Hướng đi lâu dài và bền vững trong thời đại số

Quảng Ninh đang có trên 500 sản phẩm OCOP của 189 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất. Trong đó có 267 sản phẩm được xếp hạng từ 3-5 sao. 

Để mở rộng cơ hội cho những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã tốt của Quảng Ninh được quảng bá rộng rãi, vươn xa hơn đồng thời bắt nhịp xu hướng của thời đại số, cuối tháng 4/2022 sàn thương mại điện tử (TMĐT) OCOP Quảng Ninh được đưa vào thử nghiệm và hoàn thiện nhân Hội chợ OCOP hè 2022, trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hành trình chuyển đổi số hoạt động xúc tiến thương mại ở Quảng Ninh. 

Ngay trong tuần đầu ra mắt, sàn OCOP Quảng Ninh ghi nhận hơn 30.000 lượt truy cập, 25 doanh nghiệp liên hệ đăng ký, hơn 100 lượt đặt hàng. Đến nay, con số sản phẩm OCOP được xét duyệt để lên sàn đã đạt đến hơn 330 sản phẩm và hứa hẹn còn tiếp tục cập nhật. 

Hiện 177/267 sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh đạt 3 sao trở lên cũng đã có mặt trên sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn. Cùng với đó, nhiều sàn TMĐT lớn như: Tiki, Lazada, Sendo… cũng phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức nhiều buổi giới thiệu, hướng dẫn các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã cách đưa sản phẩm lên sàn.

Đưa các sản phẩm nông sản, OCOP tham gia vào nền tảng TMĐT chỉ là một phần trong hành trình số hoá hoạt động xúc tiến thương mại mà Quảng Ninh đang chú trọng đẩy mạnh. Với nhận thức, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số chính là hướng đi bắt buộc và cũng là cơ hội quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt định hướng, hình thành thói quen sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong thời đại công nghệ số cho DN cũng như người dân.

Theo đó, từ năm 2021, Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh đã gắn liền với hình thức bán hàng trực tuyến đến tận tay người tiêu dùng. Từ đó đến nay, hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại của Quảng Ninh đều được lồng ghép ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số như thanh toán bằng QR Code, hướng dẫn người dân đặt hàng và thanh toán trực tuyến… Điển hình có thể kể đến như Hội chợ OCOP; tuần lễ xúc tiến thương mại; tuần bán hàng trực tuyến; hội chợ thương mại Việt - Trung, Việt - Lào… 

Đồng thời, tỉnh cũng thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, tập huấn và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tạo mã QR truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm,… để tham gia các chương trình xúc tiến, đưa sản phẩm vào bày bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, hiện 85% sản phẩm OCOP Quảng Ninh được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc. 

Đại diện Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương tỉnh Quảng Ninh đánh giá, ứng dụng mã QR Code truy xuất nguồn gốc thông tin sản phẩm không chỉ tiết không những giúp tiết kiệm nhân lực mà còn giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí lớn mà còn góp phần quan trọng vào việc chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số hoạt động xúc tiến thương mại

Xác định chuyển đối số là xu thế tất yếu, động lực tạo đột phá của sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ninh thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu về chỉ số DTI (chỉ số đánh giá chuyển đổi số) và an toàn, an ninh mạng của cả nước, trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh. Đồng thời, kinh tế số được xác định là đột phá, cần được tập trung lãnh đạo chỉ đạo hoàn thành với mục tiêu đặt ra đến năm 2025, kinh tế số phải đạt 20% GRDP và đến năm 2030, kinh tế số phải đạt 30% GRDP của tỉnh.

Với tinh thần trên, chuyển đổi số trở thành hướng đi tất yếu trong các hoạt động xúc tiến thương mại của Quảng Ninh. Ngành công thương tỉnh xác định tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với các hoạt động chuyển đổi số như: Đặt hàng và thanh toán trực tuyến, quét mã QR thanh toán tại quầy, thanh toán ví điện tử…

Đặc biệt, trong thời gian tới, Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hỗ trợ, kết nối các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” các sàn TMĐT uy tín. Đồng thời, tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT xuyên quốc gia như Alibaba, Amazon…

D.A