Beanstalk - startup về tiền mã hóa từng bị hack hồi tháng 4 vừa bất ngờ tuyên bố quay trở lại. Đây là một dự án stablecoin phi tập trung sử dụng tín dụng thay vì tài sản thế chấp và được neo giá với đồng USD. 

Dự án ban đầu được triển khai trên mainnet Ethereum vào ngày 06/08/2021. Chỉ vài tháng sau đó, Beanstalk đã rơi vào tầm ngắm của giới tin tặc và trở thành nạn nhân của vụ hack “tiền mã hóa” gây hậu quả nghiêm trọng đứng thứ 3 trong năm 2022.

Theo Peckshield, thống kê ban đầu cho thấy hậu quả của vụ tấn công đã khiến Beanstalk Farms bị đánh cắp hơn 80 triệu USD tiền mã hóa, bao gồm 24.830 Ethereum và 36 triệu stablecoin BEAN. 

Vụ hack Beanstalk là cuộc tấn công mạng gây thiệt hại lớn thứ 3 trên thị trường tiền mã hóa trong năm 2022. (Ảnh minh hoạ)

Tuy vậy, số tiền mà kẻ xấu lấy đi trong thực tế còn lớn hơn nhiều. Uớc tính cho thấy giao thức này bị thiệt hại ít nhất 182 triệu USD, bao gồm 80 triệu USD tiền mã hóa và phần còn lại là khoảng 100 triệu USD phí giao dịch, hoán đổi trên các giao thức như Aave, Sushiswap, CurverFinance, Uniswap.

Trên trang Twitter chính thức của mình, đội ngũ phát triển Beanstalk Farms sau đó đã xác nhận về vụ tấn công. Một nguồn tin cho biết, nguyên nhân của vụ tấn công là do dự án này đã bị khai thác lỗ hổng bảo mật thông qua tính năng flashloan (vay nhanh) chỉ vừa được tích hợp trên Beanstalk Farms. Tài khoản thực hiện khoản vay này sau đó đã bị đưa vào diện theo dõi.

Hacker tấn công Beanstalk đã “rửa”số tiền đánh cắp được thông qua máy trộn Tornado Cash. Tốc độ rửa tiền trong vụ việc này được thực hiện rất nhanh nhằm tẩu tán số tiền đánh cắp bằng mọi giá trước khi tài khoản của hacker rơi vào danh sách đen của các sàn giao dịch. 

Vụ hack vào startup tiền số Beanstalk là vụ hack lớn nhất về giá trị trong tháng 4/2022.

Giá BEAN sau đó đã sập về gần bằng 0, tưởng như khó lòng có thể gượng dậy được sau hậu quả của vụ hack, thế nhưng Beanstalk đang đem niềm hi vọng quay trở lại với giới đầu tư crypto. 

Kể từ tháng 5, Beanstalk nỗ lực làm việc với cộng đồng của mình để lên kế hoạch cho sự quay trở lại một cách an toàn nhất. Họ đã thành công trong việc gây quỹ 77 triệu USD trong một khoản vay từ các nhà đầu tư tư nhân. 

Theo thông báo, mạng lưới bắt đầu đi vào hoạt động kể từ 00:00 AM ngày 7/8 (giờ Việt Nam). Đáng chú ý khi đã có 99% số phiếu bầu từ phía các nhà đầu tư ủng hộ việc hồi sinh dự án.

Trọng Đạt