Alan Sbi đã chán ngấy với việc hệ thống internet vệ tính băng thông rộng của mình thường gặp trục trặc mỗi khi anh muốn sử dụng ứng dụng Zoom để họp trực tuyến, phát video livetream tại nhà của mình. Vì vậy, vào tháng 2 năm 2021, Sbi, người sống ở vùng núi Bắc Carolina, đã trả 100 USD tiền đặt cọc cho một bộ liên kết vệ tinh Starlink của SpaceX.

Nhưng kể từ sau khi thanh toán xong khoản đặt cọc, anh không nghe thấy tin tức gì từ công ty internet vệ tinh của Elon Musk và cũng không nhận được bộ liên kết internet của mình. Và để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, Starlink vừa tăng giá sản phẩm trên diện rộng - ngay cả đối với những khách hàng vẫn đang chờ nhận phần cứng của họ.

Vào tháng 3, SpaceX nói với khách hàng của mình rằng họ đang tăng giá sản phẩm vì lạm phát, cùng với những lý do khác. Giá của một bộ kết nối internet Starlink đã tăng từ 500 lên 550 USD đối với khách hàng đã đặt cọc, và từ 500 USD lên đến 600 USD đối với khách hàng mới. Chi phí đăng ký Starlink hàng tháng cũng tăng từ 99 USD lên 110 USD cho tất cả người dùng.

Vào cuối tháng 3 năm 2022, Sbi đã yêu cầu được hoàn lại tiền đặt cọc bộ Starlink của mình do giá tăng cao. Nhưng quá trình này đã liên tục gặp khó khăn vì các quy định và thủ tục.

“Tôi cảm thấy mình đã bị Starlink lừa đảo”, Sbi nói. "Đây là hoạt động kinh doanh không công bằng. Công ty đã lấy tiền của tôi hơn một năm, tôi cần trả lại số tiền đó, không nên có bất kỳ điều kiện nào về cách tôi nhận lại tiền của mình."

'Starlink lừa đảo!' - khách hàng phàn nàn việc SpaceX tăng giá bộ sản phẩm chưa được giao, dù họ đã đặt cọc trước - Ảnh 1.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng từ công ty internet vệ tính của Elon Musk đang bị đánh giá là khá tệ.

Sbi không phải là khách hàng duy nhất thất vọng với sự chậm trễ, tăng giá và thiếu dịch vụ chăm sóc khách hàng rõ ràng của Starlink.

Rich Kecher, sống ở nam Virginia, cho biết ông đã gặp nhiều khó khăn khi nhận được khoản tiền cọc mua Starlink của mình sau khoảng một năm. Lý do của ông là về sự "thiếu liên lạc thái quá" từ Starlink, khi công ty đã lùi ngày dự kiến bắt đầu hoạt động trong khu vực từ tháng 11/2021 đến cuối năm 2022.

Kecher nói: “Việc tăng giá là cọng rơm cuối cùng".

Sau khi đặt hàng Starlink vào tháng 4 năm 2021, Denise Elise cho biết cô đã nhận được hai email từ Starlink. Một email xác nhận thanh toán, còn email kia về việc tăng giá.

Cô nói: "Tôi không muốn hủy đơn đặt hàng của mình vì tôi sống ở một vùng nông thôn và cần một kết nối internet. Tôi thực sự muốn thử điều này". Tuy nhiên, cô nói rằng mình không hài lòng vì Starlink đã tăng giá trước khi cô nhận được bộ sản phẩm, nói thêm rằng Elon Musk đang "kiếm tiền từ tiền của chúng tôi."

Elise cho biết Starlink đã không trả lời bất kỳ email nào của cô ấy.

'Starlink lừa đảo!' - khách hàng phàn nàn việc SpaceX tăng giá bộ sản phẩm chưa được giao, dù họ đã đặt cọc trước - Ảnh 2.

Starlink là dịch vụ internet vệ tinh, và có lẽ SpaceX đang tập trung vào phát triển mạng lưới thay vì chăm sóc khách hàng.

Tim Nash, ở Blue Ridge Mountains thuộc bang Virginia, đã nhận được bộ Starlink của mình vào tháng 2 năm 2022. Một tháng sau, ông vẫn bị ảnh hưởng bởi đợt tăng giá dịch vụ Starlink.

Mặc dù phải trả nhiều hơn những gì mình mong đợi ban đầu, Nash cho biết Starlink "rất xứng đáng" - nhưng phàn nàn về dịch vụ khách hàng "gần như không tồn tại."

Nếu Internet của bạn không hoạt động, làm cách nào để bạn nhận được trợ giúp?", Nash nói. "Mô hình này thật kỳ lạ."

Lluc Palerm, một nhà phân tích tại Northern Sky Research, cho biết khách hàng của Starlink có lý do để tức giận khi bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá đối với các sản phẩm mà họ chưa nhận được. Ông cho biết Starlink đã "không đưa nguồn lực vào các dịch vụ khách hàng nên việc bạn nhận được những lời phàn nàn như vậy là điều đương nhiên."

"Họ là một công ty khởi nghiệp, và trọng tâm chính của họ bây giờ là về hệ thống vệ tinh và sự phát triển, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi khách hàng của họ nhận được rất ít sự hỗ trợ", Palerm cho biết.

Ông cũng gợi ý rằng các thiết bị đầu cuối Starlink trên thực tế đáng giá hơn nhiều so với chi phí vừa tăng cao của chúng, bởi ngành công nghiệp đang tính toán giá trị của mỗi thiết bị đầu cuối đáng ra phải vào khoảng 2.000 USD.

SpaceX đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, BI)

Xui xẻo cho người đăng ký dùng Starlink, chỉ cần dịch chuyển vị trí một vài mét, lịch hẹn đặt hàng lùi lại hàng năm

Xui xẻo cho người đăng ký dùng Starlink, chỉ cần dịch chuyển vị trí một vài mét, lịch hẹn đặt hàng lùi lại hàng năm

"Sai một ly đi một dặm" theo đúng nghĩa đen.