Sự thật về nghiên cứu hố đen nằm ở tâm Trái Đất

Nghiên cứu này được đăng tải trên một tạp chí khoa học, nhưng như vậy không đồng nghĩa là nó chính xác. Thậm chí, đây có thể là bài báo do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

"Gần đây, một số nhà khoa học của NASA đã tuyên bố rằng có thể tồn tại một hố đen ở tâm Trái Đất", bài báo kỳ lạ đăng trên Tạp chí Khoa học Y khoa Macedonian năm 2019 viết. Đây dường như là một chủ đề quá hoang đường, nhất là khi được đăng trên một tạp chí khoa học, với tác giả là 13 người ở những lĩnh vực khác nhau.

co ton tai ho den o tam trai dat? anh 1

Liệu một hố đen có thể tồn tại ở tâm Trái Đất, như bài viết đăng trên tạp chí khoa học? Ảnh: Ridddle.

Câu chuyện dần trở nên hoang đường hơn:

“Lõi Trái Đất được coi là mạng lưới thông tin viễn thông lớn nhất, giúp trao đổi sóng với tất cả các DNA và phân tử nước. DNA bên trong phần kim loại của lõi Trái Đất tạo ra một bộ mạch DNA màu đen dài gấp khoảng 109 lần so với lõi của Trái Đất.

Chúng tôi đã chỉ ra rằng bộ mạch DNA màu đen này chính là nguyên nhân gây ra nhiệt độ cao của lõi và từ trường của Trái Đất”, đoạn văn kỳ lạ này là trích đoạn một phần của nghiên cứu trên.

Rõ ràng, theo những lý thuyết khoa học phổ thông thì không thể có một hố đen tồn tại giữa tâm Trái Đất. Vậy mục đích của bài viết này là gì?

IFL Science cho biết đôi khi các nhà khoa học gửi đi những bài viết kém giá trị chỉ nhằm mục đích đảm bảo rằng hệ thống bình duyệt của họ vẫn đang hoạt động. Dù vậy, bài viết này đã được đăng tải và dường như còn nhiều điều khó hiểu từ các tác giả.

Một vài tác giả của bài báo này tiếp tục góp mặt trong một bài báo khoa học khác, nói về vũ trụ, phản vũ trụ và DNA, với ngôn từ khó hiểu y hệt.

Theo Popular Mechanics, rất có thể đây là những bài viết được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo, sử dụng những ứng dụng công nghệ nhằm xáo trộn một vài thuật ngữ và cụm từ chính rồi ghép chúng lại với nhau thành một câu nghe có vẻ mạch lạc và dễ hiểu. AI giờ đây còn có thể viết kịch bản cho phim sitcom. Vì vậy, thật dễ hiểu vì sao các tác giả có thể dùng công cụ để viết lên một bài báo khoa học.

Popular Mechanics chỉ ra rằng kể cả công đoạn xét duyệt, bình duyệt (peer-review) đôi lúc cũng không đủ đảm bảo chất lượng cho các bài báo khoa học, Ví dụ từ bài báo kỳ lạ nói trên cho thấy những hệ thống bình duyệt vẫn cần có tác động từ con người mới có thể đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy.

Theo Zing

Chuyện gì xảy ra nếu Trái Đất bị hút về xoay quanh Sao Mộc?

Sao Mộc là vật thể lớn thứ 2 trong Hệ Mặt trời, chỉ sau Mặt Trời. Nó có tới ít nhất 79 Mặt trăng. Liệu Trái Đất có thể trở thành một trong số đó hay không? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất xoay quanh Sao Mộc?

Hãng tư vấn kiện Twitter “quỵt” tiền dịch vụ

Twitter tiếp tục bị kiện vì không thanh toán tiền cho đối tác

ChatGPT thực sự là gì: Giải thích dễ hiểu cho người không biết công nghệ

Với một người dùng bình thường, ChatGPT đơn giản là một trang web để chat, nói chuyện được đủ thứ chủ đề với một con bot ảo.

Nở rộ dịch vụ rao bán tài khoản ChatGPT, giá chỉ hơn bát phở

Những người không biết cách tự lập tài khoản ChatGPT có thể dễ dàng mua trên mạng với giá từ vài chục cho đến cả vài trăm nghìn đồng.

Đại gia công nghệ: Mây tan, lợi nhuận tàn

Báo cáo kinh doanh của các ông lớn ngành công nghệ càng củng cố thêm nhận định sự bùng nổ của dịch vụ đám mây đang hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và trí tuệ nhân tạo trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo.

Microsoft đã sẵn sàng tích hợp ChatGPT vào hàng loạt sản phẩm

Dường như Microsoft đang nỗ lực hết sức để ra mắt phiên bản Bing mới, tích hợp công nghệ ChatGPT của OpenAI để tạo ra cuộc cách mạng đối với tìm kiếm Internet.

Bill Gates nói gì về tham vọng thuộc địa hóa Sao Hỏa của Elon Musk?

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Bill Gates tỏ ra băn khoăn về tầm nhìn của Musk với Sao Hỏa.

Tất cả những điều cần biết về ChatGPT

Một trong những ứng dụng Internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đang là từ khoá công nghệ hot nhất hiện nay.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google sắp có các tính năng trí tuệ nhân tạo

CEO Google tiết lộ công ty chuẩn bị tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm.

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

Đang cập nhật dữ liệu !