rip-steve-jobs-2011-4e69a59-intro-thumb-640xauto-25280.jpg

>> iPhone 5 xác lập dấu ấn của Tim Cook với Apple

Ngày 5/10 này đánh dấu một năm ngày mất Steve Jobs. Tôi đang đi qua cổng an ninh sân bay San Diego khi nghe được tin dữ này và mặc dù chúng ta đều biết cuối cùng cái chết cũng đến, nó vẫn khiến tôi đau nhói. Jobs còn hơn cả một tượng đài công nghệ, ông là người ảnh hưởng tới thế giới của chúng ta theo nhiều cách.

Dù không phát minh ra máy tính cá nhân, ông là người đầu tiên thương mại hóa và tiêu dùng hóa nó. Ông không phát minh ra giao diện người dùng, song là người đầu tiên mang nó tới đám đông. Ông không phát minh ra máy nghe nhạc MP3, song lại tạo ra iPod và nay, iPod thống trị thị trường máy nghe nhạc di động. Ông không phát minh ra smartphone, song ông cách mạng hóa thiết kế của nó và thay đổi cách ta nghĩ, sử dụng và mua nó. Ông không phát minh ra máy tính bảng, song ông là người đưa nó trở thành một thiết bị điện toán di động thông dụng. Khả năng sáng tạo ra một thứ thành công dù đi sau là điều đáng kinh ngạc và gọi ông là một người nhìn xa trông rộng còn là nói giảm, nói tránh.

Trong hai tuần qua, tôi đã thực hiện nhiều cuộc phóng vấn về Apple sau Jobs. Gần như mọi ấn phẩm đều phản ánh cuộc sống của Jobs và cuộc sống của Apple sau khi Jobs qua đời. Và câu hỏi đầu tiên tôi thường nhận là “Tim Cook đã làm những gì kể từ khi trở thành CEO?” Tôi thường đùa lại phóng viên có thấy cổ phiếu Apple gần đây không. Khi cổ phiếu Apple chững lại vì tin Jobs từ trần, nó ở vào khoảng 378 USD. Hôm nay, nó đóng cửa ở mức 700 USD. Chỉ bằng phép đo này, tôi có thể nói Tim Cook đặc biệt thành công ở vai trò là người kế vị của Jobs.

Tuy nhiên, lí do Cook và Apple thành công tới vậy sau khi mất một người như Steve Jobs là bởi vì bản thân Jobs đã dành nhiều năm đào tạo, chuẩn bị cho Tim và đội ngũ cho ngày mà ông không còn có thể lãnh đạo công ty nữa. Nhiều người không hề biết trong khi Jobs hi vọng ăn chay và trị liệu giúp ông sống thêm nhiều năm nữa, bác sĩ đã sớm nói thời gian sống của ông chỉ còn tính bằng ngày. Từ năm 2005, Jobs bắt đầu bước vào vai trò tư vấn và trao quyền quyết định hàng ngày cho lãnh đạo cấp cao.

Nhờ vào kế hoạch dài hạn của Steve và sự đào tạo, tầm nhìn nội bộ mà ông truyền đạt, Apple không phải trải qua một cơn đau tim và thực tế, nó đã phát triển thêm một bước từ ngày 5/10/2011.

Một câu hỏi khác tôi nhận được là “khi nào Apple trở thành công ty của Tim Cook”. Sự thật là nó sẽ không bao giờ là công ty của Tim Cook. Apple  được đúc theo khuôn Steve Jobs và chứng minh công thức thành công của ông, dấu ấn của Jobs sẽ còn mãi trên Apple. Nhưng tôi kì vọng một ngày Apple sẽ mang đậm dấu ấn cá nhân của Tim và phản ánh vai trò trong cách xử lí tầm nhìn của Steve và mục tiêu của Apple trong tương lai. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Jobs với Apple sẽ không bao giờ phai nhạt miễn là đội ngũ lãnh đạo – những người đã được Jobs đào tạo – cam kết sẽ thực hiện tầm nhìn của Jobs.

Tôi cũng được hỏi về tương lai của Apple khi thực tế các đối thủ đang dần bắt kịp họ. Đầu tiên, hãy ghi nhớ chu kì thiết kế của Apple không giống với các đối thủ. Ví dụ, iPhone nằm trên bàn thiết kế từ năm 2004. Tin hay không, đó cũng là thời điểm iPad manh nha. Khi mô hình máy tính bảng trình lên Jobs lần đầu tiên, ông hỏi họ có thể làm nó nhỏ đi không. Kết quả chính là iPhone. Giác quan thứ 6 của Jobs mách bảo smartphone vô cùng quan trọng tại thời điểm đó và ông giữ iPad trên bàn cho tới thời kì hoàng kim để mọi thứ sẵn sàng.

Điều đó gợi ý rằng cả lộ trình iPhone và iPad đã được Jobs xem xét trước khi ông qua đời và dấu ấn của ông trên chúng còn kéo dài ít nhất 2-3 năm nữa. Apple cũng có thể nhúng tay vào các công nghệ như màn hình uốn dẻo hay thực tế ảo (AR). Và đừng quên tính cả những đổi mới của họ xoay quanh hệ sinh thái phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Và tiếp đó là Apple TV. Dù đó chỉ là một “sở thích”, Jobs nói với người viết tiểu sử Walter Issaccson rằng ông và đội của mình có tầm nhìn lớn hơn về thứ Apple TV trở thành và trở thành sản phẩm quan trọng cho Apple. Với những kỉ lục về các sản phẩm thành công, ai sẽ nói Apple không thể cách mạng tivi một ngày nào đó và thay đổi nó mãi mãi?

Nói như thế không có nghĩa tôi không lo lắng về tương lai Apple, họ có thể sảy chân bất cứ lúc nào. Cạnh tranh ngày càng “nóng” và đổi mới đến từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, lịch sử đã chỉ ra ngay cả khi phạm một lỗi lầm và điều chỉnh nó, họ có thể quay trở lại đường đua. Vấn đề bản đồ gần như sẽ đi theo con đường của vấn đề ăng-ten hai năm trước. Nó sẽ tốt lên sau 6-12 tháng nữa, và cũng bị quên lãng. Ngoài ra, Apple cũng sở hữu mọt trong những đội thiết kế tài năng nhất thế giới do Jony Ive dẫn đầu, cũng như đội ngũ lãnh đạo chung sức chung lòng kể từ sau cái chết của Jobs.

Vẫn phải nhớ rằng thách thức cạnh tranh luôn ở đó. Áp lực thị trường có thể buộc Apple đưa ra những quyết định quan trọng mà không phải ai cũng thích. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của Tim Cook và ban lãnh đạo quyết chí thực hiện tầm nhìn của Steve Jobs cho Apple, chúng ta có thẻ giả định Apple đang nằm trong tay những người có tài năng và có đủ sức chinh phục con đường thử thách phía trước.

Theo TechOpinions