụng và nhiều hệ thống hữu ích khác”.