Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết?

Các sản phẩm của Apple, đặc biệt là iPhone, chưa bao giờ có giá rẻ và thậm chí còn tăng đáng kể theo thời gian. Tại sao lại như vậy?

Hãy cùng nhìn vào mức độ tăng giá của điện thoại iPhone trong những năm gần đây: Từ 499 USD vào năm 2007, hiện giờ giá khởi điểm của phiên bản Iphone 11 Pro trên website chính thức Apple là 999 USD. Nhiều ý kiến cho rằng iPhone làm được như vậy đơn giản vì đó là thương hiệu của Apple, và hãng này có khả năng thuyết phục khách hàng chi trả cho những khoản đắt đỏ,

Trên thế giới còn tồn tại thuật ngữ phi chính thức là Apple Tax (Thuế Apple) - thuật ngữ mô tả số tiền tăng thêm mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra để sở hữu một sản phẩm Apple, thay vì một sản phẩm của đối thủ với các tính năng tương tự.

Vậy nhưng có đơn giản vì iPhone sở hữu logo Táo khuyết nên sản phẩm này mới có giá cao? Hãy cùng tham khảo 3 lý do dưới đây.

1. Định vị phân khúc cao cấp

Một sản phẩm cao cấp thì tất nhiên mức giá nhà sản xuất đặt ra sẽ không bao giờ thấp, và iPhone là một sản phẩm như vậy. Từng có thời điểm iPhone 5C hạ giá nhưng sau đó, CEO Tim Cook đã bị chỉ trích về hành động này và từ đó ông xác định con đường duy nhất của Apple: Định vị chắc chắn ở phân khúc cao cấp.

"Luôn có tiềm năng từ phân khúc đại chúng. Nhưng chúng tôi không nằm trong phân khúc đó. Có những khách hàng luôn muốn có những sản phẩm tốt nhất, hơn là quan tâm tới giá. Và tôi muốn cạnh tranh điên cuồng để chiếm lĩnh những khách hàng đó", Tim Cook từng chia sẻ như vậy về chiếc lược định vị của Apple.

Báo cáo từ Counterpoint cũng chỉ rõ trong quý 3/2019, Apple thống trị phân khúc smartphone cao cấp trên thế giới với 52% thị phần, bỏ xa Samsung và Huawei với tỷ lệ lần lượt 25% và 12%. Dù tại thị trường Trung Quốc nói riêng, iPhone chưa thể vượt qua dòng P30 và Mate 30 - flagship của Hwawei, nhưng trên bình diện rộng, iPhone XR là smartphone thuộc phân khúc cao cấp bán chạy nhất nhờ vào hiệu năng tốt và mức giá hợp lý

Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết? - Ảnh 1.

Thị phần smartphone cao cấp trên thế giới trong quý 3/2019.

2. Đầu tư vào R&D

Với mỗi sản phẩm, Apple đầu tư không ít chi phí vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để cho ra đời những công nghệ mới. Chi phí này sau đó sẽ được phản ánh trực tiếp vào giá bán.

Ví dụ với iPhone X, Apple là hãng tiên phong chuyển sang sử dụng màn hình "tai thỏ" và sau đó được nhiều đối thủ khác học tập theo. Apple cũng tự mình thiết kế lại hệ thống bảo mật khuôn mặt, thay vì làm 2D đơn giản, truyền thống, họ chọn làm 3D.

Theo thông tin từ CNBC, Apple đang trên đà chi tiêu mạnh tay cho R&D, với số tiền lên tới 4,2 tỷ USD trong nửa đầu 2019 và tổng cộng khoảng hơn 16 tỷ USD cho cả năm. Còn theo 9to5mac, số tiền R&D của "Táo khuyết" chiếm tới 7,9% tổng doanh thu của hãng trong quý 2/2019.

Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết? - Ảnh 2.

Chính bản thân CEO Tim Cook cũng đã từng lên tiếng vào 2018 để bảo vệ iPhone X, phiên bản iPhone đắt nhất của Apple tại thời điểm đó.

"Đây là phiên bản iPhone tiên tiến nhất chúng tôi từng tạo ra", Tim Cook nói, đồng thời chỉ ra rằng smarphone này có thể thay thế nhu cầu dùng các thiết bị khác như máy ảnh, máy quay video và máy nghe nhạc.

Ông khẳng định việc tạo ra sản phẩm tiên tiến nhất là không hề rẻ, và Apple sẽ không bao giờ hy sinh chất lượng để đổi lấy giá cả. Vì vậy về mặt lý thuyết số tiền khách hàng bỏ ra để mua những chiếc iPhone mới nhất sẽ giúp Apple tạo ra nhiều cái tiến tuyệt vời hơn trong tương lai.

3. Giá cao bù đắp doanh số sụt giảm

Doanh số iPhone toàn cầu tăng trưởng hàng năm và đạt đỉnh 231 triệu chiếc vào năm 2015. Tuy nhiên Apple đã không thể vượt qua mức kỷ lục doanh số này và lợi nhuận cũng bắt đầu biến động. Nguyên nhân nằm ở xu hướng lớn hơn của cả ngành công nghiệp smartphone nói chung, khi tuổi thọ của một chiếc điện thoại ngày càng dài hơn, đồng nghĩa rằng khách hàng sẽ không nâng đời smartphone thường xuyên như trước đây nữa.

Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết? - Ảnh 3.

Doanh số iPhone qua các năm. Số liệu update vào tháng 9/2019. Nguồn: Dazeinfo.

Nhưng là một công ty niêm yết, Apple được kỳ vọng tạo ra tăng trưởng cho các cổ đông. Và một cách đơn giản để chống lại doanh số tụt giảm là tăng giá bán. Việc này giúp công ty có biên lợi nhuận cao hơn.

Một phân tích vào 2017 cho biết chi phí sản xuất của iPhone X đắt hơn 25% so với iPhone 8 nhưng có giá bán đắt hơn tới 43%. Cụ thể, chi phí sản xuất iPhone X là 357,5 USD nhưng vì được bán với giá 999 USD nên biên lợi nhuận gộp của sản phẩm này là 64%. Nhờ đó, năm 2018, lợi nhuận của Apple đã có dấu hiệu khởi sắc sau 2 năm tăng trưởng kháđì đẹt trước đó.

Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết? - Ảnh 4.

Lợi nhuận Apple qua các năm. Nguồn CNBC.

Kết luận

Dù giá bán cao nhưng thực tế tại một số quốc gia, số lượng iPhone còn nhiều hơn lượng dân số. Tuy nhiên hiện nay nhiều người khá quan ngại về khả năng sáng tạo của Apple và thậm chí đã có những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng và sự thống trị của iPhone đang chịu áp lực. Đặc biệt khi Apple đã bị Huawei qua mặt trong top 3 nhà sản xuất smartphone có thị phần lớn nhất toàn cầu vào 2018.

Sau cùng hầu hết chuyên gia cho rằng Apple cần phải tạo ra những công nghệ cải tiến mới nhiều hơn và không chỉ tăng giá sản phẩm nhằm tối đa lợi nhuận và duy trì vị trí là một trong những công ty giá trị nhất thế giới.

 

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !