Giám đốc điều hành SpaceX Gwynne Shotwell cho biết, SpaceX sẽ hạn chế khả năng sử dụng dịch vụ vệ tinh Internet Starlink để điều khiển máy bay không người lái (drone) của Ukraine. Theo bà Shotwell, công ty chưa bao giờ có ý định cho phép dùng Starlink “vì các mục đích tấn công”.

 Một người lính Ukraine ngắt kết nối thiết bị đầu cuối Starlink tại khu vực Luhansk. (Ảnh: Reuters)

Quyết định bất ngờ của SpaceX ngay lập tức nhận được phàn nàn từ Mykhailo Podolyak, cố vấn cho Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy.

Không lâu sau khi Nga tiến quân vào Ukraine đầu năm 2022, trước lời đề nghị trên Twitter từ Bộ trưởng Chuyển đổi số Mykhailo Fedorov, Elon Musk - CEO SpaceX đồng ý cung cấp Starlink cho nước này. “Starlink đã được kích hoạt tại Ukraine”, Musk viết. SpaceX tự mình vận chuyển nhiều xe tải chở thiết bị Starlink tới Ukraine. Một số nước như Mỹ, Pháp cũng tài trợ một phần.

Quân đội Ukraine dùng Starlink để hỗ trợ điều khiển mạng lưới drone giám sát lớn, đóng góp quan trọng trong việc theo dõi động thái của đối thủ. Họ nhanh chóng phụ thuộc vào mạng lưới Internet của Musk do các dịch vụ Internet trong nước chưa được khắc phục do chiến tranh, mất điện hay đơn giản là ở vùng hẻo lánh.

Theo lãnh đạo SpaceX, họ có thể và đã làm một số việc để ngăn chặn Ukraine dùng Starlink điều khiển drone. Bà Shotwell cho biết, căn cứ vào thỏa thuận giữa SpaceX và chính phủ Ukraine, Internet vệ tinh sẽ phục vụ các mục đích nhân đạo như cung cấp Internet băng rộng cho bệnh viện, ngân hàng và gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến.

(Theo Time, Reuters)