Thị trường nội địa bão hoà, cùng rủi ro về tuân thủ các quy định khắt khe, đã tạo ra làn sóng khởi nghiệp “bơi ra biển lớn” (chuhai). Bên cạnh đó, sự trỗi dậy nhanh chóng của TikTok cũng trở thành nguồn cảm hứng cho những startup non trẻ.

Hiện nền tảng chia sẻ video ngắn này đã là mạng xã hội lớn thứ 3 thế giới, xếp sau Facebook và Instagram. Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo TikTok có thể đạt 1 tỷ người dùng vào năm 2025.

Dịch vụ đám mây Mỹ là lựa chọn ưu tiên của phần lớn công ty Internet Trung Quốc khi mở rộng kinh doanh ra ngoài Đại lục. Ảnh: TechCrunch

Tuy nhiên, TikTok cũng đặt ra bài toán cần lời giải với các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc khi ra thị trường toàn cầu. Đó là phương Tây không tin tưởng bất kỳ công ty nào có mối liên hệ với Đại lục, dù là người sáng lập mang quốc tịch hay một nhóm kỹ sư trong nước.

Bởi vậy, bước đầu tiên và quan trọng nhất trong nỗ lực vươn xa hơn của các startup là thiết lập lòng tin với khách hàng. Lưu trữ dữ liệu tại thị trường đích hoặc một quốc gia trung lập sẽ là giải pháp khả thi nhất. Và giải pháp này cần đến công nghệ đám mây.

Không có gì ngạc nhiên khi AWS, Microsoft Azure và Google Cloud trở thành lựa chọn hàng đầu của các công ty “chuhai” Đại lục. Trung Quốc cũng có những gã khổng lồ đám mây như Alibaba và Tencent, nhưng chọn một nhà cung cấp tại đây có lẽ là điều cuối cùng mà các công ty muốn làm nhằm xoa dịu những lo ngại về bảo mật dữ liệu từ bên kia bán cầu.

Về ngắn hạn, làn sóng khởi nghiệp “chuhai” chưa tạo ra cú hích lớn cho thị trường đám mây phương Tây, khi phần lớn doanh nghiệp vẫn ở chương đầu của cuộc thám hiểm thế giới. Ngay cả thoả thuận của TikTok với Oracle cũng không làm thay đổi đáng kể thị phần của hãng cung cấp dịch vụ đám mây Mỹ. Song xu hướng lựa chọn những công ty Mỹ chắc chắn gây tổn hại cho các nhà cung cấp đám mây ở trong nước về dài hạn.

Điển hình, báo cáo 6 tháng đầu năm của Alibaba cho thấy phân khúc đám mây của họ bị ảnh hưởng đáng kể do mất đi một khách hàng quan trọng, dẫn đến “sự sụt giảm doanh thu” khi công ty Internet hàng đầu này chuyển sang sử dụng dịch vụ đám mây ở nước ngoài. Dù không nêu tên, nhưng khách hàng VIP được suy đoán là TikTok, công ty đã dừng sử dụng dịch vụ Alibaba Cloud khi căng thẳng địa chính trị Washington - Bắc Kinh gia tăng.

Thế Vinh (Theo TechCrunch)