Đông nhất trên đường là bóng dáng tất bật của các tài xế công nghệ. Họ cũng lo đấy, sợ đấy nhưng công việc vẫn phải làm, vẫn cần có đồng ra đồng vào để duy trì cuộc sống.

Chẳng ngại xông pha…

Ngày nắng cũng như ngày mưa, anh Thành Trung, đối tác tài xế Gojek, vẫn miệt mài với các đơn hàng trên đường từ sáng tới khuya. Hàng quán không phục vụ tại chỗ, những bữa trưa của anh thường chỉ là ổ bánh mì, hay hộp xôi nguội ngắt ăn vội trên vỉa hè. Từ ngày TP.HCM bùng dịch, anh đã tập thói quen đọc báo online vài lần trong ngày để cập nhật tình hình. “Tôi thường tự nhủ thời buổi khó khăn thế này, mình còn có việc, còn cuốc nổ là may lắm rồi. Nhưng nói thật, dịch dã thế này ai chả sợ, hở ra một cái thành F1, F2 như chơi. Tôi sợ dính bệnh một thì sợ mất thu nhập gấp 10. Xui cái, phải cách ly, thì lúc đó ai nuôi sắp nhỏ? Rồi tiền nhà, tiền ăn, tiền điện nước...”, anh Trung bộc bạch.

Anh Trung cho hay, vợ con cũng nhiều lần kêu anh tạm nghỉ ở nhà vài bữa cho an toàn. Nhưng mới manh nha nghỉ 2 hôm thì hết chú hàng xóm đau chân kêu chở vào bệnh viện, lại tới bác gái nhờ ship đồ ăn trưa cho con trai ở công ty, nên là lại bật Gojek lên chạy. “Nghề nào mà chẳng có cái khó, cái khổ riêng? Bây giờ anh em tài xế chúng tôi nghỉ chạy hết thì chuyện đi lại, sinh hoạt hàng ngày của bà con tính sao? Thôi thì mình ráng một chút để duy trì nhịp sinh hoạt chung của mọi người” - anh cười khi được hỏi nghề chạy xe có vất vả không

{keywords}
Đeo khẩu trang và rửa tay khử khuẩn là yêu cầu bắt buộc của các đối tác tài xế Gojek.

… nhờ những “lá chắn” phòng dịch

Làm công việc phải di chuyển, tiếp xúc nhiều người, tài xế công nghệ như anh Trung hiểu rằng việc tuân thủ nghiêm khắc các biện pháp phòng dịch không chỉ giúp bảo vệ bản thân, mà còn ngăn dịch bệnh lây lan cho cộng đồng. Chứng kiến sự chấp hành vô cùng nghiêm túc của các bác tài công nghệ, không ít khách hàng phải bất ngờ.

“Vừa tới đón, anh tài Gojek lập tức yêu cầu tôi xịt gel rửa tay, đeo khẩu trang cẩn thận rồi mới cho lên xe. Anh còn trang bị rất đầy đủ các biện pháp ngừa Covid, rất an toàn, rất “5K”! Nên tuyên dương những bác tài có tâm như thế này” - anh Hữu Nghiêm (quận 5, TP.HCM) tấm tắc gửi lời khen cho bác tài Gojek. Bạn Tấn Công (Bình Thạnh, TP.HCM) cũng vô cùng ấn tượng với anh tài Gojek "siêu cẩn thận" khi giao hàng: “Mình thấy anh mua hẳn chai cồn, trước khi đưa hàng là tự rửa tay kỹ càng. Sau đó còn đưa khách rửa tay một lượt rồi mới giao nữa. Phải nói là anh có ý thức chống dịch siêu tốt”.

Bạn Hữu Quang (Bình Thạnh, TP.HCM) kể lại kỷ niệm khó quên với một bác tài "khó tính": “Bữa nọ ra nhận đồ, mình hơi vội nên để quên khẩu trang trên bàn không đeo. Đứng từ xa, anh tài thoáng thấy vậy là hô lên nhắc đeo khẩu trang liền, làm mình vừa giật mình vừa ngại. Xin lỗi và cảm ơn anh tài xế Gojek vì đã “khó tính” với em nha! 10 điểm chống dịch cho anh luôn!”. Chắc chỉ trong bối cảnh đại dịch thì sự nghiêm khắc của bác tài với khách hàng mới được đánh giá cao như vậy.

{keywords}
Ứng dụng Gojek còn cho phép các bác tài Gojek có thêm "đặc quyền" từ chối cuốc xe nếu khách hàng không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Để trợ giúp cho sự nỗ lực không ngơi nghỉ của các bác tài, từ đầu tháng 6 vừa qua Gojek cũng đã công bố sẽ hỗ trợ lên tới 200 nghìn đồng mỗi ngày đối với các đối tác tài xế chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19 và hỗ trợ thu nhập cho đối tác tài xế thực hiện đơn hàng giao đồ ăn trực tuyến GoFood.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Phát triển Cộng đồng đối tác tài xế Gojek chia sẻ: “Thông qua các sáng kiến mới triển khai, Gojek hy vọng có thể giúp cho các bác tài yên tâm hơn, giúp họ bảo vệ nguồn thu nhập nếu chẳng may có rủi ro xảy ra liên quan đến Covid-19”.

“Các bác tài công nghệ là những người hùng trên đường phố,” anh Kiên nói thêm. “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, sự chuyên cần của họ đã giúp cho thành phố duy trì được nhịp sống, đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của người dân, từ đi lại tới giao hàng và đặt đồ ăn trực tuyến. Chúng tôi cảm ơn các anh, và hy vọng các anh thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ bản thân và khách hàng”.

Cuộc chiến chống Covid-19 cần tới nỗ lực chung tay của rất nhiều người. Cách mà anh Thành Trung và các tài xế công nghệ Gojek đang giúp sức cho xã hội, đó là mang sự tiện ích của những chuyến xe, những đơn hàng đặt đồ ăn trực tuyến đến với mọi nhà. Nhờ có các anh, chúng ta vẫn có được cuộc sống tiện nghi, yên tâm ở trong nhà để tránh dịch bệnh lây lan, bảo vệ cho bản thân và cho cộng đồng. 

An Nhiên