Vai trò của truyền thông chính sách

Sáng 27/9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ những người làm công tác thông tin, truyền thông.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, những năm qua, ngành TT&TT đã có sự phát triển bứt phá, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được giao với nhiều thành tựu quan trọng. 

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền 

Năm 2021, doanh thu toàn ngành đạt hơn 3 triệu tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2020. Mức tăng trưởng của ngành gấp từ 3,6 - 4,5 lần so với mức tăng GDP quốc gia. Các chỉ số xếp hạng của nhiều lĩnh vực trong ngành TT&TT đều được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. 

Công cuộc chuyển đổi số quốc gia do ngành TT&TT phát động và điều phối thực hiện với mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam để vươn ra tầm thế giới. Những thông điệp về chuyển đổi số của Bộ TT&TT cũng được truyền tải kịp thời và ghi nhiều dấu ấn.

Thứ trưởng đánh giá, công tác thông tin, truyền thông đã có nhiều đóng góp không nhỏ với sự tham gia trực tiếp, tích cực của những người làm công tác thông tin và truyền thông.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT

Nói về nhận thức mới trong truyền thông chính sách, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho rằng, coi truyền thông là việc của báo chí là nhận thức không đúng. "Chính quyền phải bố trí nhân lực, bộ máy chuyên trách về truyền thông, phải bố trí ngân sách cho truyền thông chính sách như dành cho các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục… Trong ngân sách cho truyền thông chính sách, có ngân sách dành cho báo chí và các phương thức truyền thông mới, phù hợp với xu thế", ông Hiếu nói.

Chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ 

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, nhiệm vụ dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia là sứ mệnh và trọng trách lớn mà Bộ TT&TT được giao. Để đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thông tin truyền thông về các hoạt động của Bộ cũng như của toàn ngành, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Sở TT&TT, bám sát các nội dung chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và của Bộ TT&TT về các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện tốt các hoạt động thông tin, tuyên truyền. 

Hội nghị tập huấn trực tuyến đến điểm cầu các Sở TT&TT

Theo đó, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở TT&TT bảo đảm cung cấp nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đúng quy định những thông tin, tài liệu chính thống. Khi phát hiện có thông tin không chính xác, sai sự thật về hoạt động của Bộ, của ngành hoặc lĩnh vực được phân công phụ trách, cần thực hiện ngay việc phản hồi, cung cấp thông tin chính thống để phản bác, đăng tải trên Cổng TTĐT của Bộ, trang thông tin điện tử của đơn vị và trên báo chí. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý kịp thời.

Đối với Cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở TT&TT cần bảo đảm cập nhật, phản ánh kịp thời, chính xác, toàn diện về các hoạt động của Bộ, của ngành; chủ động trong công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để khai thác, tiếp nhận, chuyển tải thông tin chính thống về hoạt động của Bộ, của ngành.

Các đơn vị này cũng cần đổi mới nội dung, hình thức thể hiện, tạo sự hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của độc giả. Chủ động phối hợp cung cấp thông tin, nguồn tin chính thống cho các phương tiện báo chí, truyền thông khai thác, sử dụng đăng tải, tạo sự lan tỏa thông tin tích cực về hoạt động của bộ, của ngành. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ; quan tâm chỉ đạo thực hiện các biện pháp, giải pháp bảo đảm an toàn an ninh mạng.

Thứ trưởng cũng đề nghị, các cán bộ, viên chức, người lao động trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thông tin truyền thông cần tuân thủ nghiêm túc quy định về kỷ luật thông tin, về quy trình khai thác, tiếp nhận, biên tập, cập nhật đăng tải thông tin trên cổng, trang thông tin điện tử. Chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, đề xuất các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc.

Những người làm công tác tuyên truyền cần tự giác học hỏi, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ thông tin tuyên truyền, trong đó đặc biệt không ngừng tìm tòi phương pháp mới để thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ của mình; chấp hành nghiêm túc các quy định phát ngôn trên mạng xã hội.

Tổng Biên tập Báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn

Các cán bộ tham dự tập huấn đã nghe chuyên đề về công tác thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi số của đại diện Cục Chuyển đổi số Quốc gia; kỹ năng viết tin bài, thông cáo báo chí, ảnh, video mang tính tương tác trên môi trường điện tử của Tổng Biên tập Báo VietNamNet.

Duy Vũ