{keywords}
Các ứng dụng gọi xe phải kê khai và thu hộ thuế VAT 10% từ 5/12 tới. Ảnh: Duy Vũ

Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12 tới.

Quy định tại điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 nêu rõ: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh”. 

Theo quy định này, kể từ ngày 5/12 tới các nền tảng gọi xe công nghệ sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế GTGT. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh và thuế này không áp lên doanh nghiệp và đối tác tài xế mà do khách hàng chi trả. 

Trước đó, khi giải đáp thắc mắc cho các doanh nghiệp về quy định thuế mới tại buổi đối thoại về thủ tục thuế và hải quan tổ chức ngày 24/11 ở Hà Nội, bà Tạ Thị Phương Lan - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, các doanh nghiệp như Grab, be, Gojek,... là đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải cung cấp giải pháp công nghệ.

Theo lý giải, lâu nay do chưa có văn bản pháp lý nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng. Còn hiện tại, đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế cũng như thông lệ quốc tế.

Cũng theo Tổng cục thuế, các hãng vận tải công nghệ và tài xế sẽ điều chỉnh lại hợp đồng hợp tác kinh doanh để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên theo quy định.

Khi trả lời các thắc mắc của các doanh nghiệp về việc áp mức thuế mới, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho rằng, bản chất các doanh nghiệp vận tải công nghệ hiện nay là doanh nghiệp kinh doanh vận tải do có tham gia vào điều hành. Đại diện Tổng cục thuế cũng cho rằng, hiện tại hoạt động của loại hình này đã được Luật quy định rõ ràng. Thuế GTGT là loại thuế áp cho người tiêu dùng và sẽ được áp dụng thống nhất theo quy định.

Trả lời ICTNews, đại diện Grab cho biết: Theo các quy định và hướng dẫn hiện tại, cũng như yêu cầu từ cơ quan thuế, Grab có trách nhiệm thu hộ và nộp hộ nghĩa vụ thuế của đối tác tài xế, bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN, áp dụng với đối tác có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm, và tính trên phần doanh thu đối tác nhận được sau khi đã trừ chi phí sử dụng ứng dụng.

Nghị định 126 (có hiệu lực từ ngày 5/12/2020) và áp dụng chung cho tất cả các nền tảng kết nối, trong đó có Grab. "Chúng tôi hiện vẫn tiếp tục đề nghị cơ quan thuế hướng dẫn, làm rõ một số điểm trong Nghị định này. Quan điểm của Grab là tuân thủ tuyệt đối pháp luật. Từ ngày 5/12, chúng tôi sẽ nghiêm túc tuân thủ Nghị định 126, đồng thời có những giải pháp phù hợp, đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo luật hiện hành, và đảm bảo quyền lợi cho cả người dùng lẫn đối tác tài xế".

 “Nếu trên thực tế được xem là đơn vị vận tải, Grab sẽ chịu trách nhiệm của người nộp thuế đối với phần doanh thu phát sinh của công ty theo mức thuế áp dụng tương ứng”, đại diện Grab cho biết.

Trong thời điểm quy định mới chưa có hiệu lực và doanh nghiệp vẫn đang chờ đợi các văn bản hướng dẫn, Grab cho biết “Chúng tôi đang tuân thủ theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017 của Tổng cục Thuế. Trong đó quy định Grab khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh”, đại diện Grab cho biết.

{keywords}
be sẽ phải tính toán lại cơ cấu giá bởi hiện tại VAT 10% áp lên tài xế. Ảnh: Duy Vũ

Trong khi đó, một đơn vị khác là be cho biết, do đăng ký là đơn vị kinh doanh vận tải ngay từ khi hoạt động nên doanh nghiệp này sẽ ít bị ảnh hưởng khi quy định mới có hiệu lực sau ngày 5/12.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên ICTNews, be Group cũng sẽ phải tính toán lại bởi theo cơ cấu giá hiện tại, 10% thuế VAT của mỗi cuốc xe lại bị áp cho tài xế và be là người thu hộ khoản này.

Liên quan đến Luật Quản lý thuế được áp dụng vào ngày 5/12 tới, đại diện be cho hay: "Đang chờ đợi thông tư hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan thuế để có căn cứ chính xác thực hiện nghĩa vụ thuế và hỗ trợ các tài xế tuân thủ các quy định pháp luật”.

Duy Vũ 

Tăng thuế taxi công nghệ: Ai là người phải gánh?

Tăng thuế taxi công nghệ: Ai là người phải gánh?

Theo quy định mới có hiệu lực từ 5/12, xe công nghệ sẽ bị áp mức thuế 10% thay vì mức 3% như hiện tại. Ai sẽ là người chịu khoản phí tăng thêm này?