Trong buổi công bố MacBook Pro mới của Apple hôm qua, tâm điểm chú ý với giới công nghệ chắc chắn là con chip tự sản xuất M1 Pro và M1 Max, được xem là phiên bản cải tiến so với M1. 

Ngoài vi xử lý trung tâm (CPU) được cải thiện, Apple tuyên bố rằng vi xử lý đồ họa (GPU) 16 nhân trên M1 Pro nhanh hơn 7 lần so với chip đồ họa tích hợp trên các dòng laptop 8 nhân, đồng thời điện năng tiêu thụ ít hơn 70%.

{keywords}
Apple quảng cáo rằng chip M1 Max vừa tiết kiệm điện năng vừa mạnh hơn so với các đối thủ cùng dòng.

Đó là những tuyên bố của Táo khuyết, còn NotebookCheck đã dùng các phép tính toán độc lập để đo sức mạnh của con chip mới này, để so sánh với GPU của các đối thủ như Nvidia hay AMD.

Phép tính này được gọi là phép tính dấu chấm động (flops) dùng để đo hiệu suất của máy móc với 1 TF tương đương một nghìn tỷ phép toán trong một giây. Theo tiêu chí này, M1 Pro nhân GPU 14 lõi có sức mạnh tương đương Radeon RX 5500M và GeForce GTX 1650 Super.

Với M1 Max nhân GPU 32 lõi, sức mạnh xử lý của con chip này tương đương Radeon RX Vega 56 và GeForce GTX 2080.

Còn so với máy chơi game, PlayStation 5 có hiệu năng 10,28 TF còn Xbox Series X có khả năng tính toán lên tới 12 TF. 

{keywords}
So sánh hiệu năng của M1 Max trên MacBook Pro 2021 với đối thủ

Tất nhiên ước tính này dựa trên các thông số do Apple cung cấp ở sự kiện Unleashed hôm 18/10 và chưa bao gồm dữ liệu tính toán thực tế. Chưa kể, hiệu năng của GPU còn phụ thuộc vào dữ liệu đi qua CPU với hiệu năng giả định là con chip mới chạy cùng tần số với M1. 

Hiện tại ngoài GPU, điểm số đo hiệu năng (benchmark) cũng có thể cho người dùng biết được phần nào sức mạnh của CPU trên MacBook Pro, nhưng hiệu năng thực sự chỉ được hé lộ khi máy đến tay người tiêu dùng vào 26/10 tới đây.

Phương Nguyễn (Theo Apple Insider)

Lộ điểm hiệu năng của chip M1 Max trên MacBook Pro 2021

Lộ điểm hiệu năng của chip M1 Max trên MacBook Pro 2021

Điểm hiệu năng (benchmark) của MacBook Pro 2021 có thể cao gấp rưỡi so với phiên bản cũ, trong khi Apple tuyên bố cao hơn 70%.