“Bệ phóng” cho những ý tưởng áp dụng công nghệ

Khởi xướng từ năm 2010, “Solve For Tomorrow” được Samsung tổ chức ở 22 quốc gia như Mỹ, Canada, Singapore, Brazil, Việt Nam… với gần 2 triệu học sinh, sinh viên tham gia.

Tại Việt Nam, cuộc thi được triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng thu hút người chơi. Cụ thể, năm 2020 có tới 393 đội từ 143 trường của 14 tỉnh/thành tham gia tranh tài. Chuỗi hoạt động này tạo ra sân chơi sáng tạo, giúp học sinh chủ động tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề liên quan đến địa phương của mình.

{keywords}
 Solve for Tomorrow là “bệ phóng” cho thế hệ trẻ ứng dụng công nghệ vào các giải pháp cho cộng đồng

Định hướng rõ ràng cho đối tượng học sinh, cuộc thi mong muốn tạo nền tảng nuôi dưỡng thế hệ trẻ với việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ phát triển các ý tưởng, giúp các em khám phá bản thân, hiện thực hóa những khát khao đóng góp cho cộng đồng chính nơi các em sống.

Cụ thể, “Solve for Tomorrow" năm 2021 mở rộng đề tài cho các đội thi tìm giải pháp cho các vấn đề thuộc trong 4 lĩnh vực: xã hội, môi trường, giáo dục, y tế & sức khỏe. Đặc biệt, chương trình mở cơ hội đến khắp các tỉnh/thành, tạo điều kiện nhiều hơn cho các em ở vùng sâu vùng xa tham gia.

Công nghệ phát triển giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và các nhà sáng lập cuộc thi tin rằng thế hệ trẻ năng động và nhiều ý tưởng hiện nay cần có cơ hội tiếp cận, cũng như ứng dụng công nghệ vào thực tiễn. Tham gia cuộc thi, nhận được sự hỗ trợ hiệu quả về công nghệ, các em sẽ kéo gần khoảng cách giữa ý tưởng và thực tế, tạo ra những sản phẩm thiết thực cho cộng đồng.

Hỗ trợ tối đa cho hành trình kiến tạo tương lai

Là một cuộc thi nhằm ươm mầm tài năng, Solve for Tomorrow năm nay triển khai chương trình đào tạo trực tuyến để các đội thi tiếp cận kiến thức bổ trợ một cách đồng đều, kịp thời.

Tại vòng sơ khảo, các đội thi gồm học sinh và giáo viên hướng dẫn sẽ tham gia đào tạo trực tuyến để chuẩn bị tốt nhất cho bài dự thi của mình. Học sinh được học về tư duy thiết kế, phương pháp nghiên cứu, kỹ năng mềm (quản lý thời gian, làm việc nhóm, thuyết trình…). Giáo viên được cung cấp kiến thức và quy trình để quản lý dự án hiệu quả, từ đó định hướng và đồng hành với học sinh trong đội thi.

Các đội lọt vào vòng trong sẽ được tập huấn online bởi đội ngũ cố vấn chuyên môn và tập huấn trực tiếp. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên tới 1 tỷ đồng.

{keywords}
 Solve for Tomorrow triển khai chương trình đào tạo trực tuyến để các đội thi tiếp cận kiến thức bổ trợ và học thêm về các kỹ năng mềm cần thiết

Bước ra từ cuộc thi này, dù nhận được giải thưởng hay không, các em học sinh cũng đã nhận được lượng kiến thức quý giá để khai phá tiềm năng bản thân và tự tin bước tiếp trong hành trình kiến tạo tương lai.

“Trao quyền” cho giới trẻ phát triển xã hội

Là công ty công nghệ hàng đầu thế giới, Samsung thể hiện trách nhiệm xã hội bằng nhiều chương trình có ý nghĩa tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Solve for Tomorrow là một trong các chương trình thành công thể hiện tầm nhìn của một “gã khổng lồ” về công nghệ khi khuyến khích và tạo điều kiện cho thế hệ trẻ đóng góp cho việc phát triển xã hội. Với sự hữu ích từ sáng kiến đến thực hiện, “Solve for Tomorrow” vừa đạt giải thưởng PR Awards 2021.

Cuộc thi năm nay hướng đến các giải pháp thiết thực qua góc nhìn của học sinh, và vun đắp tư duy phát triển xã hội từ nền tảng giáo dục ứng dụng công nghệ, là hướng tiếp cận giáo dục phù hợp với đặc trưng các địa phương ở Việt Nam.

Không chỉ là một cuộc thi tài, ý nghĩa của hoạt động mang ý nghĩa lớn lao, như một hành động “trao quyền” cho thế hệ trẻ vốn đầy ý tưởng và ham học hỏi, tham gia quá trình kiến tạo tương lai, phát triển xã hội.

{keywords}
Solve for Tomorrow “trao quyền” cho thế hệ trẻ tham gia vào quá trình kiến tạo tương lai

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: “Samsung Việt Nam tự hào vì luôn đồng hành với các bạn trẻ Việt Nam trong hành trình phát triển và khám phá bản thân. Cuộc thi Solve for Tomorrow 2021 hy vọng là một sân chơi bổ ích, giúp cho các bạn trẻ thêm yêu thích khoa học, phát triển tư duy sáng tạo, thể hiện trách nhiệm của cá nhân trước những vấn đề cấp thiết của cộng đồng.

Cuộc thi này là nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm trao cơ hội và khơi dậy tiềm năng của cộng đồng theo đúng tinh thần và nền tảng tầm nhìn CSR toàn cầu “Enabling People” của Samsung”.

Solve for Tomorrow năm 2021 là sân chơi dành cho lứa tuổi 12 - 18, các đội thi được chia thành 2 bảng: bảng A (THCS) và bảng B (THPT).

Vòng sơ khảo bắt đầu từ ngày 15/4/2021 và kéo dài đến hết 30/6/2021. Các học sinh và giáo viên có thể truy cập vào website của chương trình để đăng ký tài khoản, tham gia nội dung đào tạo về quản lý dự án, tư duy thiết kế, phương pháp nghiên cứu, kỹ năng mềm và nộp bài dự thi.

Để biết thêm thông tin chi tiết, truy cập: www.kientaotuonglai.com.vn

Thu Hằng