Tại sao người dùng không mặn mà với app gọi xe của hãng taxi truyền thống?

Chỉ có khoảng 30% người dùng tiếp cận ứng dụng của các hãng taxi truyền thống, điều gì khiến những app gọi xe này chưa hút khách?

Chị Mai Trang (Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại mời cài đặt ứng dụng gọi xe của hãng taxi G7 để có những trải nghiệm mới thay vì chỉ gọi xe theo cách truyền thống. Là người thường xuyên di chuyển bằng các phương tiện công cộng, chị Trang tò mò cài thử ứng dụng trên điện thoại. “Giao diện của ứng dụng khá sơ sài, đồ họa đơn giản và không có nhiều tùy chỉnh. Người dùng có thể sử dụng nút vẫy nhanh hoặc nhập điểm đến để kiểm tra giá cước phải trả rồi mới đặt xe giống như các ứng dụng gọi xe khác. Tuy nhiên, hầu như không có khuyến mại, kể cả cho người dùng mới”, Mai Trang chia sẻ.

Năm 2014, các ứng dụng gọi xe (Grab, Uber) hoạt động tại Việt Nam đã thay đổi mạnh mẽ thị trường vận tải tuyền thống. Mặc dù cùng được triển khai đề án thí điểm với các hãng gọi xe công nghệ (năm 2015) nhưng hầu hết những doanh nghiệp taxi chưa đầu tư cho công nghệ mới. Sau đó, sức ép cạnh tranh khiến các hãng taxi phải thay đổi, ứng dụng công nghệ để giữ chân khách hàng và tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp. 

{keywords}
Hãng xe truyền thống làm ứng dụng để kết nối người dùng. (Ảnh: Duy Vũ)

Sau “cơn địa chấn” mà ứng dụng gọi xe công nghệ tạo ra, năm 2017, các hãng taxi truyền thống đổ tiền vào phát triển ứng dụng đặt xe. Từ những doanh nghiệp lớn như G7, Mai Linh, Vinasun… đến hãng taxi nhỏ đều đầu tư phát triển ứng dụng phục vụ khách hàng. Nhưng việc này chưa thực sự hiệu quả khi các ứng dụng không thu hút được người dùng trong thời kỳ đầu. Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ một số ít hãng xe có tiềm lực duy trì các app như một kênh tăng thêm.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, nhiều doanh nghiệp đã tự phát triển và xây dựng các ứng dụng công nghệ, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác điều hành trong 2 năm đại dịch. Song ứng dụng gọi xe của các doanh nghiệp taxi chỉ thu hút được khoảng 30% khách hàng sử dụng. Còn lại khách hàng vẫn gọi xe chủ yếu qua các kênh truyền thống.

Lý giải về nguyên nhân người dùng không mặn mà với những ứng dụng này, ông Hùng cho biết phần lớn các hãng taxi không đốt tiền để tặng mã khuyến mại cho khách hàng, trong khi các doanh nghiệp gọi xe công nghệ có nguồn vốn bơm tiền cho khuyến mại và thưởng cho tài xế.

Nhiều người sử dụng app gọi xe của hãng taxi cho hay, các phần mềm hiện nay đã được cải thiện với giao diện thân thiện hơn, có liên kết thanh toán không dùng tiền mặt khá tiện dụng. Nhưng mức độ trải nghiệm người dùng chưa thể so sánh với Grab, Gojek hay be. “Tôi có thể gọi đồ ăn thức uống, giao hàng hay thanh toán tiền điện chỉ trên 1 ứng dụng. Chúng cung cấp hầu như đủ các nhu cầu phát sinh chứ không chỉ đặt xe”, Phương Thu, một nhân viên văn phòng cho biết.

Trong khi đó, Mai Trang cho rằng, ngoài trải nghiệm người dùng thì ít khuyến mại cũng là một điều khiến chị phải cân nhắc khi sử dụng các app của hãng taxi truyền thống. “Giá cả và khuyến mại luôn là cuộc chiến của ứng dụng gọi xe, kể cả app của hãng taxi bởi người dùng luôn ưu tiên những dịch vụ giá rẻ".

Chị Mai Trang cho biết thêm, dù cài tới 3 ứng dụng gọi xe nhưng gần đây chị quay lại sử dụng taxi truyền thống bởi mức giá ổn định và dễ chịu hơn nhất là vào giờ cao điểm. "Các hãng taxi giờ đây có nhiều đổi mới, sau khi tài xế nhận chuyến, hệ thống sẽ gửi xác nhận số điện thoại và biển số xe vào tin nhắn. Gọi qua ứng dụng cũng không phải chờ đợi quá lâu, dù vẫn cần cải tiến".

Duy Vũ

Các hãng taxi truyền thống giảm cước gây áp lực lên taxi công nghệ

Các hãng taxi truyền thống giảm cước gây áp lực lên taxi công nghệ

Theo dự kiến, nhiều hãng taxi sẽ giảm giá cước trong vài ngày tới. Điều này sẽ gây thêm các áp lực giảm giá đối với hãng xe công nghệ

 

Bài toán khó của các hãng chip: Chọn Mỹ hay Trung Quốc?

Các nhà sản xuất bán dẫn hoan nghênh đạo luật tài trợ chip mới của Mỹ, song chấp nhận các ưu đãi này đồng nghĩa họ bị “trói buộc” khi muốn đầu tư tại Trung Quốc.

Quyết định táo bạo đã nâng vị thế Samsung như thế nào?

Quý II năm nay, Samsung đạt lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2018 nhờ vào bán dẫn. Song ít ai biết rằng, gần 50 năm trước, quyết định sản xuất bán dẫn của hãng không hề được ủng hộ.

Xem trực tiếp World Cup 2022, Hà Lan vs Mỹ, 22h00 ngày 3/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Hà Lan và Mỹ hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Xem trực tiếp World Cup 2022, Argentina vs Australia, 2h00 ngày 4/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Argentina và Australia hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Trojan đánh cắp hơn 300.000 tài khoản Facebook, chủ yếu tại Việt Nam

Hơn 300.000 người dùng Android, chủ yếu tại Việt Nam, là nạn nhân của chiến dịch đánh cắp tài khoản Facebook bằng trojan Schoolyard Bully.

Nội dung thù địch tăng mạnh sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter

Bất chấp Elon Musk tuyên bố nội dung thù địch trên Twitter đã giảm, sự thật dường như ngược lại hoàn toàn.

Elon Musk sắp cấy chip vào não người, EU cảnh báo Twitter Icon

Elon Musk sắp cấy chip vào não người; EU cảnh báo Twitter;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Sẽ dừng vận hành các hệ thống không đáp ứng đủ quy định về an toàn thông tin

Cục An toàn thông tin đề xuất, từ tháng 1/2024, sẽ cho dừng vận hành các hệ thống thông tin không đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn thông tin mạng.

Luật Tần số vô tuyến điện giúp hoàn thiện cơ chế quản lý tài nguyên tần số

Văn phòng Chủ tịch nước chiều nay đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 4, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Cameroon vs Brazil, 2h00 ngày 3/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Cameroon và Brazil hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Đang cập nhật dữ liệu !