Những ngày này, khi dịch Covid – 19 đang hoành hành và diễn biến ngày càng phức tạp, người dân mỗi khi có việc cần ra ngoài đều không tránh khỏi lo lắng. Nhiều người thậm chí không dám gọi đến xe công nghệ, dù là ô tô hay xe máy bởi họ lo các bác tài tiếp xúc với nhiều hành khách và nguy cơ lây nhiễm cao hơn. Khi mà đó đây đã có một vài tài xế taxi bị cách ly sau khi chở hành khách nhiễm Covid - 19, người ta càng ngại chạm tay vào những app gọi xe quen thuộc trước kia.

Tuy nhiên, đối với các tài xế xe công nghệ và cụ thể là các đối tác tài xế Grab, từ GrabBike đến GrabCar, ngay khi có dịch, họ đã được tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức để phòng tránh dịch bệnh, tránh các nguy cơ lây nhiễm. Theo anh Hoàng Minh (tài xế GrabCar tại Hà Nội), ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch, anh và các đồng nghiệp được hướng dẫn các hoạt động phòng ngừa. “Xác định vẫn tiếp tục công việc chạy xe nên chúng tôi đều theo dõi rất kỹ mọi khuyến cáo cũng như hướng dẫn của phía Grab để đảm bảo không lây nhiễm. Từ hướng dẫn rửa tay đúng cách, dùng nước sát khuẩn như thế nào để có hiệu quả cao nhất, cách vệ sinh xe, cách tiếp xúc với khách hàng... Tất cả đều được hướng dẫn kỹ cho cánh tài xế chúng tôi thực hiện. Thật sự với chúng tôi đây là kế sinh nhai, nhưng phía sau còn là an toàn của gia đình, vợ con, người thân nên chẳng ai dám lơ là, cẩu thả”.

Nhiều kiến thức phòng hộ hữu ích cho tài xế GrabCar

Anh Minh kể, anh đã thuộc lòng lời khuyên từ Bs. Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm – Nội thần kinh BV Nhi Đồng 1 – TP.HCM dành cho các đối tác tài xế Grab, đặc biệt là GrabCar, bởi xe 4 bánh có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Ngoài việc ăn uống nghỉ ngơi đảm bảo, tăng cường uống nước không để họng bị khô, tài xế cần thường xuyên rửa tay và lau chùi điện thoại bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng, tắm rửa thay quần áo khi về nhà để loại trừ mầm bệnh bên ngoài. Các tài xế cũng thường xuyên đọc báo, xem tin tức để nắm rõ các vùng có dịch, điểm nào mình đã đi qua có người mắc bệnh để kịp thời tham vấn cơ quan y tế.

Với GrabCar, tài xế đều trang bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh/sát khuẩn trên xe. Thực tế, nguy cơ với tài xế 4 bánh cao hơn vì chỉ ngồi trong không gian chật hẹp có 2 người hoặc 3-4 người và không khí ít lưu thông. Tài xế chắc chắn phải mang khẩu trang, bắt đầu đi đón khách thì chưa cần đeo vội bởi thời gian trên đường đi có thể tài xế mệt hay kéo xuống. Nhưng khi vừa thấy khách lên xe thì phải đeo khẩu trang cho đúng. Bắt đầu xuất phát xe, tài xế có thể đề nghị với họ một cách lịch sự là có thể mở cửa ra để thông gió.

Với xe ô tô, nhiệt độ và thông gió là rất quan trọng trên xe, nên khi nghỉ, lái xe nên mở cửa hết ra và mở quạt một thời gian để thay đổi không khí trên xe. Bảo dưỡng tốt bộ lọc điều hòa, vệ sinh xe bằng dung dịch Chloride 0,5% trước và sau mỗi ca làm việc, đặc biệt là bề mặt ghế, mặt sau của ghế trước, tay nắm cửa... bằng nước sát khuẩn, có thể dùng xà phòng rồi lau lại bằng nước sạch để tiêu diệt virus bám trên bề mặt nhiều tiếp xúc. Trên xe cũng cần trang bị giấy ăn và túi nilon đựng rác cho khách sử dụng khi có nhu cầu và khuyến nghị khách bỏ giấy ăn, khẩu trang sau khi sử dụng vào túi nilon buộc kín.

Tài xế GrabBike cũng được trang bị kiến thức đảm bảo an toàn

Với các tài xế GrabBike, dù nguy cơ không cao như GrabCar nhưng họ cũng được trang bị đầy đủ kiến thức phòng hộ. Là một đối tác tài xế GrabBike lâu năm, anh Thành (Hà Nội) vừa chạy GrabBike vừa tranh thủ GrabFood để kiếm thêm thu nhập. Vì vậy, đợt dịch này, anh và các đồng nghiệp cùng nhau học hỏi rất kỹ những hướng dẫn đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng, cũng như cho người thân khi về nhà.

Trên thực tế, tốc độ di chuyển của tài xế GrabBike ngoài không gian rộng lớn nên không có nguy cơ lây nhiễm cao, họ gần như chỉ có nguy cơ nhiều nhất là lúc giao hàng cho khách, cầm vào các đồ vật mà không rửa tay. Các tài xế GrabFood còn phải nói chuyện khá nhiều với khách hàng. Vì vậy, bây giờ, tài xế GrabBike nên hẹn trước với khách, hẹn đúng nơi, đúng giờ, gọi cho họ khi mình gần đến và khi gặp chỉ đưa mũ bảo hiểm cho họ rồi nổ máy, không nói chuyện nhiều.

Tài xế GrabFood khi giao hàng xong chắc chắn phải rửa tay hoặc có thể mang găng tay bằng cao su, về tới nhà là rửa tay hoặc gỡ găng ra rửa tay và phơi khô găng. Tài xế GrabFood 1 ngày đi về nên thay túi khác hoặc giặt lại, thường cứ lau chùi sạch sẽ là được, nếu có thể thì lót thêm 1 túi nữa để đựng hàng thì việc lau chùi sẽ dễ dàng hơn.