Trước đó có thông tin cho rằng đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un không phù hợp với tuyến đường ray của Việt Nam do tuyến đường ray của Việt Nam nhỏ hơn. Thực tế không phải như vậy. Theo nguồn tin từ Tổng công ty Đường sắt, tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) là tuyến duy nhất ở Việt Nam có khổ lồng ba đường ray 1.000 mm và 1.435 mm, tương thích với khổ đường tàu 1.435 mm của Trung Quốc, Triều Tiên. Do vậy, lý do đoàn tàu bọc thép chở lãnh đạo Triều Tiên không về Hà Nội là hoàn toàn khác. Đó là về đảm bảo tốc độ và an ninh.

chủ tịch triều tiên

Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng sáng nay sau hành trình 4.500 km, khởi hành từ Bình Nhưỡng chiều 23/2.

Tàu bọc thép của Triều Tiên có tốc độ trung bình 60 km/giờ, mỗi toa tặng trung bình 50 tấn. Theo VnExpress đưa tin, trước đó phía Triều Tiên đã khảo sát về tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, tuy hiện đảm bảo tốc độ chạy tàu trung bình 59 km/h nhưng một số khu đoạn chỉ đạt dưới 50 km/h do nền đường yếu, cầu yếu. Do vậy, nếu di chuyển bằng tàu hoả từ Đồng Đăng về Hà Nội, tàu chở ông Kim Jong-un cần điều chỉnh tốc độ theo hạ tầng đường sắt, nghĩa là chạy dưới 50 km/h. Đoàn tàu sẽ phải mất hơn 3 giờ cho quãng đường 167 km từ ga Đồng Đăng về ga Gia Lâm. Trong khi đó, di chuyển đường bộ từ Đồng Đăng về Hà Nội mất khoảng 1,5 giờ cho quãng đường gần 200 km (với tốc độ cao).

chủ tịch triều tiên

Sau đó ông đã xuống ga và tiếp tục di chuyển về Hà Nội trên siêu xe Mercedes S600 Pullman Guard đem sang từ Bình Nhưỡng.

Mercedes S600 Pullman Guard

Ông vẫy tay chào những người đứng bên đường.

 

Mercedes S600 Pullman Guard

12 đặc vụ Triều Tiên chạy theo xe một đoạn, sau đó tản ra lên các xe phía sau hộ tống xe Chủ tịch Kim Jong-un.

Đại diện ngành đường sắt cho biết các cầu và đường sắt trên tuyến Hà Nội - Đồng Đăng đảm bảo chạy tàu hàng với tải trọng đến 100 tấn/toa, tàu Triều Tiên trung bình 50 tấn/toa nên có thể đáp ứng, tuy nhiên một số đoạn sẽ cần phải giảm tốc độ.

Bên cạnh đó, dọc tuyến đường sắt từ Đồng Đăng về Hà Nội qua nhiều khu vực rừng núi heo hút, không thuận lợi để bố trí các phương án đảm bảo an ninh. Mặt khác, hạ tầng ga Gia Lâm được đánh giá không thuận tiện cho nhiều người, phương tiện dừng chân. Đường vào ga chật chội, khó đáp ứng công tác lễ nghi, đón tiễn.

Đoàn tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un khởi hành từ Bình Nhưỡng chiều ngày 23/2 vừa qua, vượt qua quãng đường 4.500 km tới Hà Nội để họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump và thăm chính thức Việt Nam. Đây là chiếc tàu hỏa từng được sử dụng từ thời nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Tàu hỏa là phương tiện ưa thích của các thế hệ lãnh đạo Triều Tiên. Từ lãnh đạo Kim Il Sung từng biến tàu hỏa thành sở chỉ huy di động trong Chiến tranh Triều Tiên, tới lượt ông Kim Jong Il coi tàu hỏa là phương tiện di chuyển độc nhất trong các chuyến công du nước ngoài. Tàu có phòng họp và phòng ngủ, điện thoại vệ tinh và TV được lắp đặt để các lãnh đạo nhận được báo cáo của cấp dưới và có thể ra lệnh trong khi di chuyển.

Khác với cha Kim Jong Il, ông Kim Jong-un là người mê tốc độ và có thể lái được cả máy bay, vì vậy việc ông lựa chọn tàu hỏa không phải do hội chứng sợ máy bay như cha ông. Việc ông Kim Jong-un sử dụng tàu hỏa thay vì máy bay của Trung Quốc để di chuyển được coi là biểu hiện cho tinh thần tôn trọng truyền thống.

tổng hợp