Bước nhảy vọt của ngành điện tử viễn thông Việt Nam

Ngày 6/7 ghi nhận dấu mốc quan trọng trong ngành công nghệ viễn thông Việt Nam, khi VinSmart giới thiệu Vsmart Aris 5G - smartphone Việt Nam đầu tiên có kết nối 5G.

Sự kiện không chỉ gây tiếng vang lớn trong nước, các trang báo quốc tế như New York Times, Reuters, Today Online… cũng đăng tải dày đặc thông tin về điện thoại thông minh 5G đầu tiên của Việt Nam. Nhiều bình luận của cộng đồng mạng quốc tế trên Twitter bày tỏ sự ngạc nhiên và ngưỡng mộ hành trình tự chủ công nghệ của Vsmart. Giới truyền thông quốc tế cho rằng, cũng như các sản phẩm khác của Vingroup như ô tô, sản xuất máy thở, điện thoại 5G của VinSmart một lần nữa giúp thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam.

{keywords}
Vsmart Aris 5G là smartphone Việt Nam đầu tiên có kết nối 5G.

Là người dành cả sự nghiệp cho sự phát triển công nghệ viễn thông tại Việt Nam,TS Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông (nay là Bộ TT&TT) gọi chiếc điện thoại 5G đầu tiên - Vsmart Aris là bước nhảy vọt của ngành, khẳng định Việt Nam có thể tiếp cận và đi cùng các nước tiên tiến trong vấn đề phát triển công nghệ số.

“Trước nay 2G, 3G, 4G chúng ta đều chậm so với nhiều nước. Mong muốn lớn nhất của Bộ, ban, ngành là không chậm chân khi đưa 5G vào, và chúng ta đã làm được. Thậm chí, Việt Nam còn tạo bước ngoặt phát triển công nghệ viễn thông qua việc tự chủ sản xuất thiết bị đầu cuối, thiết bị lõi, thiết bị mạng 5G …”, vị chuyên gia nhận định.

Trong khi đó, bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT – Bộ TT&TT cho biết, thông qua đoàn công tác đặc biệt giữa Bộ và các doanh nghiệp sản xuất thiết bị đầu cuối, Bộ rất tự tin về tiềm năng, năng lực của VinSmart, có thể sản xuất ra những thiết bị điện tử hàm lượng chất xám cao:

“Trong sự phát triển của KHCN hiện nay, các hãng đi nhanh, nắm bắt kịp thời nhanh nhạy sẽ là người chiến thắng. Việc VinSmart chuyển hướng đầu tư trọng tâm vào công nghệ cốt lõi, nắm bắt được cơ hội, có tiềm lực nên sớm cho kết quả, trở thành hãng tiênphongdẫn dắt thị trường về thiết bị đầu cuối 5G tại Việt Nam”, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT cho hay.

Khách hàng Việt có cơ hội tiếp cận dễ dàng sản phẩm công nghệ đẳng cấp

Theo kết quả nghiên cứu từ Hiệp hội thông tin di động thế giới (GSMA) đến năm 2025, 5G sẽ chiếm 15% ngành công nghiệp di động toàn cầu - với 1,4 tỷ thiết bị. Trong tương lai, 5G sẽ cho phép các nhà phát triển khám phá, xây dựng các nền tảng mới và tạo ra các ứng dụng cho phép khách hàng trải nghiệm các dịch vụ nhanh hơn, cá nhân hóa hơn. Theo TS Mai Liêm Trực, 5G sẽ quyết định sự thành công của xã hội số; tất cả quốc gia đều dùng mạng 5G để chứng minh trình độ KHCN và xuất phát điểm của các nước gần như giống nhau.

{keywords}
VinSmart trình diễn smartphone 5G Aris tại sự kiện Sơ kết công tác TT&TT 6 tháng đầu năm ngày 6/7/2020.

Nhìn về Việt Nam, vị chuyên gia cho rằng, sản phẩm điện thoại 5G đầu tiên của Việt Nam do VinSmart sản xuất đang cho thấy Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường công nghệ tương lai này.

“Vsmart Aris 5G đánh trúng thị hiếu khách hàng về việc lo ngại vấn đề bảo mật trên smartphone khi tích hợp chip bảo mật sử dụng công nghệ điện toán lượng tử. Không chỉ đột phá về công nghệ bảo mật, đây còn là thiết bị của Việt Nam sản xuất, dùng mạng di động của Việt Nam quản lý, nâng cao độ an toàn cho khách hàng, đặc biệt là dữ liệu ngân hàng, tài chính cá nhân, y tế.

Cùng đó, VinSmart có năng lực tự chủ trong sản xuất phần cứng theo module, rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, hoàn toàn có thể thương mại hoá sớm để chiếm lĩnh thị trường còn đang bỏ ngỏ”, vị TS đánh giá.

Trong khi đó, Phó Vụ trưởng Tô Thị Thu Hương nhìn nhận, VinSmart không chỉ thành công trong việc phổ cập smartphone phổ thông, mà thông qua phát triển thiết bị đầu cuối sử dụng công nghệ 5G, VinSmart đang mở ra cơ hội trải nghiệm sớm các sản phẩm công nghệ đẳng cấp thế giới cho người dùng Việt Nam.

Với thế mạnh và khát vọng đã được chứng minh bằng sự đón nhận của thị trường, Vsmart với sản phẩm 5G Vsmart Ariscó thể coi là điểm khởi đầu trên sân chơi lớn hơn của ngành công nghệ Việt, giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận và sử dụng sản phẩm công nghệ đẳng cấp một cách dễ dàng hơn rất nhiều.

Vsmart Aris 5G thuộc phân khúc cận cao cấp, sở hữu khung kim loại nguyên khối, sử dụng chipset Snapdragon 765. Đây là sản phẩm đầu tiên trên thế giới sử dụng nền tảng thiết kế dạng module, cho phép thiết kế phần cứng linh hoạt, rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, hỗ trợ hầu hết các dải tần số sử dụng tại các thị trường trên thế giới.
Điện thoại Vsmart Aris 5G cũng là sản phẩm đột phá về công nghệ bảo mật, khi tích hợp chip bảo mật Quantis QRNG sử dụng công nghệ điện toán lượng tử, do VinSmart phối hợp với công ty IDQ (Thụy Sĩ) phát triển. Ngoài ra, điện thoại 5G thương hiệu Vsmart sẽ có khả năng hỗ trợ cả 2 công nghệ 5G hiện nay là Sub6 và mmWave.

 Phương Dung