Nắng nóng kỷ lục ảnh hưởng tới tất cả tài xế giao hàng. Các tài xế của UPS cũng không phải ngoại lệ, đặc biệt khi phải làm việc trên những chiếc xe không có điều hòa nhiệt độ. Vào tháng 6, một tài xế 24 tuổi đã tử vong trong khi làm việc tại California. Một tháng sau, chủ nhân một ngôi nhà đã chia sẻ đoạn video về một tài xế UPS bị ngất dưới nhiệt độ lên tới ba chữ số.

{keywords}
Nhiệt độ trên một chiếc xe UPS. (Ảnh: Anthony Rosario) 

Giới tài xế đã vật lộn với nắng nóng hàng thập kỷ nhưng mọi chuyện ngày càng tồi tệ hơn. Phát ngôn viên UPS trả lời trang tin Business Insider về lý do không lắp điều hòa trên xe. Đó là vì xe thường xuyên phải dừng đỗ, tắt động cơ, đóng mở cửa trung bình 130 lần/ngày.

Trong khi đó, tài xế mô tả điều kiện làm việc khắc nghiệt qua các tấm ảnh chụp nhiệt kế chỉ 150 độ F, nướng thịt và bánh trên xe. Ba tài xế tiết lộ họ không thể sờ vào các thiết bị kim loại như giá đỡ phía sau mà không bị bỏng. Một người đã làm cho UPS gần 40 năm cho biết, cảm thấy như bị “nướng” và chỉ cảm thấy nhẹ nhõm hơn sau khi kết thúc ca làm việc 10 hoặc 14 tiếng.

Đáp lại, UPS khẳng định các nhân viên của họ được đào tạo để đối phó với nắng nóng. “Chúng tôi không bao giờ muốn nhân viên làm việc tới độ sức khỏe gặp nguy hiểm”, phát ngôn viên UPS nói.

{keywords}
Nướng bánh trên xe. (Ảnh: Anthony Rosario)

Một nữ tài xế tại Texas tiết lộ bị 4 vết thương liên quan tới nắng nóng trong 2 năm qua, trong đó có lần cô phải nằm viện 2 ngày và không thể làm việc trong hàng tuần. Dù uống nhiều nước nhất có thể, cơ thể đổ mồ hôi nhanh hơn tốc độ dung nạp và cô bắt đầu cảm thấy lả đi. “Tim tôi đập loạn xạ và choáng váng tới mức không thể đứng thẳng”, tài xế giấu tên chia sẻ.

UPS nói đã đào tạo nhân viên cách xử lý thông qua chương trình “Cool Solutions”, song 5 tài xế cho biết nó không có tác dụng. Chẳng hạn, tài xế được khuyến khích nghỉ ngơi nhiều hơn khi trời nóng nhưng họ sẽ bị tra hỏi nếu tốc độ giao hàng chậm. Họ cũng được nói tránh đến các phòng cấp cứu hay chăm sóc y tế.

UPS cung cấp quạt và đá nhưng máy làm đá đôi khi bị hỏng hoặc hết, lắp quạt trong xe cũng không dễ dàng. Kể cả có quạt, nó chỉ làm cho không khí nóng lưu thông nhanh hơn.

Điều hòa nhiệt độ trên xe sẽ là trọng tâm tranh luận sắp tới giữa UPS và công đoàn UPS Teamster. Công đoàn dự định đình công nếu không được đáp ứng nhu cầu vào năm 2023. Trước đây, Teamster đã kêu gọi tăng lương, lương hưu và phúc lợi cho tài xế. Dù vậy, 4 tài xế nghi ngờ vấn đề điều hòa sẽ không thay đổi.

Du Lam (Theo BI)

Minh bạch khi phân chia nguồn thu từ phụ phí với tài xế công nghệ

Minh bạch khi phân chia nguồn thu từ phụ phí với tài xế công nghệ

Grab cần thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí trước khi áp dụng.