Doanh nghiệp Việt Nam đứng sau Philippines và Indonesia về chuyển đổi số

{keywords}
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đứng sau Philippines và Indonesia về chuyển đổi số.

Nghiên cứu về mức độ sẵn sàng số hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2020 của Cisco vừa công bố cho thấy gần 70% doanh nghiệp trong khu vực đang đẩy nhanh quá trình số hóa do tác động của đại dịch Covid-19. 86% doanh nghiệp được hỏi tin rằng số hóa sẽ giúp phát triển khả năng phục hồi chống lại các cuộc khủng hoảng như đại dịch Covid-19.

Quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đóng góp thêm từ 2,6 – 3,1 nghìn USD vào GDP của khu vực trong năm 2024. Báo cáo của Cisco nhấn mạnh, GDP của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trưởng từ 10,6 đến 14,6 nghìn tỷ USD. Trong đó, quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chiếm tới 25% mức tăng trưởng này.

Bất chấp những thách thức, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực tiếp tục đạt được những bước tiến trong hành trình chuyển đổi số. Theo đó, có tới 16% doanh nghiệp trong nhóm đang trong giai đoạn trưởng thành số hóa, tức là đã có chiến lược ứng dụng các công nghệ số hoặc chiến lược số hóa tích hợp và tập trung đổi mới liên tục. Con số này tăng cao so với 11% của năm 2019.

Hơn một nửa số doanh nghiệp thuộc khối này đã bắt đầu có những nỗ lực chuyển đổi số nhưng những nỗ lực còn rời rạc, nhỏ lẻ. Chỉ có 31% số doanh nghiệp vẫn phản ứng thụ động với những thay đổi của thị trường và hầu như không có bất kỳ nỗ lực nào để chuyển đổi kỹ thuật số.

“Số hóa không còn là một lựa chọn mà đã trở thành vấn đề sống còn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đại dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghiệp chuyển sang ưu tiên số hóa, trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ nhằm đảm bảo tính liên tục và khả năng phục hồi của hoạt động kinh doanh”, ông Daniel-Zoe Jimenez, Phó Chủ tịch, Giám đốc nghiên cứu chuyển đổi số và doanh nghiệp vừa và nhỏ của IDC chia sẻ.

Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp vẫn rất thờ ơ với công nghệ. Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam cho biết, hiện vẫn còn hơn 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam phản ứng thụ động với những thay đổi của thị trường và không nỗ lực chuyển đổi số. Hầu hết các doanh nghiệp thuộc khối này chưa có chiến lược ứng dụng các công nghệ số và chủ động hơn trước phản ứng thị trường hay có chiến lược số hóa để đổi mới. Điều này khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nằm sau Philippines và Indonesia về chuyển đổi số.

“Doanh nghiệp nhỏ vẫn còn đang chật vật trước những khó khăn để từng bước chuyển mình trong lộ trình số hóa”, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam cho hay.

Động lực để các doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ trọng lớn trong khu vực kinh tế tư nhân và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Khối doanh nghiệp này chiếm hơn 95% tổng số doanh nghiệp và đóng góp khoảng 47% vào GDP cả nước.

Theo nhận định, doanh nghiệp vừa và nhỏ là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nhưng cũng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 và chuyển đổi số hóa của các doanh nghiệp Việt sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình phục hồi và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của đất nước sau đại dịch.

Dẫn số liệu từ nghiên cứu, lãnh đạo Cisco Việt Nam cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đóng góp tới 30 tỷ USD vào GDP trong 4 năm tới nếu thúc đẩy nhanh quá trình số hóa. Cụ thể là phải có 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ bước vào giai đoạn số hóa thứ 3, tức là có chiến lược ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số và chủ động hơn trước những phản ứng của thị trường.

Dù còn đứng áp bảng nhưng quá trình chuyển đổi số của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực.

Cisco cho biết năm 2020, có 72% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang tìm cách chuyển đổi số để đưa các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường. Đây là một bước nhảy vọt so với con số 32% của năm ngoái. Ngoài ra, 72% số doanh nghiệp nhận ra sự cạnh tranh đang thay đổi và họ phải bắt kịp tốc độ, trong khi 46% cho biết họ thực hiện chuyển đổi do yêu cầu từ phía khách hàng.

Tuy nhiên, nhận định từ chuyên gia cho thấy cũng giống hầu hết các quốc gia trong khu vực, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo các doanh nghiệp, việc thiếu tầm nhìn và tư duy về số hóa và những thách thức trong văn hóa công ty là trở ngại lớn nhất mà họ phải đối mặt. Tiếp theo là việc thiếu các công nghệ thiết yếu và thiếu hiểu biết sâu sắc về khách hàng và dữ liệu hoạt động.

Nghiên cứu về mức độ sẵn sàng số hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2020. Nghiên cứu do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) thực hiện theo sự ủy thác của Cisco. Nghiên cứu được thực hiện tại 14 thị trường bao gồm: Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam.

Duy Vũ

Chuyển đổi số: Bắt đầu từ tự động hóa vận hành hạ tầng mạng

Chuyển đổi số: Bắt đầu từ tự động hóa vận hành hạ tầng mạng

Chuyển đổi số là hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong xu thế chung và Việt Nam đang tăng trưởng nóng về CNTT. Điều này đã đặt nhiều áp lực lên hạ tầng mạng vốn đang dần lạc hậu so với tốc độ số hóa doanh nghiệp.