Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh

Game cũng như phim ảnh là một ngành công nghiệp hái ra tiền, nhưng ở góc nhìn hẹp game có sự phân hóa phức tạp hơn rất nhiều so với phim.

{keywords}
Nhiều game đã được chuyển thể thành phim và ngược lại

Một bộ phim hay một trò chơi đều là kết quả của một quá trình lao động sáng tạo. Tuy nhiên, game nói chung đang tạo ra sự thu hút lớn với giới trẻ do sự đa dạng của thể loại, nền tảng, cổng phân phối, kho ứng dụng phát hành game. 

Trong khi phim bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 trong việc tiếp cận khán giả đại chúng, báo cáo của Newzoo cho thấy lượng người xem và chơi game vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn này. Đó là nhờ nhiều lý do sau: 

Game dễ tiếp cận

Đặc thù của game là sản phẩm kết nối cộng đồng, có tính lan tỏa rất cao. Vì thế, một khi game tiếp cận được một nhóm người dùng trung thành, nó sẽ dễ tạo ra sức ảnh hưởng để lan tỏa đến nhiều người hơn.

Điều này có phần rất khác so với phim ảnh, bởi nhìn chung phim ảnh chỉ có sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nhờ các chiến dịch quảng bá rầm rộ. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, có thể thấy phim ảnh trên thế giới đã chững lại rất nhiều với hàng tá phim bom tấn phải hoãn chiếu hoặc lùi lịch chiếu vô thời hạn.

Tính dễ tiếp cận của game còn nằm ở việc nó được phân phối dễ dàng qua các nền tảng dịch vụ xuyên biên giới. Trong khi đó, phim ảnh còn vướng phải rào cản về ngôn ngữ, điều mà người chơi game không quá bận tâm cho dù có thể họ không biết tiếng Anh, tiếng Nhật hay tiếng Trung.

Ngoài ra, một hướng tiếp cận game dễ dàng nữa hiện nay là thông qua các nền tảng livestream. Ở đó, người xem dù không chơi game (hoặc không đủ điều kiện) nhưng vẫn có thể mải mê, đắm chìm vào các tựa game yêu thích thông qua theo dõi các streamer làm việc đó. 

Game có tính mở rộng

Một bộ phim chiếu rạp sẽ kết thúc sau khoảng vài giờ đồng hồ. Thời lượng này là dài hơn nhiều với các TV series, các bộ phim truyền hình nhiều tập. Cá biệt, một số bộ phim của điện ảnh Ấn Độ có thể kéo dài cả nghìn tập, được chiếu liên tục trong nhiều năm.

Nhưng đó chưa là gì so với một game được người ta chơi đi chơi lại cả đời. Thậm chí, các game online còn được cập nhật liên tục bằng các nội dung mới mẻ để thu hút người chơi.

{keywords}
Nhiều game đã ra mắt từ cả chục năm trước, đến nay vẫn còn được cập nhật thường xuyên

Bản thân số lượng game đã là khổng lồ, cộng thêm khối lượng nội dung đồ sộ được thêm mới liên tục làm cho việc quản lý chi tiết từng game là bất khả thi. Vì thế, các nước như Mỹ, Nhật hay khu vực châu Âu sử dụng cơ chế phân loại độ tuổi và quản lý chặt hệ thống các cửa hàng bán game không đúng độ tuổi cho người tiêu dùng. 

Game rất đa dạng

Nếu phim chỉ có một hai con đường phân phối (thông qua các nền tảng, ra rạp), có muôn vàn cách để phát hành game. Từ đĩa game, game tải về trên mạng, game máy thùng (arcade) đến game bàn cờ (board game), game thẻ bài (trading card game)... mỗi kiểu lại có vô vàn hình thức phân phối đến tay người tiêu dùng. 

Nhiều nền tảng game hiện thu hút hàng triệu người dùng cùng lúc cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó thống kê của phim và truyền hình là chỉ số ratings, chỉ cao vọt khi có một bộ phim hoặc series bom tấn xuất hiện. 

Đấy là chưa kể đến sự phát triển của các thể loại game mới như game tương tác, đưa người chơi nhập vai vào một nhân vật trong một bộ phim, từ đó xóa nhòa ranh rới giữa game và phim. 

Game chứa vật phẩm ảo

Với một bộ phim bản quyền, người dùng chỉ việc mua để xem nội dung và không chứa gì khác nhiều hơn trong đấy. Trong khi đó, với người chơi, mua game chỉ là điểm khởi đầu. Người dùng sau đó có thể mua nhiều thứ in-game, gọi là vật phẩm ảo hoặc mua dịch vụ (đổi tên, VIP, chuyển server), mua gói nội dung mở rộng (DLC), mua bản mở rộng (expansion)...

{keywords}
Giao dịch vật phẩm ảo phát triển rất mạnh mẽ trong game online

Nếu một diễn viên nổi tiếng là cái tên thu hút người xem ra rạp thì tương tự, vật phẩm ảo trong game chính là thứ kích cầu người mua. Khác biệt ở chỗ số lượng sao hạng A là không nhiều, trong khi item "khủng" là vô hạn. 

Phương Nguyễn

Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?

Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?

Xoay quanh câu chuyện quản lý game lậu, giữa người dùng và cơ quan chức năng đang có những định nghĩa khác nhau, dẫn đến cách hiểu khác nhau cho cùng một vấn đề.

Google bị cáo buộc đút lót các nhà phát triển game

Theo báo cáo mới đây của Reuters, để ngăn các nhà phát triển game cạnh tranh với Play Store bằng cách mở cửa hàng ứng dụng của riêng họ, Google đã trả cho 24 nhà phát triển ứng dụng một khoản tiền khổng lồ.

CEO Binace: Giá token Axie Infinity tăng cao bất thường do Skyrex gặp sự cố bảo mật

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, giá token AXS của tựa game Axie Infinity đã tăng gấp 3 lần, trước khi giảm sốc gần như ngay sau đó.

Game Việt được Google đề cử danh hiệu game của năm 2022

Tựa game Gun & Dengeons do một studio game Việt Nam phát triển vừa chính thức nhận đề cử cho ngôi vị game của năm từ kho ứng dụng Google Play của Google.

Bình luận viên Game 9x trước ‘giờ G’ trận Chung Kết Tổng Đấu Trường Máy Tính 2022

Được chọn là Caster (bình luận viên) cho trận chung kết tổng Đấu Trường Máy Tính 2022, Bomman không giấu được cảm xúc hồi hộp khi đồng hành cùng trận đấu quan trọng và gay cấn nhất giải đấu.

Bộ não thu nhỏ có thể chơi game

Một cụm tế bào thần kinh trên đĩa thí nghiệm chơi được trò chơi điện tử cổ điển Pong nhờ kết nối với chip và được huấn luyện.

Dành 2 tháng để tái tạo vũ trụ trong game

Christopher Slayton, một game thủ 18 tuổi, đã dành 2 tháng để thiết kế các hành tinh một cách phức tạp. Thậm chí, anh còn rất bất ngờ với thành quả của mình.

Intel khởi động mùa giải Đấu trường máy tính 2022

Thấu hiểu những khó khăn của Esport Việt Nam đã phải trải qua sau đại dịch Covid-19, Intel và các đối tác công nghệ đã khởi động mùa giải Đấu trường máy tính 2022, góp phần tăng nhiệt thị trường eSport sau đại dịch.

Mất thành quả chơi game hơn một năm do dịch vụ đóng cửa

Một người dùng Google Stadia "cầu cứu" nhà phát hành game do đứng trước nguy cơ mất gần 6.000 tiếng chơi khi dịch vụ này bị khai tử.

Thất bại lớn của Google

Google vừa đưa ra thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia, nhằm cắt giảm chi phí.

Lý do nhà phát hành đầu tư cho tựa game tốn kém nhất lịch sử

Với 160 triệu bản được bán ra, GTA V giúp nhà phát hành thu về lợi nhuận lên đến hơn 7,5 tỷ USD. Thành công này giúp phần tiếp theo được cấp ngân sách lịch sử hơn 2 tỷ USD.

Đang cập nhật dữ liệu !