Theo phóng viên Joey Roulette, SpaceX đã tài trợ 3.667 thiết bị đầu cuối cho Kiev, tương đương khoảng 10 triệu USD, đã bao gồm chi phí 3 tháng dữ liệu thuê bao. Tuy nhiên, khoản tài trợ này có thể được trợ cấp một phần thông qua hợp đồng 1.500 USD cho mỗi thiết bị mà công ty ký kết với tổ chức phát triển quốc tế Mỹ (USAID). Tổng số thiết bị được chuyển tới Kiev là 5.000 chiếc, ngoài ra, USAID cũng đang đặt mua thêm 1.333 thiết bị.

{keywords}

Washington Post nói rằng không rõ lô hàng Ukraine nhận được là các thiết bị tiêu chuẩn mà SpaceX đang bán với giá 600 USD, hay có thể là thế hệ sản phẩm tiên tiến hơn được hàng công bố vào tháng 2, có giá 2.500 USD mỗi chiếc.

Đối với mỗi thiết bị đầu cuối thông thường, USAID sẽ phải mua với giá bán lẻ là 900 USD/chiếc (tổng cộng khoảng 1,2 triệu USD). Trong khi đó, có thông tin gần đây cho biết những thiết bị này tốn khoảng 1.000 USD để sản xuất.

Ngoài ra, USAID có thể cũng đang trả tiền thuê bao cho dịch vụ Internet hỗ trợ Ukraine, có giá khoảng 110 USD/tháng với gói cước tiêu chuẩn, và 500 USD/tháng cho gói cao cấp với các thiết bị đầu cuối đắt tiền hơn.

Không chỉ vậy, tổ chức này được cho là đã đồng ý trả hơn 800.000 USD chi phí vận chuyển khoảng 5.000 thiết bị gửi tới Ukraine thông qua một đầu mối mà cơ quan này gọi là “đối tác công – tư”.

Vào tháng 2, Phó Thủ tướng Ukraine đăng tải hình ảnh một chiếc xe tải chứa đầy các thiết bị có vẻ như là cổng đầu cuối Starlink bản tiêu chuẩn, vài ngày sau khi ông kêu gọi sự hỗ trợ của CEO Elon Musk trên Twitter. Không rõ các thiết bị này có phải trong lô hàng riêng SpaceX hỗ trợ Kiev hay không, khi trước đó USAID đã ký thỏa thuận mua 175 thiết bị.

USAID trong một thông báo đã nói rằng “việc vận chuyển thành công các cổng đầu cuối hệ thống Starlink được góp sức bởi nhiều nhà tài trợ liên quan, những người đã đóng góp tổng giá trị hơn 15 triệu USD”. Thông cáo báo chí ban đầu của cơ quan này khẳng định SpaceX đã tài trợ 10 triệu USD thiết bị và dịch vụ, trước khi đưa ra bản thay đổi lược bỏ phần giá trị đóng góp và số lượng thiết bị cụ thể SpaceX cung cấp.

Tuy nhiên, cũng như nhiều dự án mà công ty của tỷ phú người Nam Phi thực hiện, SpaceX dường như đã nhận được một phần đóng góp đáng kể từ cộng đồng.

Vinh Ngô (Theo TheVerge)