Chị Mai Trang (Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại mời cài đặt ứng dụng gọi xe của hãng taxi G7 để có những trải nghiệm mới thay vì chỉ gọi xe theo cách truyền thống. Là người thường xuyên di chuyển bằng các phương tiện công cộng, chị Trang tò mò cài thử ứng dụng trên điện thoại. “Giao diện của ứng dụng khá sơ sài, đồ họa đơn giản và không có nhiều tùy chỉnh. Người dùng có thể sử dụng nút vẫy nhanh hoặc nhập điểm đến để kiểm tra giá cước phải trả rồi mới đặt xe giống như các ứng dụng gọi xe khác. Tuy nhiên, hầu như không có khuyến mại, kể cả cho người dùng mới”, Mai Trang chia sẻ.

Năm 2014, các ứng dụng gọi xe (Grab, Uber) hoạt động tại Việt Nam đã thay đổi mạnh mẽ thị trường vận tải tuyền thống. Mặc dù cùng được triển khai đề án thí điểm với các hãng gọi xe công nghệ (năm 2015) nhưng hầu hết những doanh nghiệp taxi chưa đầu tư cho công nghệ mới. Sau đó, sức ép cạnh tranh khiến các hãng taxi phải thay đổi, ứng dụng công nghệ để giữ chân khách hàng và tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp. 

{keywords}
Hãng xe truyền thống làm ứng dụng để kết nối người dùng. (Ảnh: Duy Vũ)

Sau “cơn địa chấn” mà ứng dụng gọi xe công nghệ tạo ra, năm 2017, các hãng taxi truyền thống đổ tiền vào phát triển ứng dụng đặt xe. Từ những doanh nghiệp lớn như G7, Mai Linh, Vinasun… đến hãng taxi nhỏ đều đầu tư phát triển ứng dụng phục vụ khách hàng. Nhưng việc này chưa thực sự hiệu quả khi các ứng dụng không thu hút được người dùng trong thời kỳ đầu. Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ một số ít hãng xe có tiềm lực duy trì các app như một kênh tăng thêm.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, nhiều doanh nghiệp đã tự phát triển và xây dựng các ứng dụng công nghệ, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác điều hành trong 2 năm đại dịch. Song ứng dụng gọi xe của các doanh nghiệp taxi chỉ thu hút được khoảng 30% khách hàng sử dụng. Còn lại khách hàng vẫn gọi xe chủ yếu qua các kênh truyền thống.

Lý giải về nguyên nhân người dùng không mặn mà với những ứng dụng này, ông Hùng cho biết phần lớn các hãng taxi không đốt tiền để tặng mã khuyến mại cho khách hàng, trong khi các doanh nghiệp gọi xe công nghệ có nguồn vốn bơm tiền cho khuyến mại và thưởng cho tài xế.

Nhiều người sử dụng app gọi xe của hãng taxi cho hay, các phần mềm hiện nay đã được cải thiện với giao diện thân thiện hơn, có liên kết thanh toán không dùng tiền mặt khá tiện dụng. Nhưng mức độ trải nghiệm người dùng chưa thể so sánh với Grab, Gojek hay be. “Tôi có thể gọi đồ ăn thức uống, giao hàng hay thanh toán tiền điện chỉ trên 1 ứng dụng. Chúng cung cấp hầu như đủ các nhu cầu phát sinh chứ không chỉ đặt xe”, Phương Thu, một nhân viên văn phòng cho biết.

Trong khi đó, Mai Trang cho rằng, ngoài trải nghiệm người dùng thì ít khuyến mại cũng là một điều khiến chị phải cân nhắc khi sử dụng các app của hãng taxi truyền thống. “Giá cả và khuyến mại luôn là cuộc chiến của ứng dụng gọi xe, kể cả app của hãng taxi bởi người dùng luôn ưu tiên những dịch vụ giá rẻ".

Chị Mai Trang cho biết thêm, dù cài tới 3 ứng dụng gọi xe nhưng gần đây chị quay lại sử dụng taxi truyền thống bởi mức giá ổn định và dễ chịu hơn nhất là vào giờ cao điểm. "Các hãng taxi giờ đây có nhiều đổi mới, sau khi tài xế nhận chuyến, hệ thống sẽ gửi xác nhận số điện thoại và biển số xe vào tin nhắn. Gọi qua ứng dụng cũng không phải chờ đợi quá lâu, dù vẫn cần cải tiến".

Duy Vũ

Các hãng taxi truyền thống giảm cước gây áp lực lên taxi công nghệ

Các hãng taxi truyền thống giảm cước gây áp lực lên taxi công nghệ

Theo dự kiến, nhiều hãng taxi sẽ giảm giá cước trong vài ngày tới. Điều này sẽ gây thêm các áp lực giảm giá đối với hãng xe công nghệ