Nghị định 20

Cập nhập tin tức Nghị định 20

VCCI: Quy định hạn chế 'vốn mỏng' chưa hợp lý, tác động tiêu cực DN Việt

VCCI khẳng định việc Bộ Tài chính hạn chế chi phí vốn vay tác động tiêu cực đến hình thành tập đoàn kinh tế trong nước.

Siết chống chuyển giá, doanh nghiệp nội lo chuyện vốn mỏng

Những quy định chống chuyển giá, ngăn vốn mỏng không tác động nhiều đến doanh nghiệp FDI. Trong khi đó, doanh nghiệp nội lại gặp khó khăn, nguy cơ đói vốn.

Đang cạn sức, hết tiền mà 'ước mơ' cũng phải nộp thuế trước

“Việc hết quý III đã phải tạm nộp 75% số thuế của cả năm không khác gì đánh thuế ước mơ. Người Việt hay nói không ai đánh thuế ước mơ. Nhưng giờ đây, họ sẽ phải thay đổi suy nghĩ này khi ước mơ cũng bị tính thuế”.

Lo chạy dự án riêng, thờ ơ quyền lợi chung

Phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc góp ý văn bản pháp luật, để đến khi văn bản ban hành buộc phải thực thi, doanh nghiệp mới ngỡ ngàng khi quy định ấy có thể khiến họ mất thêm tiền tỷ. 

Tiền chưa có vẫn phải nộp thuế, DN kiệt sức lấy đâu nguồn thu

Cơ quan soạn thảo cần thay đổi tư duy làm luật trước khi trình lên Chính phủ ban hành những chính sách liên quan sát sườn đến doanh nghiệp. Tư duy ấy không gì khác ngoài việc “nuôi dưỡng nguồn thu.

Chống chuyển giá: Lưu tâm khối ngoại hay nỗi lo đánh nhầm 'người nhà'

Khống chế chi phí lãi vay được trừ khiến doanh nghiệp FDI mất đi một công cụ để chuyển giá, gây thất thu. Nhưng việc áp dụng cả với doanh nghiệp trong nước vẫn còn gây băn khoăn.

Khống chế chi phí lãi vay được trừ, Tổng cục Thuế nói gì?

Quy định về khống chế chi phí lãi vay lần đầu được áp dụng tại Việt Nam nên không tránh khỏi những khó khăn do doanh nghiệp Việt Nam có vốn mỏng, chủ yếu là vốn vay.

Quy định 'đánh nhầm người nhà', sửa rồi vẫn chưa thể yên tâm

Việc ban hành nghị định mới vẫn chưa xử lý được một cách triệt để các bất cập của quy định khống chế chi phí lãi vay được trừ.

Chống chuyển giá: Hoàn thiện quy định, kiểm soát giao dịch liên kết

Một làn sóng đầu tư mới đang đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi Việt Nam cần có những đổi mới về chính sách cũng như cơ chế để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư.

Quyết định lịch sử, sửa nghị định, hoàn trả doanh nghiệp 5.000 tỷ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hồi tố khoản tiền thuế đã thu được của doanh nghiệp từ 2017-2018.

Sửa Nghị định chống chuyển giá: Hoàn tiền, 'trợ lực' DN lúc khó khăn

 Trong bối cảnh doanh nghiệp cả nước đang khó khăn vì Covid-19, những chính sách hợp lý như sửa Nghị định 20, thực hiện hồi tồ hoàn tiền được xem là nguồn trợ lực cho doanh nghiệp đang khó khăn.

Hoàn lại gần 5.000 tỷ cho DN, thu có hoá đơn, trả không có gì khó

 Bộ Tài chính chưa đồng ý trước đề nghị hồi tố khoản thuế liên quan tới trần chi phí lãi vay năm 2017, 2018. Nhiều chuyên gia cho rằng, với việc sửa quy định chưa phù hợp thì hoàn trả tiền là cách xử lý tận gốc, minh bạch nhất. 

Sửa quy định chống chuyển giá: Lý do Bộ Tài chính từ chối hoàn tiền

Quy định phù hợp đã phải sửa và việc hoàn trả lại tiền cho DN có đủ cơ sở pháp lý cho phép, có đề xuất giải pháp hợp lý nhận sự đồng thuận của các thành viên Chính phủ, nhưng vẫn chưa được Bộ Tài chính thông qua.

Sửa quy định chống chuyển giá, hồi lại 5.000 tỷ có thể trừ dần vào tiền thuế

 Theo các chuyên gia, việc hồi tố rất cần thiết cho doanh nghiệp trong giai đoạn đặc biệt khó khăn này. Và khoản kinh phí phải trả 4.872 tỷ nên cho khấu trừ dần vào tiền thuế các năm tiếp theo là khả thi.

Quy định 'đánh nhầm người nhà', sửa bất cập có trả lại tiền

Doanh nghiệp đang đối mặt nhiều khó khăn mà vẫn phải thấp thỏm với quy định tại Nghị định 20 có thể khiến họ phải nộp hàng ngàn tỷ. Giờ đây, những bất cập được thừa nhận nhưng khoản tiền DN đã đóng từ trước có được trả lại?.

Sửa Nghị định 20 thế nào để doanh nghiệp bớt nỗi lo bị 'siết' nhầm?

Nghị định 20 là một bài học đắt giá với Bộ Tài chính, các cơ quan của Chính phủ – một bất cập rất lớn trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập, minh bạch hơn.

Vì sao một phần nội dung của Nghị định 20 gây tranh cãi, doanh nghiệp 'kêu cứu' khiến Thủ tướng 3 lần phải nhắc nhở

So với các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc vào vốn vay nhiều hơn và không có động cơ về việc chuyển giá thông qua chi phí lãi vay.

'Điểm huyệt' các doanh nghiệp FDI có ý định chuyển giá, trốn thuế

Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết có hiệu lực từ 1/5/2017, được đánh giá đã "điểm trúng huyệt" các doanh nghiệp FDI liên tục mở rộng kinh doanh nhưng báo lỗ triền miên.

'Đánh nhầm người nhà' DN tốn thêm ngàn tỷ, kêu mãi rồi cũng sửa

 Bộ Tài chính nghiên cứu nâng mức khống chế chi phí lãi vay được trừ lên 30%, thay vì 20% như quy định tại Nghị định 20.

Ngàn tỷ tiền thuế 'treo trên đầu', sửa ngay gỡ khó cho doanh nghiệp

 Sau nhiều tiếng kêu của doanh nghiệp, phân tích của chuyên gia, quy định khống chế chi phí lãi vay được trừ sẽ được sửa đổi theo hướng nâng mức áp trần từ 20% lên 30%.