Rất nhiều chính phủ hiện đang gây sức ép lên Apple đòi hãng này cung cấp cho họ cách thức bẻ khóa những chiếc iPhone tịch thu từ vụ án hoặc của kẻ tình nghi. Nhưng câu trả lời của Apple luôn là "Không".

{keywords}
Ảnh: iFixit

Thực sự Apple không muốn ai đó có thể xâm nhập vào iPhone, vốn có thể làm khách hàng tức giận. Như thế chẳng khác gì hãng này tự "xúc bát cơm đổ đi". Thực tế, như lời Apple nói thì hãng này cũng chả thể làm gì với những chiếc iPhone bị khóa, nhất là loại iPhone đời mới chạy iOS 8 trở về đây.

Lý lẽ mà Apple đưa ra là hãng này cung cấp giải pháp bảo mật cực kỳ an toàn trên thiết bị đầu cuối. Nó an toàn và phức tạp đến nỗi chính họ cũng không thể phá mã được.

Nếu bạn vẫn lăn tăn về điều này, thì dưới đây sẽ là giải thích tại sao Apple không thể mở khóa được những chiếc iPhone hiện đại.

Theo thông tin của Macworld, chuyên gia bảo mật đồng thời là giáo sư đại học Matthew Green đã giải thích hồi tháng 10/2014 rằng kể từ khi chip A7 được đưa vào sử dụng, Apple đã thêm một lớp bảo vệ tăng cường cho iPhone. Cụ thể nó được gọi là chip Secure Enclave có khả năng chống lại các cuộc tấn công dạng brute-force (tấn công dạng từ điển).

Secure Enclave sử dụng thông tin cục bộ từ thiết bị kết hợp với khóa mã để ngăn chặn tấn công brute-force. Kể từ iOS 9 trở đi, Apple đã nâng cao tính năng bảo mật mã khóa, chuyển từ khóa 4 số lên khóa 6 số, nhằm đảm bảo rằng kẻ tấn công không thể phá mã được ngay cả khi chúng cầm điện thoại trên tay. Thậm chí, kẻ tấn công có thể mất hàng tháng trời cũng không thể làm gì được.

Ngoài ra, các dạng thức tấn công cũng không thể thực hiện từ xa do mỗi con chip dòng A (từ A7 trở đi) đều có tính năng Secure Enclave không thể sao chép trên hệ thống khác. Apple cũng mã hóa các ứng dụng giao tiếp như iMessage và FaceTime khiến cho các nỗ lực đột nhập càng trở nên khó khăn hơn .

Tuy nhiên, với những chiếc iPhone đời cũ, dùng iOS dưới bản 8 trở xuống vẫn có cách xâm nhập. Chính Apple đã xác nhận điều này. Tuy nhiên, vì quyền lợi khác hàng nên Apple đã rất nhiều lần từ chối yêu cầu bẻ khóa iPhone từ các cơ quan luật pháp.

Ngoài ra, một vài nhà nghiên cứu bảo mật cho rằng vẫn có cách nào đó để Apple giúp cơ quan luật pháp có thể xâm nhập vào những tin nhắn mã hóa và đoạn chát trên FaceTime. Và điều này là hoàn toàn có cơ sở.

Nguyễn Minh