Eric Ries

Dịch bệnh đang ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống, trong đó có cách chúng ta làm việc. Với nhiều người, nó mang đến thời kỳ bất ổn, khả năng mất việc làm. Tuy nhiên, đối với các doanh nhân, nó lại tạo ra cửa sổ cơ hội mới, theo Eric Ries, tác giả cuốn sách “The Lean Startup” (Khởi nghiệp tinh gọn).

Trao đổi với CNBC, Eric Ries suy thoái kinh tế thực chất là lúc hoàn hảo để mở công ty mới: “Thời điểm tốt nhất để trở thành doanh nhân là khi mọi người đều tháo chạy”.

Cơ hội trong khủng hoảng

Ries tiếp tục: Một vài trong số “các công ty vĩ đại nhất mà bạn từng nghe tới sinh ra trong khủng hoảng”.

General Motors, IBM, Disney, Toyota, HP nằm trong số các tên tuổi lớn ra đời trong hoặc sau suy thoái kinh tế như cuộc Đại suy thoái, Thế chiến II. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với mạng tuyển dụng LinkedIn, nhà sáng lập kiêm CEO Airbnb Brian Chesky cũng nói rằng họ được sinh ra trong khủng hoảng, ám chỉ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Điều này xảy ra một phần vì các yếu tố đầu vào - chi phí cần để sản xuất sản phẩm, dịch vụ - xuống thấp trong thời gian suy thoái, trở thành “lợi thế của doanh nghiệp”. Các chi phí bao gồm lao động, đất đai, thực phẩm, vay mượn. Các quốc gia đã giảm lãi suất và đưa ra các gói cứu trợ doanh nghiệp.

Cũng vì khủng hoảng, mọi người thường khao khát thay đổi. Dịch bệnh này đặc biệt hơn bao giờ hết vì nhiều lãnh đạo chủ chốt đã không thích ứng được và bị mất uy tín trầm trọng. “Bao nhiêu tổ chức trên thế giới cho thấy sự xơ cứng và không hiệu quả? Bao nhiêu công ty giấu mình, vùi đầu dưới đất thay vì giúp đỡ nhân viên hay cộng đồng của họ”, Ries đặt câu hỏi.

Khao khát mới

Mất uy tín là “điều kinh khủng với xã hội” nhưng là “cơ hội to lớn” đối với doanh nhân. Ries muốn nói đến lỗ hổng cần thế hệ lãnh đạo mới lấp đầy. Tác giả cho rằng khao khát lãnh đạo mới, ý tưởng mới, hình mẫu mới sẽ xuất hiện và ngày càng lớn hơn.

Cuốn sách “Khởi nghiệp tinh gọn” vạch ra cách tiếp cận tốt nhất khi tư duy khởi nghiệp. Nó tập trung vào 3 bước quan trọng: khởi đầu với khách hàng, phỏng vấn và nhận phản hồi để có bức tranh rõ nét hơn về những gì khách hàng muốn; phát triển sản phẩm dùng được ở mức tối thiểu để nhanh chóng hiện thực hóa ý tưởng; xây dựng - đo lường - tiếp nhận phản hồi liên tục để hoàn thiện.

Theo Ries, hiện tại đã có nhiều doanh nhân nổi lên trong dịch bệnh, chẳng hạn những người cung cấp vật tư y tế qua in 3D. Vẫn còn nhiều không gian để bạn nắm bắt và thử làm điều gì đó.

Du Lam (Theo CNBC)

Vì sao các đối thủ máy tính bảng đều trở thành "bại tướng" dưới tay iPad?

Vì sao các đối thủ máy tính bảng đều trở thành "bại tướng" dưới tay iPad?

Máy tính bảng vốn là lĩnh vực tiềm năng mà nhiều hãng công nghệ muốn nhắm đến. Tuy nhiên trên thực tế, iPap luôn dẫn đầu lĩnh vực này. Vì sao rất nhiều đối thủ của Apple đã thử và đều thất bại?