Thông thường, các giải đấu eSports nội trên thế giới thường được chia làm hai mùa trong năm là mùa xuân và mùa hè. Khoảng nghỉ giữa các mùa là khung thời gian để tổ chức các giải đấu eSports quốc tế. 

Dù không gặp nhiều ảnh hưởng vì Covid-19 hoành hành, eSports vẫn là một ngành hẹp với nhu cầu nhân sự không quá dồi dào. Bởi vậy, tìm việc làm trong ngành game nói chung và eSports nói riêng vẫn là nỗi trăn trở với nhiều bạn sinh viên. 

Để giúp các sinh viên đã tốt nghiệp theo đuổi đam mê, theo ông Nguyễn Xuân Cường, chủ tịch Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA), VIRESA sẽ đóng vai trò kết nối giữa các bạn trẻ với nhà tuyển dụng ở các địa phương. 

Các bạn sinh viên có thể gửi CV và ghi rõ địa phương muốn làm việc về hòm thư của Hội tại địa chỉ info@viresa.org.vn. VIRESA sẽ đóng vai trò cầu nối giữa người lao động và nhà tuyển dụng.

Theo ông, nhiều công ty đang hoạt động ở lĩnh vực này, chưa kể các Liên đoàn, CLB eSports ở các tỉnh thành phố chuẩn bị được thành lập đều đang ‘khát’ nhân sự chất lượng, có hiểu biết, kỹ năng về thể thao điện tử. 

{keywords}
Bình luận viên cho một trận đấu phong trào ở CLB Thể thao điện tử trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội).

Trước đó vào tháng 4, tại chung kết XGaming Thể thao điện tử Sinh viên toàn quốc (UEC 2021), giải đấu do VIRESA phối hợp tổ chức đã tìm ra nhà vô địch đầu tiên là ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM) ở bộ môn Tốc Chiến và Cao đẳng FPT Polytechnic (Đà Nẵng) ở bộ môn PUBG Mobile.

Cuối tháng 5 này, UEC 2021 sẽ tiếp tục diễn ra hai giải đấu là Mobile Legend: Bang Bang và Crossfire (Đột Kích).

Đây là giải đấu được tổ chức ráo riết nhằm tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng trẻ phục vụ cho sân chơi lớn hơn, SEA Games 31 dự kiến tổ chức vào tháng 11 ở Việt Nam. 

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 có 526 nội dung thi đấu ở 40 bộ môn, trong đó có 10 nội dung thi đấu thuộc 8 bộ môn eSports do VIRESA chủ trì tổ chức phối hợp với các Bộ, ban, ngành và các bên liên quan. 

Phương Nguyễn

Có nên theo học ngành eSports ở Việt Nam?

Có nên theo học ngành eSports ở Việt Nam?

Từ chỗ bị đánh giá là trò giải trí vô bổ, eSports đã trở thành một môn thể thao được đào tạo chính quy với các giải đấu quốc tế trị giá hàng chục triệu USD.