Cùng ngày, Bitcoin, đồng tiền chiếm gần 40% vốn hoá thị trường tiền ảo chạm mức thấp nhất kể từ 10 tháng trở lại đây, trước khi bật về giá 31.450 USD. Chỉ 6 ngày trước, Bitcoin vẫn còn có giá 40.000 USD. Tính từ đỉnh cao nhất 69.000 USD vào tháng 11/2021, đồng tiền đã mất 54% giá trị.

Giá trị tài sản kỹ thuật số sụt giảm, phản ánh sự lao dốc của thị trường chứng khoán phản ứng lại việc lãi suất tăng cao trong bối cảnh lạm phát đạt mức cao nhất hàng thập kỷ trở lại đây. Chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 28% so với mức cao kỷ lục ghi nhận vào tháng 11 năm ngoái.

Vào thời điểm ngày 2/4, thị trường tiền ảo có tổng vốn hoá đạt 2,2 nghìn tỷ USD, thấp hơn đỉnh 2,9 nghìn tỷ.

“Bitcoin duy trì sự liên hệ chặt chẽ với các điều kiện thị trường kinh tế chung, cho thấy con đường phía trước có thể sẽ trắc trở, ít nhất là ở thời điểm hiện tại”, trích báo cáo của công ty cung cấp dữ liệu blockchain Glassnode.

Dấu hiệu suy yếu của các đồng ổn định (stable-coin), vốn được coi là an toàn hơn tiền ảo, càng khiến giới đầu tư lo ngại. TerraUSD (UST), đồng ổn định lớn thứ 4 thế giới, vừa mất 1/3 giá trị trong ngày 10/5.

Theo dữ liệu từ công ty quản lý tài sản mã hoá Coinshares, khi giá Bitcoin giảm, các quỹ và sản phẩm liên quan tới đồng tiền này vẫn nhận được các dòng vốn tổng trị giá 45 triệu USD vào tuần trước khi các nhà đầu tư tranh thủ bắt đáy.

“Lượng thanh khoản khổng lồ đã thổi phồng một số đồng tiền mã hoá”, Sebastien Galy, chiến lược gia vĩ mô cấp cao tại Nordea Asset Management cho biết. Ông cũng dự đoán tiền ảo, tương tự như những cổ phiếu tăng trưởng cao, sẽ gặp sức ép khi các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ.

Vinh Ngô (Theo Reuters)