Tài xế taxi công nghệ phân biệt đối xử hành khách châu Á vì dịch viêm phổi Corona

ictnews Nhiều người châu Á phản ánh họ bị tài xế Uber, Lyft phân biệt đối xử vì dịch viêm phổi do chủng mới của virus Corona gây ra.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt tài xế trên đường cao tốc ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc ngày 28/1. Ảnh: Bloomberg

Eric Han, làm việc tại cửa hàng bán lẻ Microsoft tại Seattle (Mỹ), cho biết anh gọi xe Uber hôm 3/2, bước vào xe và ho. Hôm ấy trời khá lạnh. Tài xế ngay lập tức hỏi có phải Han tới từ Trung Quốc không và anh trả lời không. Tài xế nói rằng anh bị ho có thể do nhiễm virus Corona rồi mở cửa sổ. “Tôi không bị nhiễm, tôi đến từ Mỹ”. Tài xế đáp lại: “Nói sao cũng được”.

Trao đổi với CNBC, Han nói rằng anh không phải tuýp người dễ mất bình tĩnh nên không tức giận hay báo cáo tài xế với Uber. Vài tuần trước, anh còn bị một nhóm người lạ gặp trên đường bảo rằng “quay về quê đi”.

Khi virus Corona lây lan, các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc cũng tăng lên. Đối với các nền tảng đi chung xe như Lyft hay Uber, những sự cố này xảy ra bất chấp nỗ lực chống lại hành vi phân biệt đối xử. Một thành viên trong nhóm Facebook có hơn 12.000 tài xế Lyft và Uber nói có ít nhất 5 bài viết mỗi ngày nhắc tới virus. Thành viên còn chia sẻ ảnh chụp màn hình cho CNBC và tiết lộ nhiều tài xế nói họ không muốn nhận hành khách gốc gác châu Á và cho rằng không an toàn khi làm vậy.

Nghiên cứu của CNBC chỉ ra hàng chục tweet liên quan tới cả tài xế và hành khách từ chối chở hay đi chung xe với người có ngoại hình châu Á. Nhiều tweet được đăng từ tuần trước khi virus Corona được xác nhận có mặt tại nhiều quốc gia.

Han không phải trường hợp duy nhất. Khi Lilian Wang muốn gọi xe Lyft tại sân bay San Francisco hôm 2/2, tài xế từ chối mở cửa xe. Theo Wang – người Mỹ gốc Á đang làm trong lĩnh vực công nghệ, tài xế chỉ cho họ vào sau khi một người bạn nước ngoài xuất hiện. Đây là nhà sản xuất video của CNBC, Katie Schoolov.

Sau khi ngồi ghế sau, tài xế hỏi có phải cả hai vừa trở về từ Trung Quốc không và Schoolov trả lời họ về từ Mexico. “Ổn rồi, không phải Trung Quốc”, tài xế đáp. Tài xế cũng nói anh được thông báo cẩn thận và đã từ chối yêu cầu gọi xe từ những người có tên như người Trung Quốc.

Schoolov gửi khiếu nại lên Lyft và nhanh chóng nhận được điện thoại từ một đại diện. Người này nói tài xế đã bị loại khỏi nền tảng.

Hôm 1/2, Indra Andreshak nói cô gọi một chuyến xe chung trên Lyft. Tài xế còn phải đón 2 hành khách khác ở gần đó. Ứng dụng hiển thị ảnh đại diện của hành khách thứ nhất “có ngoại hình của người châu Á và tên Hero”. Cô nghe tài xế lặp lại “Hero, Heee-ro, Hero ở Chinatown. Tôi hi vọng anh ta không lây virus Corona cho tôi”. Andreshak cũng báo cáo sự cố cho Lyft.

Myeonghoon Han cho biết vài ngày trước ở Luân Đôn (Anh), anh gọi Uber cùng vài người bạn Hàn Quốc. Họ thấy tài xế nhìn có vẻ khó chịu, còn xua tay ám chỉ không muốn họ trong xe. Han nói “chúng tôi không phải người Trung Quốc” và tài xế thay đổi thái độ ngay lập tức, vui vẻ chở họ tới điểm đến. Nhóm không báo cáo sự việc này.

Theo phát ngôn viên Dana Davis của Lyft, họ luôn xem xét kỹ lưỡng cáo buộc phân biệt đối xử. Lyft theo sát cập nhật chính thức về tình hình dịch bệnh toàn cầu và đưa ra hướng dẫn theo các chuyên gia y tế trong, ngoài nước. Trong khi đó, Uber đưa ra quy định cộng đồng, nói rõ tài xế nên có tương tác tích cực với những ai “trông không giống bạn hay có cùng tín ngưỡng”. Tại Mexico, Uber đã tạm khóa tài khoản của 240 người tiếp xúc với người nghi nhiễm virus Corona.

Ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek Việt Nam

Gojek vừa công bố bổ nhiệm ông Sumit Rathor làm Tổng Giám đốc của Gojek tại Việt Nam, thay ông Phùng Tuấn Đức vừa rời công ty này để theo đuổi sự nghiệp riêng.

SotaTek mở văn phòng mới tại Hàn Quốc

Công ty cổ phần công nghệ SotaTek, đại diện Việt Nam đi đầu về công nghệ blockchain khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa khai trương văn phòng tại Hàn Quốc với mục tiêu chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng thời cơ vàng để Việt Nam có những kỳ lân công nghệ

Việt Nam đang là một trong 3 trụ cột của tam giác vàng khởi nghiệp và còn dư địa lớn để phát triển, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, cần tận dụng thời cơ này để phát triển.

Hà Nội đã công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp chủ lực

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 12/2022, Thành phố đã triển khai đánh giá, xét chọn và công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ CNTT của 7 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang “khát vốn”

Nhận định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang rất khát vốn để hoạt động, đại diện Viện Chiến lược TT&TT cũng chỉ ra 3 điểm nghẽn trong việc huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này.

CTO Sky Mavis và khát vọng đưa công nghệ Việt cạnh tranh ‘sòng phẳng’ với nước ngoài

Cùng với CEO Nguyễn Thành Trung và Art Director Tú Đoàn, CTO Hồ Sỹ Việt Anh mong muốn thông qua tựa game Axie Infinity có thể mang sản phẩm công nghệ Việt cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài.

39 quỹ đầu tư cam kết "rót" 1,5 tỷ USD vào các startup Việt trong 3 năm tới

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các dự án, công ty khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong 3 năm tới.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Đang cập nhật dữ liệu !