Trong buổi trao đổi vừa được tổ chức mới đây, ông Trần Vũ - TGĐ Dell Việt Nam cho biết, theo số liệu của doanh nghiệp này, trong Quý 1/2022, Việt Nam vẫn đang tăng trưởng về hạ tầng số. 

Lý giải cho điều này, ông Trần Vũ cho rằng, nguyên nhân sâu xa của tăng trưởng hạ tầng số đến từ nhu cầu hiện đại hóa nhằm bắt kịp các thay đổi số của nhóm ngành viễn thông, ngân hàng và các dịch vụ tài chính ở Việt Nam.

Hiện rất nhiều bộ, ngành tại Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa hoạt động lên môi trường mạng. Ở bước kế tiếp, mục tiêu cần làm là phải làm sao kết nối các nền tảng số này.

Ông Trần Vũ - một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT chia sẻ nhận định về hạ tầng số Việt Nam.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Anothai Wettayakorn - một chuyên gia lão làng trong ngành CNTT tại khu vực Châu Á cho biết, đang có sự gia tăng về đầu tư vào hạ tầng CNTT tại Việt Nam. Quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam cũng đang diễn ra mạnh mẽ. 

Gia nhập Dell Technology từ năm 2004, ông Anothai Wettayakorn hiện là Phó Chủ tịch các thị trường Châu Á mới nổi và là người đứng đầu Bộ phận Kinh doanh Ngành hàng tiêu dùng Nam Á của tập đoàn này.

Đưa ra dự báo về sự phát triển hạ tầng số tại Việt Nam cũng như trên thế giới, theo ông Anothai Wettayakorn, một trong những xu hướng chính của những năm tới đây là tất cả mọi người đều muốn làm việc từ xa. 

Bên cạnh đó, khi quan sát khách hàng của mình, Dell nhận thấy có sự thay đổi trong cách thức mà các đối tác đầu tư cho công nghệ. Điều này nhằm làm thay đổi các trải nghiệm đang diễn ra trong thế giới vật lý. 

Việt Nam đang thúc đẩy khá nhanh sự phát triển hạ tầng số nhằm phục vụ cho chiến lược chuyển đổi số quốc gia. 

Vị chuyên gia này cho rằng, người dùng cũng như các doanh nghiệp đều muốn chuyển đổi sang môi trường ưu tiên sử dụng công nghệ số. Để làm điều đó, các doanh nghiệp muốn chuyển đổi số cần phải quan tâm đến bốn điểm quan trọng. 

Đầu tiên là khả năng làm việc từ xa, điều sẽ giúp các doanh nghiệp thu hút, giữ chân nguồn nhân lực trình độ cao. Tiếp đến, việc dịch chuyển lên nền tảng đa đám mây là một xu hướng mà các doanh nghiệp chuyển đổi số cần lưu ý.

Việt Nam được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao về tăng trưởng hạ tầng số.

Trong thời gian tới, nhu cầu về dữ liệu sẽ liên tục tăng trưởng, không chỉ tại trung tâm dữ liệu mà còn trên các đám mây lai. Dữ liệu sẽ ở trong mô hình và trạng thái siêu phân tán tại hàng trăm, hàng nghìn điểm biên mạng. Đây cũng là lý do những công nghệ như AI, Học máy, Dữ liệu lớn,... sẽ vô cùng quan trọng. 

Lưu ý cuối cùng được ông Anothai Wettayakorn đưa ra là các doanh nghiệp chuyển đổi số tại Việt Nam cần quan tâm hơn tới bảo mật và an toàn thông tin. Điều này đặc biệt cần thiết trong xu hướng chuyển dịch nhân sự từ tập trung sang phân tán, khi họ có thể làm việc từ xa ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. 

Trọng Đạt