Khi nhắc đến Oracle, không nhiều người dùng cá nhân biết đến khi hãng phần mềm này chủ yếu tập trung đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Oracle bỏ qua thông tin cá nhân của người dùng Internet, thứ được xem là "mỏ vàng" trong thời đại công nghệ ngày nay.

Theo thông tin được tiết lộ từ một đơn kiện tập thể nhằm vào Oracle, hãng phần mềm này đã xây dựng một công cụ trí tuệ nhân tạo để thu thập và bán thông tin cá nhân của người dùng Internet trên toàn cầu.

Oracle bị

Oracle bị "tố" thu thập thông tin cá nhân hàng tỷ người trên thế giới và thu lợi hàng trăm tỷ USD nhờ điều đó (Ảnh: Newsfet).

Cụ thể, một đơn kiện tập thể được đại diện bởi tiến sĩ Johnny Ryan, thành viên cao cấp của Hội đồng Tự do Dân sự Ireland (ICCL), vừa được nộp lên tòa án Quận phía Bắc California (Mỹ), cáo buộc Oracle đã theo dõi và thu thập thông tin cá nhân của hàng tỷ người trên toàn cầu, giúp Oracle thu lợi được 40 tỷ USD mỗi năm.

Đơn kiện cáo buộc Oracle đã vi phạm Đạo luật về Quyền riêng tư của Ủy ban Truyền thông điện tử Liên bang, vi phạm luật về quyền riêng tư của bang California…

Theo đơn kiện, có đến 5 tỷ người dùng Internet trên toàn cầu bị Oracle thu thập thông tin cá nhân. Một báo cáo của hãng nghiên cứu Cybersecurity Ventures cho biết, năm 2022 có 6 tỷ người dùng Internet trên toàn cầu, đồng nghĩa với việc có đến hơn 83% người dùng Internet trên toàn cầu bị Oracle lấy cắp thông tin cá nhân.

Các thông tin cá nhân của người dùng bị Oracle thu thập bao gồm họ tên, địa chỉ nhà riêng, địa chỉ email, các giao dịch trực tuyến, thu nhập, sở thích, quan điểm chính trị, thông tin tài khoản trực tuyến, các hoạt động thể chất ngoài đời thực…

Trong đơn kiện của mình, tiến sĩ Johnny Ryan đã trích dẫn một đoạn video của Larry Ellison, nhà sáng lập và Chủ tịch của Oracle, "khoe" về hệ thống trí tuệ nhân tạo của hãng phần mềm này có thể thu thập và xác nhận thông tin cá nhân của 5 tỷ người trên toàn cầu, sau đó lưu trữ thông tin vào dữ liệu đám mây của Oracle. Tuyên bố của Larry Ellison được đưa ra tại sự kiện Oracle Openworld do Oracle tổ chức vào năm 2016.

"Oracle đã xâm phạm quyền riêng tư của hàng tỷ người trên toàn cầu. Công ty đang thực hiện một sứ mệnh nguy hiểm là theo dõi mọi người trên thế giới đang đi đâu và làm gì. Chúng tôi đang thực hiện hành động để ngăn chặn sự giám sát của Oracle", tiến sĩ Johnny Ryan tuyên bố.

Hiện Oracle chưa đưa ra bình luận gì về đơn kiện nhằm vào mình.

Được thành lập vào năm 1977, Oracle đang có hơn 143 ngàn nhân viên trên toàn cầu. Hiện Oracle có giá trị vốn hóa thị trường ước tính đạt 203 tỷ USD và nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới.

Năm 2020, khi chính quyền tổng thống Donald Trump tìm mọi cách để cấm cửa TikTok, Oracle đã đạt được thỏa thuận mua lại quyền quản lý TikTok tại Mỹ. Tuy nhiên, đến tháng 2/2021, chính quyền tổng thống Joe Biden đã đảo ngược lệnh cấm nên thương vụ giữa Oracle và TikTok đã không thể diễn ra như dự kiến. 

(Theo Dân Trí, ExtremeTech/Idp)

Nhìn lại vụ kiện thế kỷ kéo dài 10 năm giữa Google và Oracle

Nhìn lại vụ kiện thế kỷ kéo dài 10 năm giữa Google và Oracle

Đây là một trong những vụ tranh chấp pháp lý kinh điển của ngành công nghệ thế giới, liên quan đến việc sử dụng hợp pháp các mã nguồn trước khi luật bản quyền có hiệu lực.