Theo đó, PlayStation 5 hay PS5 sẽ được trang bị CPU 8 nhân tùy biến của AMD, kiến trúc Zen 2 với xung nhịp 3.5GHz. Máy có bộ xử lý đồ họa GPU dựa trên kiến trúc RDNA 2 của AMD, gồm 36 CU có xung 2.23GHz, cung cấp sức mạnh đạt 10.28 TFLOP.

PlayStation 5 cũng có sự cải tiến rõ rệt về RAM khi sở hữu thanh 16GB RAM GDDR6 với băng thông 448GB/s. Tuy vậy, thay đổi lớn nhất của PS5 nằm ổ cứng SSD NVMe trong máy. 

Ổ cứng SSD này có dung lượng lên tới 825GB và được Sony tùy chỉnh lại. Nhờ vậy, nó có khả năng truy xuất với tốc độ lên đến 5.5GB/s. Điều này cũng có nghĩa, trong khi PS4 mất 20 giây để tải xong 1GB dữ liệu trò chơi thì PS5 chỉ cần 1 giây để tải xong 5GB dữ liệu.

{keywords}
Mẫu máy Sony PlayStation 5 phiên bản thử nghiệm. 

Bỏ qua xu hướng game digital, Sony vẫn sẽ hỗ trợ ổ đĩa Blu-ray 4K trên PS5. Người dùng sẽ có thể sử dụng đĩa game ngoài để cài đặt vào trong ổ cứng của máy. 

Theo Sony, mẫu máy chơi game console này có khả năng tương thích ngược với những tựa game từng được phát hành cho PS4. Điều này là do PlayStation 5 được xây dựng trên một phần kiến trúc của PS4. Nhờ vậy, người chơi sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí mua game bản quyền. 

Đáng chú ý khi Sony cũng cho biết hãng sẽ hỗ trợ việc chơi game 8K và 4K ở tần số 120Hz. Cùng với đó, PlayStation 5 cũng được bổ sung cả âm thanh 3D và có tính năng phản hồi xúc giác thay thế cho công nghệ rung Rumble tiêu chuẩn. 

Theo Bloomberg, chi phí sản xuất ra mỗi chiếc PlayStation 5 rơi vào khoảng 450 USD. Do vậy, giá bán ra của máy dự kiến ở mức khoảng 500 USD. Theo kế hoạch, mẫu máy chơi game console này sẽ được đưa ra thị trường vào tháng 11 năm nay. 

Tuấn Nghĩa