{keywords}
Ông Olle Landstrom, Phó Chủ tịch cao cấp của TIBCO Software

Những năm gần đây, theo xu hướng phát triển của ngành công nghệ thế giới, lập trình viên là một trong những ngành hot nhất tại Việt Nam. Theo số liệu của Navigos Group – đơn cụ cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, IT chính là một trong những ngành “khát” nhân sự bậc nhất trong năm 2021.

Tuy nhiên, thứ mà thị trường thực sự “thèm muốn” là những nhân sự chất lượng cao, có khả năng phối hợp tốt với đội ngũ chuyên gia nước ngoài. Đây là điều thị trường nhân sự Việt Nam đang dần thích nghi để đáp ứng. Kỹ năng nào là quan trọng bậc nhất mà các tập đoàn lớn nước ngoài đang cần ở một ứng viên Việt Nam?

“Ở giai đoạn này, chúng tôi đang mở rộng nhân sự ở nhiều vị trí, và nhiều trình độ khác nhau (kể cả từ người mới bắt đầu). Đối với chúng tôi, thái độ đúng đắn của ứng viên là điều quan trọng nhất”, Olle Landstrom – Phó chủ tịch cao cấp của công ty phần mềm TIBCO, nhấn mạnh.

Ông Landstrom cũng bày tỏ sự hoan nghênh các ứng viên ham học hỏi, đam mê lập trình và làm việc với các thuật toán. Để làm tốt công việc này, họ phải là những người quan tâm đến chi tiết và thực sự muốn giải quyết vấn đề của khách hàng. Những đặc tính này, cùng với khát khao trở thành chuyên gia Dữ liệu Doanh nghiệp là điều TIBCO luôn mong muốn nhìn thấy ở thị trường tiềm năng”, ông Landstrom nói.

Ông cũng khẳng định, với việc ứng tuyển vào một tổ chức quốc tế, các ứng viên cũng cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng làm việc trong một môi trường toàn cầu cũng như hợp tác với các trung tâm R&D khác trên thế giới. Ngoài ra, ứng viên cũng cần có niềm đam mê với dữ liệu, từ giám sát, thu thập, đánh giá và sử dụng dữ liệu để dự đoán các sự kiện đáng chú ý.

{keywords}
Hoạt động của TIBCO tại Việt Nam.

TIBCO là một tập đoàn phần mềm tại Mỹ, hoạt động tại Việt Nam từ 2011 với khoảng 70 kỹ sư CNTT chất lượng cao, hoạt động trong các lĩnh vực như giải pháp quản lý dữ liệu, phân tích, khoa học dữ liệu cũng như R&D.

Ông Olle Landstrom cho biết các ứng viên người Việt Nam là một trong những ưu tiên tuyển dụng của TIBCO cho nhiều dự án lớn. Tập đoàn này đang muốn mở rộng quy mô nhân sự tại Việt Nam lên khoảng 100 người, cho đến cuối năm nay. Trình độ nhân sự Việt cũng được các lãnh đạo khác của tập đoàn đánh giá cao.

“Việt Nam là nơi có nhiều trường đại học đào tạo ra những nhân tài xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu. Ngoài ra, trình độ tiếng Anh của các ứng viên cũng đã được cải thiện đáng kể so với khoảng 15 năm trước. Khi Việt Nam tiếp tục thu hút các tập đoàn đa quốc gia, nhân sự ở đây cũng có cơ hội tiếp xúc với các nền văn hoá và tiêu chuẩn làm việc quốc tế. Chúng tôi nhìn thấy ở đây một lực lượng lao động sẵn sàng học hỏi những điều mới, hiểu và nắm bắt nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt cũng như có khả năng thích ứng với những thay đổi năng động của thị trường”, ông Pierre Bonnet, Phó Chủ tịch TIBCO, nhận định.

Là công ty đi đầu trong lĩnh vực đổi mới và khoa học dữ liệu với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trên toàn thế giới, vị Phó chủ tịch của TIBCO cho biết nhu cầu tìm kiếm các ứng viên có bộ kỹ năng liên quan đến phân tích và khoa học dữ liệu trên toàn cầu là cực kỳ cao.

{keywords}
TIBCO Vietnam muốn nâng đội ngũ nhân sự lên 100 người vào cuối năm nay so với khoảng 70 người ở thời điểm hiện tại.

Để trau dồi bộ kỹ năng này, ngoài tài năng, cũng yêu cầu ứng viên phải có khả năng học hỏi thông qua làm việc nhóm để cùng xây dựng các giải pháp sáng tạo, tự phát triển bản thân.

Là một người từng “đi lên” từ việc tham gia một vài dự án nhỏ đến vai trò quản lý dự án tạo TIBCO Việt Nam, anh Minh (38 tuổi, du học Mỹ, chuyên ngành Khoa học máy tính) chia sẻ: "Các bạn trẻ cần sự kiên trì bởi đây là ngành có tốc độ phát triển nhanh, thu hút nhiều bạn trẻ, đòi hỏi kiến thức cao và khắt khe. Bạn phải liên tục học hỏi, duy trì đam mê với công nghệ và vạch rõ con đường mình cần đi để đạt được mục đích". Nhóm của anh Minh đang hướng tới việc mở rộng tầm ảnh hưởng, quản lý các dự án ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Ứng viên có thể trải nghiệm môi trường làm việc đa văn hoá với các đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, học hỏi liên tục với các khoá đào tạo thường xuyên bởi vì phát triển con người, đào tạo chuyên gia là một trong những yếu tố quan trọng trong văn hóa của TIBCO”, ông Olle Landstrom nói.

Là tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực đổi mới và khoa học dữ liệu, nắm bắt trong tay công nghệ cao, TIBCO có sẵn đội ngũ chuyên gia tài năng với hàng chục năm kinh nghiệm trên toàn thế giới sẵn sàng hướng dẫn và trợ giúp các ứng viên tiềm năng trở thành chuyên gia về khoa học dữ liệu. Bên cạnh đó, công ty còn có các chế độ về lương, thưởng, lợi ích chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và gia đình họ chắc chắn cũng xứng đáng với những gì họ thể hiện, vị chuyên gia người Thụy Sỹ nhấn mạnh.

Hà Thu

Nhân lực - ‘chìa khoá’ chuyển đổi số thành công

Nhân lực - ‘chìa khoá’ chuyển đổi số thành công

Đại dịch đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng. Để chuyển đổi số thành công thì phát triển nguồn nhân lực nhằm đón đầu xu thế giữ vai trò mang tính quyết định.