Theo Bloomberg, một thẩm phán đã yêu cầu Facebook lập tức tìm kiếm và cung cấp các ghi chú của Mark Zuckerberg liên quan đến việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Động thái này nhằm phục vụ cho phiên tòa diễn ra từ năm 2018, trong đó Facebook bị tố cáo sử dụng trái phép dữ liệu và dẫn đến vụ bê bối Cambridge Analytica bị phát tán từ tháng 3/2018.

Tại thời điểm đó, Facebook đã để cho công ty phân tích Cambridge Analytica khai thác trái phép dữ liệu của 87 triệu người dùng. Dữ liệu này được sử dụng để tối ưu quảng cáo chính trị trên Facebook trong suốt cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Ghi chep cu gay hoa cho Facebook, Facebook, Mark Zuckerberg anh 1

Ghi chép cũ của Mark có thể gây rắc rối cho ông và Facebook. Ảnh: AFP.

Nguyên đơn trong vụ kiện chủ yếu là những người dùng Facebook khi họ cáo buộc mạng xã hội này không bảo vệ quyền riêng tư và dẫn đến vụ bê bối Cambridge Analytica.

Đặc biệt, luật sư của những nguyên đơn cho biết họ đang quan tâm đến các ghi chú viết tay của Zuckerberg từ năm 2006. Cuốn sổ chép tay dài 17 trang từng được đề cập trong cuốn sách Facebook: The Inside Story của nhà báo Steven Levy, xuất bản vào năm 2020.

Trong cuốn sách của Levy, ông đã đặt câu hỏi liệu CEO Mark Zuckerberg có chỉ đạo việc “phá vỡ” những lời hứa về quyền riêng tư và tiếp tục kiếm tiền từ dữ liệu người dùng hay không.

Đồng thời, nhà báo Levy cũng cho biết Mark Zuckerberg đã tiêu hủy các ghi chép này theo lời khuyên của luật sư để tránh trở thành mối họa trong tương lai. Ngoài ra, cuốn sách còn đề cập những vấn đề liên quan đến sự giả dối của Facebook.

Về phần mình, Facebook kiên quyết phản đối việc cung cấp và xem xét tài liệu. Họ cho rằng lý do duy nhất mà những luật sư của nguyên đơn yêu cầu là để gây áp lực lên Facebook và làm xấu mặt CEO Mark Zuckerberg.

Tuy nhiên, thẩm phán của vụ kiện cho rằng những ghi chép này có thể làm rõ các vấn đề về tầm nhìn của Facebook cũng như cách họ đang làm với dữ liệu của người dùng.

“Trong mọi trường hợp, Facebook không thể khẳng định rằng các ghi chép của Zuckerberg là không liên quan nếu như họ không cho phép xem xét chúng”, vị thẩm phán viết vào ngày 29/9.

Gần đây, Facebook liên tiếp phải đối mặt với các cáo buộc khác nhau liên quan đến quyền riêng tư và nội dung xấu độc. Cụ thể, trong ngày 4/10, Frances Haugen, cựu quản lý sản phẩm của Facebook đã chia sẻ hàng loạt tài liệu nội bộ của công ty nhằm tố cáo nền tảng này gây trầm cảm, lo âu cho nhiều trẻ vị thành niên. Sự kiện này đồng thời đã khiến giá cổ phiếu của Facebook mất thêm 5%.

Cũng trong ngày 4/10, Facebook cũng gặp một sự cố phạm vi toàn cầu khiến người dùng không thể truy cập vào nền tảng này.

(Theo Zing)

Bìa tạp chí gây sốc của TIME: Hình Mark Zuckerberg đi kèm với câu hỏi 'Bạn có muốn xoá Facebook không'?

Bìa tạp chí gây sốc của TIME: Hình Mark Zuckerberg đi kèm với câu hỏi 'Bạn có muốn xoá Facebook không'?

10 năm trước, cũng chính Time vinh danh Mark Zuckerberg là Nhân vật của năm trên trang bìa.