Sinh viên Việt Nam giành giải Nhì cuộc thi an toàn thông tin Cyber SEA Game 2019

Trong 7 giờ liên tục ngày 21/11/2019, đội tuyển sinh viên Việt Nam đã tranh tài cùng 9 đội của các nước khác trong khu vực ASEAN tại cuộc thi Cyber SEA Game 2019 (Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin)

Cyber SEA Game là cuộc thi về kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin mạng dành cho các đối tượng trẻ (dưới 30 tuổi) khu vực ASEAN, với sự hợp tác tài trợ của Nhật Bản. Cuộc thi được Trung tâm nâng cao năng lực an toàn thông tin ASEAN - Nhật Bản tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các sinh viên, kỹ sư trẻ hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin của các nước trong khu vực ASEAN được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Năm nay, Bộ TT&TT tiếp tục tuyển chọn các đội thi xuất sắc đại diện cho các kỹ sư, sinh viên Việt Nam tham gia tranh tài tại cuộc thi an toàn thông tin khu vực ASEAN Cyber SEA Game 2019.

Diễn ra ngày 21/11/2019, vòng chung kết cuộc thi an toàn thông tin Cyber SEA Game 2019 được tổ chức tại Thái Lan có sự góp mặt của 10 đội thi đến từ các nước khu vực ASEAN gồm Singapore, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Philipines, Brunei, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Đội thi được Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục An toàn thông tin tuyển chọn, cử tham gia cuộc thi an toàn thông tin Cyber SEA Game 2019 là đội Just ∫du It! gồm 4 sinh viên của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội là Đào Tuấn Linh, Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Hoàng Thạch và Phạm Nguyễn Ngọc Biên.

Sinh viên Việt Nam giành giải Nhì cuộc thi an toàn thông tin Cyber SEA Game 2019

Đội sinh viên Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin Cyber SEA Game 2019 (Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin)

Just ∫du It! cũng là đội thi vào đầu tháng 11/2019 này đã xuất sắc dẫn đầu toàn quốc ở vòng sơ khảo và có tên trong 12 đội Việt Nam sắp tranh tài tại vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” cùng các đội tuyển sinh viên đại diện các nước khác trong khu vực ASEAN. Trước đó, trong 2 năm liên tiếp (2017, 2018), đội Just ∫du It! đã vô địch vòng sơ khảo khu vực phía Bắc. Không những thế, 2/4 thành viên của đội Just ∫du It! đang thực tập và làm việc tại một số công ty an ninh mạng uy tín của Việt Nam.

Được biết, cuộc thi Cyber SEA Game được thiết kế theo hình thức cướp cờ (CTF), diễn ra trong một ngày với 4 hiệp thi đấu (session). Nội dung thi của Cyber SEA Game là các kỹ năng phân tích điều tra an toàn mạng, dịch ngược mã, phòng thủ mạng máy tính, xử lý sự cố, kiểm tra đánh giá an toàn hệ thống.

Sinh viên Việt Nam giành giải Nhì cuộc thi an toàn thông tin Cyber SEA Game 2019

Thứ hạng và điểm số của đội Việt Nam tại cuộc thi an toàn thông tin mạng Cyber SEA Game 2019 sau 7 giờ thi đấu liên tục (Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin)

Thông tin với ICTnews về kết quả thi của đội sinh viên Việt Nam, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT cho biết, đội tuyển sinh viên Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã giành giải Nhì của cuộc thi Cyber SEA Game năm nay, với việc đạt được 3.020 điểm sau 7 giờ thi đấu liên tục, từ 10h30 đến 17h30 ngày 21/11/2019. Với kết quả này, đội Việt Nam chỉ kém đội dẫn đầu cuộc thi đến từ Thái Lan 80 điểm và cao hơn đội Indonesia xếp thứ ba 250 điểm.

Trước đó, ngày 14/11, chia sẻ tại cuộc gặp mặt báo chí giới thiệu về các hoạt động của Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Khắc Lịch đã cho biết, trong những năm qua, Bộ TT&TT đã lựa chọn những đội thi đạt thành tích cao từ Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin để tham dự cuộc thi kỹ năng an toàn thông tin ASEAN Cyber SEA Game. Các đội thi của Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận nhận: giải Nhất năm 2015 và giải Ba các năm 2017, 2018.

Cụ thể, trong năm 2015, đội thi mang về cho Việt Nam giải Nhất cuộc thi Cyber SEA Game 2015 là các sinh viên đến từ Đại học CNTT- Đại học quốc gia TP.HCM. Và đội thi của Việt Nam đoạt giải Ba cuộc thi Cyber SEA Game 2017 là các sinh viên của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 2018, sinh viên Đại học CNTT – Đại học quốc gia TP.HCM tiếp tục mang về cho Việt Nam thêm một giải Ba cuộc thi  Cyber SEA Game.