Chi phí rẻ hơn cáp sạc chính hãng là lý do khiến nhiều người quyết định mua cáp sạc giá rẻ từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng nếu nó là bạn, tốt nhất hãy đừng. Bạn có thể tiết kiệm tiền trong thời gian ngắn nhưng cuối cùng bạn sẽ phải trả chi phí cho những hậu quả của nó, thậm chí bao gồm cả việc giết chết iPhone của bạn.

Tiết kiệm 1 đồng, chữa trị 10 đồng

Thiệt hại liên quan đến dây sạc dỏm là khá phổ biến. Một bài đăng về vấn đề này trong diễn đàn iFixit dành cho cáp sạc iPhone 5c từng thu hút hơn 45.000 lượt xem. Tất nhiên cách dễ nhất để tránh thiệt hại từ dây sạc dỏm là sử dụng bộ sạc tốt. Vấn đề là, trong một thị trường bão hòa với các phụ kiện Apple, làm thế nào để phân biệt được cái tốt và cái xấu?

Quy tắc dễ dàng: Tìm kiếm các phụ kiện có chứng nhận MFi. MFi là viết tắt của cụm từ "Made for iPhone, iPod hoặc iPad". MFi là một chương trình cấp phép, đảm bảo tất cả các phụ kiện của bên thứ ba thực sự được thiết kế để hoạt động theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Apple với thiết bị iOS.

Chương trình MFi được giới thiệu vào năm 2005. Vào thời điểm đó, báo chí đã tố cáo MFi là một mánh lới quảng cáo của một nỗ lực của Apple để khiến các công ty trả tiền cho đặc quyền làm phụ kiện. Nhưng đại diện Apple lập luận rằng chương trình này là một cách để tiêu chuẩn hóa cách các nhà sản xuất phụ kiện làm việc với các sản phẩm của Apple, đồng thời ngăn người tiêu dùng không bị nhầm lẫn với các sản phẩm dỏm.

Không phải ai cũng đồng tình với Apple, nhưng khi nói đến cáp sạc thì có lẽ Apple có lý do chính đáng. Hãy tưởng tượng cáp sạc lỏm sẽ khiến iPhone bị hư hại thì hậu quả nó sẽ ra sao. Một cáp sạc sẽ làm nhiệm vụ đưa dòng điện từ củ sạc đến iPhone. Nhiều củ sạc cung cấp công suất dòng điện lớn, khi truyền qua cáp sạc và chuyển đến iPhone không thể xử lý được nhiều năng lượng gửi đến, cáp sạc lỏm có thể đốt cháy một con chip rất quan trọng trên bảng mạch logic được gọi là Tristar (hoặc U2). Tristar bị hỏng làm suy giảm nghiêm trọng khả năng sạc điện thoại.

Các bộ sạc được chứng nhận MFi sẽ an toàn khi sạc pin iPhone.

Cơ quan sửa chữa của trang web sửa chữa, Rice Is For Dinner, liệt kê một số triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến chip Tristar bị hỏng:

- Không sạc (không cần giải thích)

- Sạc giả (hiển thị tia sét cho thấy đang sạc nhưng % pin không thay đổi).

- Nhiều lỗi iTunes khác nhau cho thấy sự gián đoạn USB.

- Pin đột ngột giảm từ % cao hơn xuống % thấp hơn.

- Sạc pin đến một % (ngẫu nhiên) nhất định sau đó dừng lại.

- Pin cạn kiệt đến một % (ngẫu nhiên) nhất định rồi chết (điện thoại tắt),

Điều quan trọng, thay đổi pin hoặc cổng sạc sẽ không khắc phục được sự cố vì nó nằm ở bo mạch chủ.

Nhiều người sẽ tự hỏi: Liệu việc mua một phụ kiện sạc có giá 19 USD (440.000 đồng) có thực sự cần thiết hay không? Câu trả lời duy nhất là có. Cáp Lightning thực sự ngăn iPhone khỏi bị cháy. Theo giải thích từ một kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại thì cáp MFi rất quan trọng vì những cáp này có chip bên trong cáp, sẽ bảo vệ thiết bị khỏi sự dao động điện áp có thể làm hủy hoại thiết bị.

Cáp MFi được thiết kế để hoạt động với iPhone. Tristar (hoặc U2) điều chỉnh lượng điện năng mà bảng logic điện thoại của bạn có thể nhận được. Bộ sạc MFi có tích hợp chip E75. Đó là chip giống hệ thống quét đám đông bên ngoài cửa, đảm bảo mọi thứ đều lạnh, và sau đó thông báo với điện thoại rằng không sao, hãy tiếp tục và lấy điện áp. Sau đó, E75 xác thực tin nhắn bằng mật khẩu siêu bí mật. Nếu cắm dây không có E75, bạn sẽ thấy thông báo cho biết "Phụ kiện không được hỗ trợ" trên smartphone của mình. Nó không cần mật khẩu.

Bo mạch chủ của iPhone có chip Tristar rất quan trọng.

Thế nhưng các công ty ở một số nơi trên thế giới đã thiết kế với chip E75 giả mạo để tạo ra một loại cáp sạc rẻ tiền. Con chip E75 giả mạo lừa Apple cách hành động như một học sinh trung học với ID giả. Kết quả là bộ sạc giá rẻ di chuyển nguồn điện không được kiểm soát vào thiết bị, có thể phá hủy chip Tristar và gây ra các vấn đề về pin.

Dây sạc càng rẻ thì càng có nhiều khả năng là cáp dỏm có thể làm bốc cháy điện thoại của bạn. Trớ trêu là việc chọn lọc ra cáp dỏm là một điều khá khó khăn hiện nay, đặc biệt khi nhiều nhà sản xuất phụ kiện không có chứng nhận MFi đã dãn nhãn MFi giả lên sản phẩm của họ dù chúng không được công nhận. Vì vậy, cách tốt nhất để đảm bảo an toàn là thông qua các nguồn đáng tin cậy, được xác minh để sửa chữa phụ kiện của bạn.

Nếu đã làm hỏng điện thoại của mình do cáp dỏm, có lẽ thật khó để khắc phục sự cố trở về trạng thái tốt nhất. Ngay cả việc thay pin hoặc cổng sạc đều không có tác dụng bởi lẽ bo mạch chủ cần chip TLC. Các nhân viên Apple không thể giúp đỡ dù họ có thể sửa chữa bo mạch chủ.

Vì vậy nếu không muốn phải mua một chiếc điện thoại mới, người dùng phải đến một cửa hàng sửa chữa độc lập. Họ là những người duy nhất có thể hồi sinh một bo mạch chủ bị hỏng.

Theo Dân Việt