Từ hôm nay, ngày 15/12, người nhà và các bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi gọi đến Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà với đầu số là 0254.7300730 sẽ được hỗ trợ bởi các tổng đài viên ảo: “Xin chào! Đây là tổng đài tự động hỗ trợ F0 của Bà Rịa - Vũng Tàu. Em là trợ lý ảo, quý vị cần hỗ trợ khẩn cấp gì không ạ?”.

{keywords}
Tổng đài tự động hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được chính thức vận hành sẽ giúp giảm tải cho lực lượng y tế địa phương (Ảnh: Truyền hình Bà Rịa - Vũng Tàu)

Ngoài việc tiếp nhận các các cuộc gọi đến, các trợ lý ảo còn chủ động gọi cho các F0 đang được điều trị tại nhà để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, ví dụ như ghi nhận thông tin sức khỏe của các F0 thông qua các câu hỏi như: "Gần đây quý vị có thấy khó thở, mệt mỏi không?", "Quý vị có máy đo SpO2 không?", "Chỉ số SpO2 gần đây nhất là bao nhiêu ạ?"...

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 9.177 ca nhiễm dịch Covid-19 (F0) đang điều trị tại nhà. Để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị các trường hợp F0 tại nhà, Sở Y tế đã phối hợp với Sở TT&TT triển khai Tổng đài tự động hỗ trợ chăm sóc F0. Việc triển khai xây dựng và vận hành Tổng đài này có sự chung tay, đồng hành của nhiều đơn vị, tổ chức như: Mạng lưới thầy thuốc đồng hành, FPT Telecom, FPT Smart Cloud, Calio cùng đội ngũ y tế địa phương.

Ứng dụng công nghệ AI, tổng đài có chức năng chăm sóc y tế qua hình thức hội thoại 2 chiều là Tổng đài nhận số gọi đến của F0 liên hệ khi cần hỗ trợ y tế và Tổng đài tự động gọi tới các F0 để thăm hỏi sức khỏe định kỳ và hỗ trợ cách chăm sóc, điều trị.

{keywords}
{keywords}
Tính đến khoảng 15h30 ngày 15/12, Tổng đài tự động hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà đã tiếp nhận 251 cuộc gọi đến và chủ động gọi đến 2.061 F0 đang điều trị tại nhà để thăm hỏi sức khỏe định kỳ.

Thông tin từ Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, bắt đầu hoạt động 24/7 từ 0h ngày 15/12, hàng ngày Tổng đài sẽ tự động gọi cho các F0 đang được điều trị tại nhà vào khung giờ từ 14h30 đến 16h30 để hỗ trợ người bệnh cách chăm sóc và điều trị tại nhà. Trường hợp F0 có vấn đề về sức khỏe, hoặc SPO2 dưới mức cho phép, Tổng đài sẽ tự động chuyển cuộc gọi cho nhân viên y tế trực.

Tất cả các hội thoại của F0 và Tổng đài tự động đều được lưu trữ lại để nhân viên y tế có thể theo dõi, xem lại tình trạng sức khỏe của F0 hàng ngày.

Được biết, để thông minh được như hiện nay, trợ lý ảo đang hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã được “huấn luyện” qua đợt dịch bùng phát mạnh tại TP.HCM, cụ thể là quận 7.

Tổng đài tự động hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được chính thức vận hành sẽ giúp giảm tải cho lực lượng y tế địa phương, đồng thời nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe F0 trên địa bàn, kịp thời hỗ trợ F0 khi có vấn đề về sức khỏe, giúp người dân yên tâm thích ứng với điều kiện sống trong giai đoạn bình thường mới hiện nay.

Để triển khai hiệu quả Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà, trong công văn khẩn ngày 14/12, Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương phân công trực và cung cấp danh sách 3 Bác sĩ hoặc nhân viên Y tế khác có kinh nghiệm điều trị về Covid-19 thực hiện nhiệm vụ trực điện thoại và sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh cách chăm sóc và điều trị tại nhà.

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được yêu cầu thường xuyên cung cấp cập nhật danh sách F0 hiện đang điều trị tại nhà do địa phương quản lý, gửi về Sở Y tế.

Vân Anh

Điều trị F0 tại nhà, nhân viên y tế phường ở Hà Nội làm việc gấp 4-5 lần

Điều trị F0 tại nhà, nhân viên y tế phường ở Hà Nội làm việc gấp 4-5 lần

9h sáng, y sĩ Nguyễn Thị Thoa, Phó trưởng Trạm Y tế phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội gõ cửa một gia đình có F0 đang điều trị tại nhà trên địa bàn phường.