Bà Sandberg rời Meta với tư cách một trong những nhân vật nữ quyền lực nhất và thành công nhất giới công nghệ. Ngày 2/6, bà thông báo sẽ từ chức Giám đốc điều hành Meta sau 14 năm phục vụ. Tuy vậy, bà vẫn trong hội đồng quản trị.

Theo tạp chí Forbes, tài sản ròng của bà Sandberg ước đạt 1,6 tỷ USD, là người phụ nữ giàu thứ hai trong giới công nghệ, chỉ sau Meg Whitman. Bà Whitman từng ngồi ghế cao nhất tại HP và sở hữu tài sản ròng khoảng 3,2 tỷ USD.

Bà Sandberg cũng là một lãnh đạo hiếm hoi trở thành tỷ phú dù không phải CEO hay nhà sáng lập.

Khác với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khác thường nắm giữ phần lớn cổ phiếu để cho thấy sự tin tưởng vào công ty, bà Sandberg lại thường xuyên bán cổ phiếu Facebook (nay là Meta). Trong thập kỷ vừa qua, bà đã bán hơn 75% cổ phiếu thông qua các chương trình bán định kỳ. Tổng cộng, bà bán hơn 22 triệu cổ phiếu trị giá hơn 1,7 tỷ USD, theo hãng phân tích VerityData. Một hãng nghiên cứu khác là Smart Insider cho rằng, giá trị còn cao hơn, gần 1,9 tỷ USD.

Ben Silverman, Giám đốc nghiên cứu VerityData, nhận định, với việc bán cổ phiếu như trên, bà là một trong những người nội bộ bán cổ phiếu nhiều nhất trong bất kỳ công ty Mỹ nào.

Phát ngôn viên bà Sandberg cho biết, bà được nhận 48 triệu cổ phiếu hạn chế, quyền chọn và cổ phiếu trong suốt thời gian làm việc tại Facebook. Khoảng 20 triệu bán để nộp thuế, 22 triệu trong 28 triệu còn lại bán qua chương trình định kỳ 10b5-1. Do đó, số tiền bà thu về cũng rất khác nhau. Năm 2012, cổ phiếu Facebook có giá 38 USD khi IPO và lên mức 382 USD vào tháng 11/2021. Giá bán cổ phiếu Facebook trung bình của bà Sandberg trong 10 năm là 79,1 USD, theo VerityData. Lần bán gần đây nhất là vào tháng 10/2019.

Dù là tỷ phú, bà Sandberg không theo đuổi các thú vui xa xỉ như du thuyền, chuyên cơ, bất động sản biển… Theo báo chí, năm 2013, bà chuyển đến một căn hộ mới xây tại Menlo Park, gần trụ sở Facebook, bao gồm một hầm rượu, phòng tập gym, thác nước nhân tạo, tấm năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Bà cũng quyên tặng tài sản cho các tổ chức từ thiện. Năm 2016, bà tặng 107,2 triệu USD cho quỹ Fidelity Charitable. Bà từng nói muốn hỗ trợ các chương trình làm tăng cơ hội cho phụ nữ và bé gái. Smart Insider ước tính bà đã tặng 484 triệu USD bằng cổ phiếu.

Khi thông báo rời Meta, bà Sandberg cho biết, quyết định này sẽ cho phép bà tập trung hơn vào công việc thiện nguyện. Hiện nay, bà còn giữ gần 1,5 triệu cổ phiếu, giá trị thị trường khoảng 290 triệu USD.

Du Lam (Theo CNBC)