Viettel là nhà mạng đầu tiên được Bộ TT&TT cấp giấy phép triển khai thử nghiệm dịch vụ 5G tại Việt Nam. Hồi đầu tháng 4/2019, trạm BTS 5G đầu tiên đã được nhà mạng này triển khai tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Chia sẻ với Pv. VietNamNet, đại diện nhà mạng này cho biết, Viettel đã hoàn thành việc tích hợp hạ tầng và phát sóng thử nghiệm 5G thành công trên mọi băng tần được cấp phép bởi Bộ TT&TT. Tốc độ kết nối trong các bài thử nghiệm dao động từ 600 - 700Mbps - tương đương với tốc độ cung cấp cho khách hàng của mạng 5G Verizon (Mỹ).

{keywords}
Trạm BTS 5G đầu tiên của Việt Nam đã phát sóng và thử nghiệm thành công tại Hà Nội. 

Hiện tại, đội ngũ kỹ thuật của Viettel đã chuyển sang tiến hành các bài kiểm tra (test) kỹ thuật trên thực địa, bao gồm đánh giá về khả năng tương thích ngược (với các thiết bị 4G, 3G, 2G hiện có của khách hàng), đánh giá vùng phủ tối ưu cho tốc độ, dịch vụ khác nhau.

Thách thức lớn nhất của nhóm là mạng 5G còn nhiều thành phần cần được điều chỉnh tối ưu, từ tần số thử nghiệm, số lượng tần số, thiết bị đầu cuối, tương quan vùng phủ và vị trí phát… Khi nhà mạng này hoàn thành các bài test và hiệu chỉnh, sẽ có sự thay đổi lớn về tốc độ truy cập dữ liệu di động tại Việt Nam.

{keywords}
Các kỹ sư Viettel đang tiến hành thử nghiệm mạng 5G. 

Việt Nam là một trong những quốc gia thử nghiệm 5G sớm nhất trên thế giới. Việc sớm tiếp cận và thử nghiệm công nghệ mới giúp Việt Nam bắt kịp xu thế thế giới. Điều này rất khác so với việc triển khai 4G, bởi khi đó tất cả các đối tác đều đã có kinh nghiệm và công nghệ đã cũ.

Mới đây, Bộ TT&TT cũng đã cấp phép thử nghiệm dịch vụ 5G cho MobiFone. Nếu như Viettel chỉ triển khai thử nghiệm tại Hà Nội và TP.HCM, ngoài 2 thành phố này, MobiFone sẽ triển khai thử nghiệm 5G tại 2 địa phương khác là Hải Phòng và Đà Nẵng.

Việc chạy đua của các doanh nghiệp nhằm thử nghiệm 5G hứa hẹn sẽ mang một làn gió mới về chất lượng và các gói sản phẩm dịch vụ cho thị trường viễn thông di động Việt Nam.

Trọng Đạt