Slovakia rất mong muốn có một doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam tiếp cận thị trường này, bên cạnh những thị trường đã quen thuộc ở Đông Nam Á, châu Phi và Nam Mỹ.

Ông Lê Hồng Quang, Trợ lý - cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Slovakia, đã chia sẻ thông tin này với Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trong cuộc làm việc song phương chiều nay, 31/5/2016. Ông Quang cũng là Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Slovakia.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn (bên phải) trong cuộc làm việc song phương với ông Lê Hồng Quang, Trợ lý - cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Slovakia chiều 31/5.

Theo ông Quang, một doanh nghiệp CNTT lớn của Việt Nam là FPT mới đây đã mua lại một công ty ở Slovakia, tuy nhiên chưa có doanh nghiệp viễn thông nào của Việt Nam đầu tư tại Slovakia cũng như thị trường châu Âu nói chung. "Rất mong sớm có một nhà mạng Việt Nam tại Slovakia, có thể là VNPT, MobiFone hoặc Viettel... và thông qua Slovakia để vào được thị trường châu Âu".

Trước đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chia sẻ với phía Slovakia những nét chính của ngành TT&TT Việt Nam. Ông khẳng định Việt Nam đang rất chú trọng đẩy mạnh CNTT-VT, hướng tới mục tiêu trở thành một nước mạnh về lĩnh vực này trong khu vực. "Đang có khoảng 500.000 lao động làm việc trong lĩnh vực này, chủ yếu là nhân lực trình độ cao. Ngành CNTT lại là ngành công nghiệp sạch, không khói, ít ảnh hưởng đến môi trường như những ngành khác", Bộ trưởng cho biết, đồng thời bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT, trong thời gian tới, "để Việt Nam có thể vươn ra xa hơn khỏi phạm vi khu vực".

Liên quan đến gợi ý của Trợ lý Thủ tướng Slovakia Lê Hồng Quang, Bộ trưởng phân tích: VNPT, MobiFone đang sở hữu hạ tầng rất hiện đại, còn Viettel có thế mạnh riêng là doanh nghiệp quốc phòng. "Mong ngài Trợ lý cũng như phía Slovakia tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này vươn ra được châu Âu, ngay cả Viettel - dù đã đầu tư rất mạnh ra nước ngoài - cũng chỉ mới đến Nam Mỹ, châu Phi".

Ông cũng mong muốn sẽ có nhiều dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước về các lĩnh vực khác thuộc TT&TT như quản lý báo chí, xuất bản, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành quy hoạch, sắp xếp lại các cơ quan báo chí để tránh lãng phí nguồn lực.

Hiện tại, kim ngạch thương mại giữa hai nước vào cuối năm 2015 đã đạt 1,8 tỷ USD. Dự kiến vào giữa tháng 6 tới, đoàn công tác của Bộ TT&TT do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu sẽ đến thăm và làm việc tại 3 nước Đông Âu là Séc, Slovakia và Hungary. Trong đó, Slovakia là điểm đến chính của chuyến công tác với nhiều hoạt động sôi động như Diễn đàn ICT quốc tế, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp Slovakia cũng như đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam như VNPT, MobiFone, Viettel, FPT, VTC, VNG..., triển lãm nghệ thuật Việt Nam- Slovakia để quảng bá về đất nước và con người Việt Nam, bao gồm cả chủ đề biển đảo...

Sau đó, trong tháng 7, Thủ tướng Slovakia cũng sẽ sang thăm và làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, sau khi Slovakia chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch EU từ 1/7.

T.C