AMD Modular là startup mới nhất xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam. Theo giới thiệu của startup, AMD Modular là giải pháp xây dựng của tương lai, ứng dụng công nghệ module hóa ra các tiện ích 4.0, mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới và tốt hơn cho người Việt. Startup đến Shark Tank để kêu gọi 50 tỷ cho 10% giá trị cổ phần của công ty. 

Theo nhà sáng lập Nguyễn Xuân Nam, việc phải chứng kiến bố mẹ mình vất vả giám sát các tổ đội thi công khi xây nhà, đêm thì trông nom vật tư đã thôi thúc anh phát triển một giải pháp giúp rút ngắn thời gian xây dựng. 

Đó là những ý tưởng ban đầu để anh tập hợp một đội ngũ kỹ sư gồm 20 người nhằm nghiên cứu mô hình module hóa, phát triển các mẫu nhà lắp ghép phù hợp với gu thẩm mỹ và nhu cầu của người dùng Việt Nam. 

Mô hình nhà lắp ghép bằng công nghệ module do AMD Modular phát triển. (Ảnh: Shark Tank)

Khác với việc sử dụng các vật liệu truyền thống là bê tông cốt thép, ngôi nhà của AMD được hình thành từ những tấm module định hình chịu lực bao gồm sàn, vách, mái có thể dễ dàng tạo thành các không gian kiến trúc khác nhau... và có thể sản xuất, lắp đặt ở trong nhà xưởng.

Nhà sáng lập mong muốn startup này có thể thay đổi ngành xây dựng truyền thống đã tồn tại cố hữu đã hàng trăm năm nay. Với công nghệ nhà module, sản phẩm của AMD có ưu thế vượt trội hơn nhà truyền thống nhờ thời gian thi công chỉ dưới 30 ngày, hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường và cảnh quan xung quanh. 

Việc xây nhà theo module cũng giúp hạn chế sự phụ thuộc vào tay nghề của người thợ. Ngoài ra, chủ nhà có thể mở rộng, cơi nới, di chuyển ngôi nhà của mình từ nơi này sang nơi khác. Từ một bất động sản, ngôi nhà giờ dây có thể mua đi bán lại và cho thuê như một tài sản di động. 

Hiện AMD đang tập trung vào phân khúc khách hàng nhà ở, homestay, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, resort. Trong tương lai, công ty hướng tới mô hình xuất khẩu cũng như mở rộng hệ sinh thái bao gồm cho thuê, cải tạo, cơi nới, di chuyển. 

Sau một thời gian nghiên cứu và phát triển sản phẩm theo dạng module hóa, tháng 12/2021, AMD Modular đã ra mắt mẫu nhà module đầu tiên và chính thức bán hàng. Chỉ trong 6 tháng đầu tiên, công ty đã ghi nhận doanh số 60 tỷ đồng với khoảng 20 ngôi nhà module được xây dựng trên khắp cả nước. 

Hai nhà sáng lập đã nghiên cứu, phát triển và đưa công nghệ nhà module xuất hiện tại Việt Nam. (Ảnh: Shark Tank)

Theo nhà sáng lập Nguyễn Xuân Nam, chi phí sản xuất chiếm khoảng 75% giá trị sản phẩm, chi phí marketing là 5%, chi phí vận hành 15%. AMD Modular kỳ vọng sẽ đạt mức lợi nhuận khoảng 2% sau thuế. Startup hứa hẹn mang lại cho các shark khoản lợi nhuận gấp 6-8 lần trong vòng 4-5 năm tới. 

Trước chia sẻ của startup, là người có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong lĩnh vực bất động sản, Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup) cho biết, chi phí để sản xuất ra sản phẩm của AMD Modular đang chiếm giá trị quá cao, lên tới 75% giá bán của sản phẩm. Điều này gây ra rủi ro lớn khi nhà sản xuất không còn nguồn vốn để thực hiện các hoạt động khác, ví dụ như phát triển thị trường. 

Với Shark Hùng Anh (Lê Hùng Anh - CEO Bin Corporation), ông cho rằng startup đang định giá quá cao khi muốn 50 tỷ cho 10% cổ phần doanh nghiệp, trong khi khả năng mang lại tiền cho nhà đầu tư là chưa rõ ràng. 

Cả Shark Bình (Nguyễn Hòa Bình - CEO NextTech) và Shark Erik (đối tác điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm Antler) cũng cho rằng startup gặp phải vấn đề trong khâu định giá, điều mà rất nhiều startup đang vướng phải. 

Những câu trả lời của startup sau đó đều không thuyết phục được “cá mập”, do đó 2 nhà phát triển công nghệ nhà module đã phải tay trắng ra về và không gọi được đồng vốn nào. 

Trọng Đạt