Đây là một phần trong nỗ lực của hãng điện tử Nhật Bản nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng thông qua giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Theo Nikkei, nhà máy Sony tại Trung Quốc sẽ sản xuất camera cho thị trường nội địa. Cho đến thời điểm hiện tại, máy ảnh Sony được xuất khẩu từ cả Trung Quốc và Thái Lan. 

Máy ảnh Sony bán tại các thị trường ngoài Trung Quốc sẽ sản xuất ở Thái Lan. (Ảnh: Nikkei)

Sau khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang, đầu tiên Sony chuyển dịch địa điểm sản xuất camera cho thị trường Mỹ rồi đến Nhật Bản và châu Âu.

Theo Euromonitor, năm 2022, Sony bán được 2,11 triệu máy ảnh không gương lật Alpha. Trong đó, Trung Quốc tiêu thụ 150.000 máy và 90% còn lại bán ra ở một số thị trường khác. Điều này cho thấy phần lớn hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đã được chuyển sang Thái Lan.

Sony khẳng định sẽ tiếp tục tập trung vào Trung Quốc và không có kế hoạch rút khỏi đây. Các sản phẩm khác như TV, máy chơi game, ống kính máy ảnh… vẫn được làm ra tại quốc gia này để xuất đi các nước khác.

Ngành sản xuất đang tìm cách giảm lệ thuộc vào Trung Quốc sau các gián đoạn chuỗi cung ứng do chính sách Covid-19 ở đây gây ra. Năm ngoái, Canon đóng một phần sản xuất máy ảnh tại Trung Quốc, chuyển lại về Nhật Bản. Daikin Industries dự định thiết lập chuỗi cung ứng để chế tạo điều hòa nhiệt độ mà không phải dựa vào các linh kiện Trung Quốc trong năm tài khóa 2023.

Sony đứng thứ hai thế giới về thị phần máy ảnh, theo sau Canon. Doanh số liên quan đến máy ảnh của hãng đạt 414,8 tỷ yen (3,2 tỷ USD) trong năm tài khóa 2021, chiếm khoảng 20% bộ phận kinh doanh điện tử.

(Theo Nikkei)