Để phòng tránh những tai nạn đâm va đáng tiếc xảy ra, việc trang bị thiết bị nhận dạng tự động AIS trên các phương tiện hoạt động trên biển, nhất là đối với các tàu đánh bắt hải sản là hết sức cần thiết.

Theo thông tin từ Vishipel, ngày nay, số lượng tàu thuyền ngày càng nhiều, đặc biệt là tàu thuyền đánh bắt hải sản, dẫn đến mật độ phương tiện lưu thông, hoạt động trên biển tăng cao. Trên thực tế, đã xảy ra các vụ đâm va giữa các tàu với nhau do khoảng cách quá gần, hạn chết tầm quan sát, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Để phòng tránh những tai nạn đâm va đáng tiếc xảy ra, việc trang bị thiết bị nhận dạng tự động AIS trên các phương tiện hoạt động trên biển, nhất là đối với các tàu đánh bắt hải sản là hết sức cần thiết.

Thiết bị tự động nhận dạng AIS có rất nhiều loại, tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi tàu khác nhau mà chọn loại thiết bị phù hợp. Thiết bị này có thể độc lập hoặc tích hợp trong các thiết bị hàng hải khác. Thiết bị thu, phát AIS được tích hợp trong các máy định vị hải đồ, máy đo sâu, máy dò cá v.v… là các thiết bị được nhiều tàu đánh bắt hải sản lựa chọn. Ngoài ra, một số tàu đánh bắt hải sản cũng trang bị thiết bị thu, phát VHF tích hợp DSC và AIS với mục đích phát báo động cấp cứu khi cần thiết và tránh đâm va với các phương tiện khác đang hoạt động trên biển. Bên cạnh đó còn liên lạc được với các thuyền viên trên thúng câu mực đã được trang bị máy thu phát VHF cầm tay ICOM M72, M24, v.v…

Vishipel cho rằng, đối với phương tiện đánh bắt xa bờ thường hoạt động ở những khu vực mà các tàu vận tải trong và ngoài nước thường xuyên qua lại, do vậy khả năng đâm va giữa các tàu với nhau là rất cao và tàu cá luôn bị thiệt hại nặng nề hơn cả. Nếu tàu cá được trang bị thiết bị AIS thì sẽ nhận biết được từ xa có tàu hàng hoặc các tàu cá khác có trang bị thiết bị AIS đang đi qua trong bán kính cho phép của thiết bị để có phương án phòng tránh kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu và các thuyền viên. Ngược lại, nếu tàu cá không trang bị thiết bị nhận dạng AIS thì sẽ khó phát hiện được các tàu xung quanh từ xa mà chỉ quan sát, phát hiện bằng mắt thường. Đây là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn đâm va đáng tiếc xảy ra, gây tổn thất to lớn về người và tài sản.

Đối với phương tiện đánh bắt cận bờ, việc trang bị thiết bị AIS không kém phần quan trọng như các phương tiện tàu cá đánh bắt xa. Chính nhờ thiết bị này mà chủ phương tiện phát hiện và kịp thời né tránh các tàu vận tải nội địa đang hành trình Bắc-Nam và lưu lượng lớn các tàu ra vào giữa cảng.

Để có những chuyến ra khơi được an toàn, các chủ phương tiện trên biển nói chung và tàu đánh bắt hải sản nói riêng nên trang bị thiết bị tự động nhận dạng AIS cho phương tiện của mình. Đây là một trong những thiết bị thực sự hữu ích, góp phần bảo vệ con người và tài sản khi hoạt động trên biển.