Tại Bắc Kạn, hiện hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đã được triển khai đến 501 cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã, tạo điều kiện liên thông văn bản 4 cấp (Ảnh minh họa: baobackan.org.vn)

Ông Hà Văn Tiến, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Kạn cho biết, những năm qua, tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến việc triển khai xây dựng Chính quyền điện tử và đến nay đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh Bắc Kạn được liên kết, tích hợp thông tin với Cổng/ trang thông tin điện tử của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Các thông tin hoạt động, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương được cập nhật thường xuyên, các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, dịch vụ công được đăng tải đầy đủ đã giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tra cứu.

Bên cạnh đó, hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đã được triển khai đến 501 cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã, tạo điều kiện liên thông văn bản 4 cấp.

Hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử”, “Một cửa điện tử liên thông” và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được triển khai từ cuối năm 2017 cho 146 cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch với cơ quan nhà nước.

Cùng với sử dụng các phần mềm dùng chung, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được nhiều ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh Bắc Kạn triển khai và duy trì sử dụng thời gian qua, tiêu biểu như: hệ thống đấu thầu qua mạng; cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý, điều hành và quyết toán ngân sách; cơ sở dữ liệu công chứng...

Đồng thời, đến nay 100% các đơn vị có kết nối vào đường truyền mạng truyền số liệu chuyên dùng. Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh tiếp tục phát huy được hiệu quả. Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh được trang bị hệ thống thiết bị phần cứng, phần mềm và được kết nối mạng WAN-VPN tới 28 đơn vị cấp sở, huyện trên địa bàn tỉnh.

Trong chia sẻ về tình hình xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở TT&TT Bắc Kạn cũng cho hay, để triển khai thành công Đề án xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh Bắc Kạn đã xác định mục tiêu phải xây dựng và hoàn thiện hạ tầng CNTT với nhiệm vụ trọng tâm là ứng dụng rộng rãi CNTT trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước, lấy người dân làm trung tâm, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện đào tạo nguồn nhân lực vận hành hiệu quả hệ thống chính quyền điện tử, gắn xây dựng chính quyền điện tử với với Trung tâm phục vụ hành chính công và cải cách hành chính.

“Khi các hệ thống thuộc Chính quyền điện tử hoạt động một cách trơn tru, hiệu quả sẽ tạo ra môi trường làm việc liên thông, hiện đại, chuyên nghiệp, tiết kiệm rất nhiều về thời gian và chi phí. Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu một cửa điện tử được liên thông giúp minh bạch quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước cho người dân, doanh nghiệp; cho phép người dân tham gia giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cơ quan nhà nước. Đặc biệt, hệ thống này sẽ giúp giảm tới 40% thời gian và giảm tối đa số lần phải đi lại của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp”, đại diện lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Bắc Kạn cho hay.

Mới đây, như ICTnews đã đưa tin, ngày 1/12 vừa qua, với sự hỗ trợ của Bộ TT&TT, Bắc Kạn đã xây dựng xong, chính thức khai trương nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) - hệ thống nền tảng lõi trong Khung kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn.

Với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP, công dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn sẽ giúp người dân có thể đăng ký dịch vụ công, tra cứu và theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, nhận kết quả thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Qua đó, tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ cũng như áp lực giấy tờ cho cơ quan quản lý.

Đại diện Sở TT&TT Bắc Kạn nhấn mạnh, xây dựng thành công Chính quyền điện tử tại Bắc Kạn có thể giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương được thực hiện từ xa thông qua các phương tiện và hệ thống CNTT. Đồng thời, hỗ trợ việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức mọi lúc, mọi nơi; kịp thời phát hiện và chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế.

“Đặc biệt, việc triển khai, đưa vào vận hành Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm bớt và nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư, sử dụng lại các dữ liệu đã có trong tỉnh cũng như từ Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho việc hoạch định chính sách, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Góp phần quan trọng thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông - ICT Index của tỉnh Bắc Kạn”, đại diện Sở TT&TT tỉnh Bắc Kạn nhận định.