Sony đang trở thành “công ty PlayStation”

Mảng trò chơi điện tử của Sony, với cỗ máy PlayStation 5 mới được tung ra thị trường, hiện đóng góp hơn 27% doanh thu. Trong khi đó, Sony gần như bỏ mặc lĩnh vực âm nhạc kỹ thuật số, điện thoại thông minh và tivi.

Mới chỉ khoảng 10 năm trước, một hộ gia đình Mỹ điển hình thường dùng toàn các thiết bị Sony. Họ có những chiếc đầu cassette, đầu đĩa CD, dàn âm thanh nổi, tivi…. đều của Sony, cùng với máy nghe nhạc Walkman hoặc Discman để mang đi khắp nơi. Ngày nay, bộ sưu tập đồ Sony thường "giảm tải" còn một sản phẩm duy nhất, đó là máy chơi điện tử PlayStation.

Tuần qua Sony bắt đầu bán PlayStation 5 ra thị trường. Mức độ quan tâm tới sự kiện này cho thấy hãng công nghệ Nhật Bản dường như đang trở thành “công ty PlayStation”. Giống như chuyện ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 160 tỷ USD đang vượt xa âm nhạc và điện ảnh trên toàn cầu, game giờ là mảng lợi nhuận cao nhất của hãng.

Sony từng là “ông trùm” thiết bị giải trí, cung cấp từ đài bán dẫn, tivi màu, đầu băng cassette, cho đến đĩa CD… Tuy nhiên, gần đây họ gần như bỏ mặc lĩnh vực âm nhạc kỹ thuật số, điện thoại thông minh và tivi, khiến PlayStation trở thành mối liên kết hiện hữu nhất của hãng đối với người tiêu dùng công nghệ.

“Chúng tôi đã trải qua một giai đoạn khó khăn”, ông Kenichiro Yoshida, Chủ tịch kiêm CEO của Sony chia sẻ trong cuộc phỏng vấn tuần trước. Dù vậy vị chủ tịch này cũng khẳng định, mảng trò chơi điện tử đã giúp công ty lấy lại vị thế của mình.

Ông Yoshida góp phần bắt đầu quá trình chuyển đổi mạnh mẽ về văn hóa và mô hình kinh doanh của Sony khoảng 6 năm trước, khi ông trở thành Giám đốc tài chính. Ông đã cắt giảm chi phí, giảm đầu tư vào mảng điện thoại thông minh, đồng thời rút lui khỏi mảng PC và tivi giá rẻ.

“Mảng giải trí, dẫn đầu là trò chơi điện tử, là diện mạo mới của Sony, cũng là động lực tăng trưởng mới. Ông Yoshida từng tuyên bố rõ ràng về việc chuyển hướng Sony từ một doanh nghiệp bán đồ điện tử truyền thống trở thành doanh nghiệp công nghệ giải trí”, Kota Ezawa, chuyên gia nghiên cứu của tổ chức tài chính Citigroup bình luận.

Kết quả là trong nửa đầu năm tài chính hiện tại của Sony, mảng trò chơi điện tử đã đóng góp hơn 27% doanh thu, khoảng 42% thu nhập hoạt động chuyên ngành của công ty. Để so sánh, mảng thiết bị điện tử của Sony chỉ chiếm 20% doanh thu và 8% thu nhập hoạt động chuyên ngành.

Hơn nữa, Sony vẫn là một trong những công ty lớn nhất Nhật Bản, với khoảng 110.000 nhân viên, giá trị thị trường khoảng 108 tỷ USD.

{keywords}
Mảng trò chơi điện tử của Sony, với cỗ máy PlayStation 5 mới được tung ra thị trường, hiện đóng góp hơn 27% doanh thu.

Được biết mảng game PC và di động hiện chiếm tới 3/4 thị trường toàn cầu, nhưng Sony cũng không tham gia. Ông Yoshida miêu tả chiến lược tập trung vào máy chơi điện tử hạng nặng là hướng tới thị trường “ngách”. Dù sao, ai cũng hiểu thị trường “ngách” có tiềm năng lợi nhuận rất lớn.

Damian Thong, chuyên gia của hãng tư vấn Macquarie thì chia sẻ cái nhìn rộng hơn: “Cách PlayStation vượt lên trên mảng điện tử tiêu dùng, trở thành mảng kinh doanh cốt lõi của Sony thực sự phản ánh sự thay đổi trong cách mọi người tham gia vào thế giới hiện đại".

Ở một khía cạnh khác, ông Ezawa ước tính rằng Sony thực ra có thể lỗ tới 100 USD trên mỗi chiếc PlayStation 5 trị giá 500 USD mà hãng này bán ra. Khoản lỗ này ​​sẽ giảm đôi chút khi sản xuất quy mô lớn.

Nhưng thực ra đó là điều bình thường trong kinh doanh máy chơi điện tử. Sony và Microsoft, hãng có dòng sản phẩm Xbox cạnh tranh, đều chịu thua lỗ khi bán thiết bị phần cứng, rồi kiếm lời bằng cách bán game hoặc tính phí bản quyền từ các nhà phát hành game độc lập.

Bản thân Sony cũng thừa nhận rằng, sự thành công của mảng máy chơi điện tử là nhờ các dòng game độc quyền của hãng, bao gồm God of War với hơn 51 triệu bản đã bán. Game mới như Ghost of Tsushima cũng đã bán được hơn 5 triệu bản kể từ khi ra mắt vào tháng 7 vừa qua.

Anh Hào (Theo New York Times)

Vì sao PlayStation 5 ở Việt Nam được chào giá đắt gấp đôi?

Vì sao PlayStation 5 ở Việt Nam được chào giá đắt gấp đôi?

Tình trạng cháy hàng của PlayStation 5 trên toàn cầu tạo ra một làn sóng sốt nhẹ ở Việt Nam.

EZVIZ ra mắt camera thông minh H8c giá bình dân

Bên cạnh thiết kế chống chịu thời tiết đa dạng, đảm bảo tín hiệu ổn định dù hoạt động ngoài trời, camera H8c còn dễ dàng được lắp đặt với tấm gắn có thể tháo rời tiện lợi.

Hướng dẫn đặt lịch trả lời email trên iOS 16

Khi được đặt lịch nhắc trả lời trên ứng dụng Mail của iOS 16, email sẽ nổi lên trên đầu hòm thư vào ngày giờ người dùng định sẵn.

Cách sửa mật khẩu tạo tự động trên iOS 16

Các website và app sẽ có yêu cầu cụ thể nào đó cho mật khẩu, ví dụ như cần chữ viết hoa, chữ số, hay ký tự đặc biệt. Vì thế, iOS 16 hỗ trợ người dùng chỉnh sửa thêm mật khẩu tự động tạo.

iOS 16 tạo được bao nhiêu màn hình khóa?

Người dùng iOS 16 có thể cài đặt mới khá thoải mái các mẫu màn hình khóa khác nhau. Tuy nhiên số lượng màn hình khóa được tạo cũng không phải vô hạn.

Apple Watch Series 7 phát nổ

Một người dùng Apple Watch Series 7 đã vào viện kiểm tra sau khi thiết bị nóng hơn bình thường, bốc khói và phát nổ.

iPhone 13 Pro/Pro Max chính hãng tại Việt Nam sắp hết hàng

Theo chia sẻ từ các đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max hiện chỉ còn đủ lượng hàng bán đến hết tháng 10.

Ứng dụng nhái tính năng Dynamic Island của iPhone 14 trên Android "gây sốt"

Ứng dụng giúp đưa Dynamic Island, tính năng "hot" nhất trên iPhone 14 lên smartphone chạy Android đã "gây sốt" và vượt qua mốc một triệu lượt tải trên kho ứng dụng Google Play.

TV chơi game nào được yêu thích nhất?

Chúc mừng TCL QLED 4K C735 65 inch trở thành mẫu TV chơi game được yêu thích nhất, cùng dịp kỷ niệm 23 năm có mặt tại Việt Nam, TCL mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn.

5 điều cần biết về iPhone 14 Plus

Apple sẽ mở bán iPhone 14 Plus từ ngày 7/10, muộn hơn so với ba mẫu iPhone 14 còn lại.

iPhone 14 xách tay Mỹ đang bán giá thấp nhất thị trường

Trong các dòng iPhone 14 xách tay về Việt Nam, nguồn iPhone từ Mỹ có giá thấp nhất do không được trang bị khay SIM vật lý.

Đang cập nhật dữ liệu !