Giám đốc điều hành (CEO) công ty kiểm toán Deloitte của Mỹ, Joe Ucuzoglu, nhận định rằng, hiện vẫn tồn tại bất đồng giữa mong muốn đưa nhân viên trở lại hình thức làm việc trực tiếp của một số nhà lãnh đạo và mong muốn của nhiều người lao động trong việc duy trì cơ chế làm việc linh hoạt. Tuy nhiên, cần xem xét tới “hybrid work”, mô hình kết hợp làm việc từ xa và đến văn phòng.

CEO của Deloitte cho biết, mặc dù có những thời điểm một số công việc đòi hỏi phải làm việc cùng đồng nghiệp và khách hàng, nhưng cũng có những công việc mà mọi người vẫn có thể đạt hiệu quả khi làm từ xa. Có rất nhiều cơ hội duy trì chế độ làm việc linh hoạt, các doanh nghiệp mới đang ở giai đoạn đầu tiên để thích nghi với mô hình này.

{keywords}
Các doanh nghiệp cần nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số, tận dụng tối đa công nghệ để tổ chức làm việc từ xa. (Ảnh minh họa: Internet)

Còn theo ông Nguyễn Thế Hùng, CEO công ty cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES), hãy nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp, tận dụng tối đa công nghệ để tổ chức làm việc từ xa, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Các công cụ kỹ thuật số đã trở nên quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp thích ứng với tình hình dịch bệnh. Bởi mặc dù dịch bệnh đang diễn ra, song thực chất nhu cầu của các doanh nghiệp, cá nhân ở nhiều mảng không những không biến mất mà còn gia tăng. Ví dụ như nhu cầu sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý và chuyển đổi số, nhu cầu được mua sắm và giao dịch an toàn, nhu cầu sức khỏe và làm đẹp tại nhà, nhu cầu giải phóng doanh nghiệp khỏi cách thức làm việc truyền thống…

Để biết doanh nghiệp mình đã sử dụng hết các công cụ để sẵn sàng không bị phụ thuộc vào việc phải làm offline hay chưa, cần trả lời các câu hỏi: doanh nghiệp đã tận dụng được việc chuyển sang dùng hóa đơn điện tử hay chưa? Đã  ký hợp đồng điện tử với khách hàng thay cho hợp đồng giấy chưa? Đã sử dụng các công cụ quản lý và điều hành chuyên nghiệp chưa? Hay đã sử dụng các phần mềm hỗ trợ công việc kinh doanh như CRM hay chưa?...

Quan trọng hơn cả, các phần mềm ứng dụng trên đã mang lại hiệu quả trong công việc hoặc đáp ứng nhu cầu thích nghi của doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh hay chưa?

Trả lời được những câu hỏi này, mỗi doanh nghiệp sẽ tìm ra những phương thức phù hợp để tiến hành chuyển đổi số cũng như thích ứng với mô hình làm việc từ xa khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Đông Phong

Tập huấn về 4 công cụ giúp kinh doanh và làm việc từ xa bình thường trong mùa dịch

Tập huấn về 4 công cụ giúp kinh doanh và làm việc từ xa bình thường trong mùa dịch

CMC Telecom cung cấp các giải pháp làm việc từ xa hiệu quả trong mùa dịch bao gồm: Tổng đài ảo, C-Contract, Google Workspace, CRM… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng và hồi phục mạnh mẽ trong giai đoạn "bình thường mới".