Ngày 8/1, mạng xã hội Twitter tuyên bố đóng vĩnh viễn tài khoản cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump để tránh "nguy cơ có thêm những nội dung kích động bạo lực" sau vụ hàng trăm người ủng hộ ông Trump tấn công vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1. Câu hỏi nhiều người đặt ra lúc này là sự hiện diện của tổng thống Mỹ trên Twitter đáng giá thế nào với nền tảng này? 

Theo thống kê của MarketWatch, tài khoản Twitter cá nhân của ông Trump có gần 89 triệu người theo dõi và đã đăng tải khoảng 57.000 chia sẻ (tweet), chia sẻ lại (retweet).

Theo ước tính của một nhà phân tích vào năm 2017, ông Trump đã mang về cho Twitter khoảng 2 tỷ USD nhờ thu hút thêm người dùng, giữ chân họ trên nền tảng để đọc các dòng tweet của ông mỗi ngày và lướt qua các quảng cáo trên nền tảng trong suốt quá trình đó. 

Tài khoản Twitter của Tổng thống Trump đáng giá bao nhiêu? - Ảnh 1.

Ngoài ra, thông báo đóng vĩnh viễn tài khoản của tổng thống Mỹ khiến giá cổ phiếu Twitter sụt hơn 6% trong phiên giao dịch đầu tuần, "thổi bay" hơn 2,6 tỷ USD vốn hóa thị trường. 

Tuy nhiên, Mark Shmulik, nhà phân tích Internet của AllianceBernstein, nhận định phản ứng của thị trường trước thông tin trên "có chút thái quá" và cho biết thêm rằng "hầu hết các nhà quảng cáo không động tới thứ gì có liên quan tới ông Trump".

"Điều này đã diễn ra trước khi xảy ra vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ", Shmulik cho biết.

Trong quý 3/2020, Twitter thu về 936,2 triệu USD, tăng từ 823,7 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Theo Shmulik và một số nhà quan sát thị trường khác, sự vắng mặt của ông Trump có thể mang lại lợi ích trong dài hạn cho Twitter. 

"Khi các hoạt động trên Twitter không còn bị thu hút bởi các chia sẻ của ông Trump hay phản ứng với các chia sẻ này, sẽ ngày càng nhiều nhà quảng cáo nhận thấy nền tảng này là một nơi an toàn cho thương hiệu của họ. Nhờ đó, giá quảng cáo của Twitrer có thể tăng lên", Shmulik cho biết.

Trong khi đó, ngày 7/1, ngay sau vụ bạo loạn đêm hôm trước, Facebook tuyên bố khóa tài khoản của ông Trump ít nhất cho tới hết nhiệm kỳ tổng thống vào ngày 20/1. Giá cổ phiếu mạng xã hội này cũng giảm gần 4% trong phiên giao dịch ngày 11/1. 

Theo Shmulik, cổ phiếu Twitter và Facebook chịu áp lực từ thông tin trên do thị trường "lo lắng quá nhiều" về làn sóng người dùng rời khỏi mạng xã hội này. 

Một số nhà quan sát thị trường đặt câu hỏi liệu sẽ có bao nhiêu người dùng Twitter quyết định tìm đến và rời khỏi mạng xã hội này dựa trên sự hiện diện của ông Trump. 

Theo bà Sandra Matz, giáo sư nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng và các công ty công nghệ tại Trường Kinh doanh Columbia, cổ phiếu Twitter rồi cũng sẽ phục hồi, tương tự như lượng người dùng (trong trường hợp xảy ra sự sụt giảm). 

"Sẽ có một lượng người dùng theo cánh hữu rời bỏ Twitter, nhưng mạng xã hội sẽ nhanh chóng thu hút được người dùng theo cánh tả - những người ủng hộ lệnh khóa tài khoản cá nhân của ông Trump", bà Matz cho biết.

Ngoài ra, theo bà Matz, luôn tồn tại một khoảng cách giữa ý định và hành động của một người. 

"Mặc dù một số người dùng theo cánh hữu có thể tức giận với Twitter ở thời điểm này, nhưng theo thời gian, nỗi bức xúc đó sẽ phai nhạt dần và họ sẽ trở lại với thói quen đã được hình thành - đó là kiểm tra xem có gì mới trên bảng tin Twitter. Một khi phản ứng cảm xúc mạnh mẽ mâu thuẫn với sự tiện lợi, hầu hết mọi người sẽ không hành động", bà Matz phân tích. 

(Theo Vneconomy)

 

Quyền lực của "ông lớn" công nghệ thể hiện qua việc cấm tài khoản Tổng thống Trump như thế nào?

Quyền lực của "ông lớn" công nghệ thể hiện qua việc cấm tài khoản Tổng thống Trump như thế nào?

Quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản Tổng thống Trump của Facebook, Twitter nhận được đồng tình. Song chúng một lần nữa cho thấy sức mạnh chưa được kiểm soát của các "ông lớn" công nghệ.