{keywords}
TikTok là ứng dụng phổ biến của giới trẻ. Ảnh: Internet

Theo công văn ban hành ngày 28/9/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang, ứng dụng TikTok được tích hợp nhiều chức năng thu thập thông tin người dùng. Cụ thể, TikTok có thể truy cập trái phép vào bộ nhớ tạm, từ đó có thể khai thác, thu thập thông tin nhạy cảm khi người dùng có thói quen sao chép như: mật khẩu, địa chỉ email, tên đăng nhập, ghi chú… trên điện thoại.

TikTok yêu cầu nhiều quyền truy cập thông tin cá nhân như: vị trí, danh bạ, ghi âm, bộ nhớ, thông tin bộ vi xử lý, số điện thoại, ID phần mềm, thông tin kết nối mạng… Ứng dụng còn cho phép cài đặt tập tin APK từ xa. Đây là tính năng nguy hiểm, có thể bị công ty phát hành ứng dụng lợi dụng để bí mật cài đặt thêm các phần (module), hoặc ứng dụng độc hại khác nhằm thu thập thông tin, theo dõi người dùng.

Do đó, để chủ động phòng ngừa, đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, nguy cơ lọt dữ liệu, thông tin người dùng, thông tin nội bộ của các cơ quan, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thực hiện nghiêm túc một số nội dung. Đó là tuyên tuyền trong cán bộ viên chức, giáo viên, học sinh, người lao động mức độ nguy hiểm của ứng dụng; không cài đặt, sử dụng ứng dụng di động TikTok. Thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong trường học.

Các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh đều nhận được công văn này và có hình thức tuyên truyền đến phụ huynh học sinh một cách phù hợp. Trong quá trình triển khai thực hiện, có gì vướng mắc, liên hệ Sở Giáo dục và Đào tạo, qua phòng Chính trị, tư tưởng để báo cáo nhanh và để được hướng dẫn thêm.

Hải Lam

VNISA phía Nam định hướng hoạt động an toàn thông tin trong 5 năm tới

VNISA phía Nam định hướng hoạt động an toàn thông tin trong 5 năm tới

Trong nhiệm kỳ mới, VNISA phía Nam định hướng tiếp tục phối hợp với các cơ quan bảo vệ luật pháp, cơ quan phòng chống tội phạm công nghệ cao để cùng chia sẻ thông tin, kiến thức an toàn thông tin.