Theo báo cáo từ Nikkei Japan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sony Semiconductor Solutions (SSS), Terushi Shimizu, phát biểu tại cuộc họp kinh doanh: "Chúng tôi kỳ vọng rằng hình ảnh tĩnh từ điện thoại thông minh sẽ vượt qua chất lượng hình ảnh từ máy ảnh phản xạ ống kính đơn (SLR) trong vòng vài năm tới".

Thậm chí, trong cuộc họp này, Sony còn dự kiến, chất lượng ảnh từ smartphone sẽ “ăn đứt” cả chất lượng ảnh ILC (máy ảnh ống kính rời). Tuy nhiên, chất lượng ILC cũng bao gồm cả dòng máy ảnh không gương lật đang rất phát triển hiện nay. 

Điện thoại thông minh được kỳ vọng sẽ tiếp tục quá trình phát triển hình ảnh của chúng và đối với hầu hết mọi người, khiến cho máy ảnh độc lập trở thành thiết bị thừa thãi.

Vậy công nghệ nào sẽ giúp cho máy ảnh từ điện thoại đạt được? Sony chỉ ra một số yếu tố, bao gồm "độ bão hòa lượng tử" và các cải tiến đối với "xử lý AI". Điều thú vị là Sony cũng dự kiến ​​kích thước cảm biến trên điện thoại cao cấp sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024, mặc cho những hạn chế về kích thước ống kính.

Số pixel lớn hơn trên các cảm biến này sẽ cho phép các nhà sản xuất điện thoại áp dụng xử lý đa khung hình để tạo ra trải nghiệm hình ảnh mới, bao gồm các chế độ Super HDR được cải tiến và tính năng thu phóng kết hợp quang học gấp lại (như trên Sony Xperia 1 IV) cùng với thuật toán AI.

Đồng thời, Sony nhấn mạnh sự phát triển của công nghệ pixel bóng bán dẫn hai lớp, hứa hẹn cải thiện đáng kể dải động trên máy ảnh từ điện thoại và giảm nhiễu trong điều kiện ánh sáng yếu.

Theo Sony, những tiến bộ tương tự cũng sẽ đến với video, với tốc độ đọc cao hơn của cảm biến thế hệ tiếp theo hỗ trợ video 8K, xử lý đa khung hình (bao gồm cả video HDR) và hiện thực hóa xử lý AI cho video. 

Hiện nay, Sony đang chiếm 42% thị trường cảm biến hình ảnh toàn cầu cho điện thoại, điển hình như cụm 3 camera iPhone 13 Pro Max cũng sử dụng ba cảm biến IMX 7-series đến từ Sony.

Dự đoán về sự sụp đổ của máy ảnh DSLR không có gì mới khi cả Canon và Nikon đều thừa nhận bằng cách ngừng cung cấp một số mẫu máy ảnh, chẳng hạn như Nikon D3500, mà không thay thế chúng.

Nhưng những tuyên bố mới nhất của Sony nhấn mạnh rằng, máy ảnh điện thoại vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi chạm ngưỡng công nghệ. Những tiến bộ lớn nhất trong những năm gần đây là trong xử lý đa khung hình, hay còn được gọi là chụp ảnh điện toán.

Thái Hoàng (theo Techradar)